Chapter 52

8 2 0
                                    

"Cat got your tounge, babe?" Ashur smirked.

She cleared her throat. "A-ah. Ha? Pusa? May pusa?" Meron, Airish. Anak ka ng pusa. May pa-victory dance ka pa kanina habang sinasara mo 'yong pintuan. Lumapit sa kan'ya si Ashur. "Hehe. Bakit?" Tanong niya habang huma-hakbang paatras.

Sumeryoso ang mukha ni Ashur kaya mas kinabahan siya. Parang kanina lang girl ikaw ang naglalaro, ah. Anong nangyari? My gosh! At papaanong mas nauna 'to sa kan'ya?

"Saan ka sumakay? Malamang sa elevator, Airish. Anong klaseng tanong ko ba naman 'yon?" She laughed nervously. "Anong ginagawa mo rito, L?" Pagma-maang-maangan niya.

Ashur smirked again. "Why? Masama na bang bumisita sa asawa ko?" He surely stressed out the word 'asawa'.

She chuckled. "Hindi naman. Akala ko kasi uuwi ka na." Tumakbo siya papalayo kay Ashur nang malapit na siya nitong ma-corner sa pinto. "Whyyyyyyy? Sorry na. Bati na tayo. Hehe." Sabi niya rito nang makalayo na siya.

"Bakit ka ba tuma-takbo?" Seryosong tanong nito bago siya nilingon.

"Eh, kasi naman, eh! Stop na. Joke lang naman kasi. 'To naman 'di na mabiro." She nervously chuckled.

"Come here."

Umiling siya. "Ayaw."

"Airish."

"No."

"Kamila."

"Ayaw."

"A."

"For Ashur." She cheekly grinned.

"K."

"For o-Kay!" Natutuwang sambit niya.

"Airish Kamila Rodriguez-Martins." Ashur said in all seriousness.

Uh-oh. I'm dead. "Sorry naaaaaa!" She peace-signed bago kumaripas ng takbo papunta sa second floor ng penthouse niya at dere-deretsong pumasok sa loob ng kwarto.

She's still catching her breath when she heard a knock. Huling araw na ba niya sa mundo? Mapupunta na naman ba siya sa langit? Oh shit. Anong langit ang pinagsasasabi niya?

"Airish, open the door." Untag ni Ashur sa labas ng pinto.

She shook her head. Hindi puwedeng lumutin ang utak niya. Lumapit siya sa pinto at sumandal. "Yes?"

"Open the door, Airish."

"Are you mad?"

"No. Just open it."

"Eh. Galit ka, eh." Idinikit niya ang tenga niya sa pinto para marinig niya nang maayos si Ashur.

She heard him sighed. "No, I'm not. Just open the door, babe." Kumatok 'to ulit.

"Aray!" Reklamo niya habang hinihimas ang tenga niya.

"Why? What happened? Airish, open the door." Sunud-sunod na tanong ni Ashur sa kan'ya.

"Nothing!" Mabuti na lang at hindi malakas ang pagkatok nito sa pinto kundi siguradong bingi na siya ngayon. "Hindi ka ba uuwi?" Inilapat niya ulit ang tenga niya sa pinto.

"I am home."

Her heart skipped. This guy. Who is he again? Her husband. Her freaking husband. Up until now hindi pa rin siya makapaniwala na asawa na niya 'to. 10 years na niya 'tong kilala. Even if, they didn't see each other for the last five years, it feels like nothing has changed— no, not nothing. But definitely, the love that they have for each other— matured as being apart means being able to stand on their own and fight for their will. They've grown in to this fearless individuals that they've always wanted before.

Deceiving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon