PROF. (2)

7.3K 32 3
                                    

"OW THE b*tch is here." Pag ka pasok ko palang sa cafeteria ay may nag salita na sa likod ko niya.

Hindi ko yun pinansin kahit alam kong ako ang sinabihan. Kilalang kilala ko ang boses na yun. 

Medyo malayo na ko sa pintuan ng hatakin nito ang braso ko at iharap dito.

"Tinatawag kita bakit hindi ka lumilingon?" Tanong ni Brittany.

"Oww, akala ko kase sarili mo ang tinatawag mo." Sabi ko na nakangisi dito.

"Say the girl , who got pregnate last last year." Ngising sabi nito.

"B*tch na yun sayo?" Tanong ko dito.

"Yeah." Sabi nito.

Ngumisi ako dito. Lumapit pa at ng ilang dangkal nalang ang layo namin ay doon ako nag salita. "Say the girl, who always got pregnate but always abortion." Mas tumaas ang ngisi ko ng lumunok ito ng ilang beses. Well people are watching us, so i want to make more scene here.

"Sa dami mong lalaki at paiba-iba ata every month. Ilang beses ka na kayang nabuntis tas pumatay ng tao ano?" Patanong na sabi ko. "Alam mo dapat sa isang katulad mo ay kinukulong. " Sabi ko dito.

"Stop talking b*tch." Inis na sabi nito.

"Hey don't call me in your name, b*tch." Nakangiting sabi ko pa.

"So what if na buntis ako nung nakaraang taon. Halos lahat naman ng tao alam yun at tanggap. Eh ikaw malaman kaya ng magulang mo na halos 5 o 7 beses ka ng pumatay ng tao. Mas masaklap pa doon anak mo. Para lang mag mukha kang dalaga?"

"Come on Brittany. I'm not the b*tch here. It's you. So don't call me in your title." Sabi ko dito at inirapan ito. Bago lumakad palapait kila Ria.

Narinig kong pinag uusapan agad si Brittany doon. Ngumisi nalang ako. Madaming humanga sakin na nginitian ko lang.

"Girl, galing huh. Palaban talaga para sa inaanak ko." Sabi ni Ria at pumalakpak pa.

"Tsk, na gugutom na ko." Sabi ko.

"Wait mo lang." Sabi nito.

"Hey, Leigh." Biglang may tumawag sa pangalan ko sa likod ko palang. Nang nasa lamesa na ito ay nag angat ako ng tingin.

"Ow Hi John." Balik na bati ko dito.

"Pwedeng maki upo?" Tanong nito. May dala itong tray at may pag kain nito.

"Oo naman." Sabi ko at tinapik pa ang katabi kong upuan. "Salamat." Sabi nito at umupo na doon.

"Kamusta si Jeigh at Michael?" Tanong nito bigla.

"Ayos lang naman sila." Sabi ko.

"Ow, miss ko na yung dalawang yun." Sabi ni John.

"Miss ka na din ni Jeigh panigurado." Sabi ko dito. Dumating na din sa wakas ang pagkain ko.

"Hatid kita, ok lang?"

"Oo naman, sabihan ko lang si Kuya na huwag na kong sunduin eh." Nakangiting sabi ko dito at nag simula nang kumain.

"Ok, sige. Wait mo ko sa front gate huh." Sabi nito.

"Ok." Sabi ko.

"Ano pwede kong ibigay kila Jeigh at Michael?" Tanong ni John.

"Wag ka ng mag dala. Yung limang kilo na dog food na pinadala mo nung nakaraan ay hindi pa na uubos ni Jeigh eh kahit mga vitamin's di pa na uubos." Sabi ko. "Yung kay Micahel naman. Yung mga grocery is madami pa." Sabi ko.

"Ganun ba. Gusto ko sana ulit mag dala sa inyo eh." Sabi nito.

"Text nalang kita pag naubusan na kami ng stock." Sabi ko.

SHORT STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon