"AKO nalang Boks." Nag mamakaawang sabi ko kay Boks.
"Siya ang dapat ikulong hindi ikaw." Sabi nito.
"Hindi, hindi. Ako nalang pls Boks nag mamakaawa ako sayo Boks." Naka luhod na ko sa paanan nito at nakakapit sa kamay nito.
"Boks ako nalang pls, wag ang kapatid ko." Nag mamakaawang sabi ko parin.
"Marga tumayo ka jan." Sabi nito.
"Hindi, hindi ako tatayo dito." Sabi ko.
Bumungtong hininga ito " Titingnan ko ang gagawin ko." Sabi nito.
"Sure ka?" Tanong ko dito.
"Oo kaya sige na tumayo ka na jan." Sabi nito.
Tumayo na ko sa harapan nito. Pinahiran nito ang luha sa mukha ko.
"Huwag ka ng umiyak. Alam nating pareho na makakasama sayo." Sabi nito.
"Pls, sabihan mo ko agad." Sabi ko pa.
"Oo, gagawin ko lahat." Sabi nito.
"Salamat." Sabi ko.
"Sige na mag pahinga ka na at anung oras na. Sabi ko sayo na huwag mo na akong hintayin na umuwi. Alam mong bawal sayo mag puyat." Sabi nito at hinimas ang tyan ko.
"Sorry." Sabi ko.
"Sige na humiga kana. Mag bibihis lang ako." Sabi nito. Tumango lang ako dito. Ako naman ay nag tungo na sa higaan at humiga na doon.
Ilang minuto lang ang lumipas ay lumabas na si Boks sa closet room nito. Humiga ito agad sa tabi ko, habang hawag ang cellphone nito.
"Anung ginagawa mo?" Tanong ko sa inaantok na boses.
"Kinakausap ko si Ninong." Sabi nito.
"Ok, matutulog na ko." Sabi ko.
"Mabuti pa nga." Sabi nito at naramdaman ko na dinampian ako nito ng halik sa nuo.
Ilang minuto ang lumipas bago ako makatulog.
MABILIS lumipas ang isang linggo. Ngayon ay nasa beach resort kami nila Boks.
"Baby, di ka pa ba nagugutom?" Tanong sakin ni Boks na kakalabas lang dito sa labas ng cabin nito.
"Di pa." Sabi ko.
"Sure ka?" Tanong nito.
"Di nga." Sabi ko.
"Ok." Sabi nito.
Nasa duyan kase ako at natatabunan naman ako ng malaking anino ng. Malaking puno na na doon.
"Puntahan ko lang yung mga employee namin." Sabi nito. Tumango ako dito. Lumapit ito sakin at hinalikan ako sa noo.
Ilang minuto pa ko na doon ng mapansin kong palapit sakin si Isaac.
"Hey." Bati nito.
"Hey." Balik bati ko din.
"Musta?" Tanong nito.
"Ok lang naman." Sabi ko.
Umupo ito sa bench doon ng makalapit ito sakin.
"Eh ang inaanak ko?" Tanong nito sabay tingin sa tyan kong pitong buwan na.
"Ayos naman malusog naman sabi ni Doc." Nakangiting sabi ko.
"Mabuti kung ganun." Sabi nito.
"Akala ko ba pupunta kana sa ibang bansa?" Tanong ko dito.
"Oo nga pero napag desesyonan ko na kapag nabinyagan na ang inaanak ko sa inyo ako aalis." Sabi nito.
BINABASA MO ANG
SHORT STORIES
Ngẫu nhiênWARNING: MATURE CONTENT |R-18 NAKAPALOOB DITO AY MAIIKLING KWENTO LAMANG NA DAPAT KONG ISULAT. : ) START:MAY-19-2020 No ending.