"SAAN ANG PUNTA MO?" Tanong ko kay Ria.
"Ga---Garrett?" Gulat na tanong nito.
"Yes, Miss Mendez My name is Garrett Velasquez. Your personal bodyguard." Pakilala ko sa sarili ko dito.
Inirapan ako nito. "I know your name ok, and i know that you are my bodyguard. Pero pwede ba nag mamadali ako at late na ko sa meeting ko!" Mataray na sabi nito.
'Oh, that's my baby. Hindi parin nag babago' sabi ko sa isip ko.
Ngumiti ako dito. "Sasamahan kita." Sabi ko dito.
"At bakit naman? Ayan na ang hospital na pupuntahan ko sasamahan mo pa ko. Hilo kaba, huh?!."
"Miss Mendez--"
"Pwede ba tigilan mo kakamiss miss Mendez mo jan!" Inis na sabi nito.
"Oh eh ano ba itatawag ko sayo. Baby o babe ulit?" Nakangising tanong ko dito. Napansin kong namula ang pisnge nito.
'walang nag bago mabilis ka parin palang kiligin.' sabi ko ulit sa isip ko.
"Just Ria." Sabi nito.
"Ah hindi naman pwede yun bodyguard niyo ho ako at hindi basta kaibigan." Sabi ko dito.
"Pwede ba ang dami mong sinasabi kong sasama ka sumakay kana!" Inis na sabi nito. Ngumisi ako dito.
"Bro, peram ako pistol." Sabi ko sa ka duty ko.
"Bakit?" Tanong nito.
"Sasamahan ko lang yung pinapabantayan ni Mr. Mendez." Sabi ko.
"Ok." Sabi nito at kinuha ang pistol nito at inabot sakin.
"Naka kasa ito?" Tanong ko.
"Hindi." Sabi nito.
"Ok sige salamat." Sabi ko.
Lumapit na ko sa sasakyan ni Ria. "Ano isasama kita sa hospital ng naka ganyan ka?" Tanong nito.
"Ano naman?" Tanong ko. Naka uniporme kase ako ng sundalo.
"Hindi kaba pwedeng mag palit?" Tanong nito.
"Pwede naman." Sabi ko.
"Edi mag palit ka. Pwede pakibilisan kalahating oras na kong late oh!"
"Yes Ma'am." Sabi ko. Tumakbo ako sa tent namin at mabilisang nag bihis. Nang matapos ay tumakbo ulit ako palabas at palapit sa kotse ni Ria. "Ikaw mag drive." Sigaw nito mula sa loob. Wala naman akong nagawa at pumasok na sa driver seat. Pinaharurot ko yun agad sa hospital na sinasabi nito.
Nang makarating doon ay bumaba ito agad. "Jan mo nalang igarahe. Dalian mo huh." Sabi nito at iniwan na ko. Mabilis kong ipinark ang kotse nito at nilock. Tumakbo ako papasok at nadatnan itong may kausap na babae.
"Najan na ba Si Pablo sa loob?" Tanong nito sa babae.
"Oo Ma'am kanina pa nga po yun." Sabi ng babaeng tinanungan nito. Lumapit na ko sa mga ito. Lumingon ang kausap nito sakin at parang nagulat pa. "Pwede ko ba siya isama sa loob?" Tanong ni Ria.
"Ah opo ma'am madami pa namang upuan sa loob." Sabi nung babae.
"Ok." Sabi ni Ria. Sumunod ako papasok dito.
"Finally your here." Sabi ng isang lalaki.
"I'm sorry na late ulit ako Pablo. Alam mo na dahilan ko." Sabi ni Ria.
"I know." Sabi nung Pablo.
"Ano ba imemeeting?" Tanong ni Ria. Pinaghila ko ito ng upuan "Thanks." Sabi nito ng makaupo. Umupo ako sa tabi nito.
BINABASA MO ANG
SHORT STORIES
RandomWARNING: MATURE CONTENT |R-18 NAKAPALOOB DITO AY MAIIKLING KWENTO LAMANG NA DAPAT KONG ISULAT. : ) START:MAY-19-2020 No ending.