Ashur pour her a drink. Gano'n rin ang ginawa niya rito. Para wala raw silang dayaan.
"So, let's begin." sabi ni Ashur.
"Ano 'to game show?"
He smirked. "75 questions with Kamila and London."
"Ang baduy mo! Sa Vogue 'yon eh!"
"What? Kasalanan ko bang isa ako sa mga naka-sama sa pa-73 questions nila?" he laughed.
Inirapan niya 'to. "Yabang mo talaga. I also participated with Vogue's 73 questions. Pero hindi ko naman pinag-yabang."
Na-tawa naman 'to. "Dinag-dagan ko naman ah? Kaya hindi 'yan sa Vogue. Saka Kamila and London editions 'to."
Na-tawa na lang siya. Puro na lang sila ka-lokohan. Kanina awkward sila sa isa't isa. Ngayon naman nagga-gaguhan sila.
"Sino ma-uuna magtanong?" tanong niya.
"Ako na muna. Ladies first to answer. Deal?" he smirked and raised his glass offering for a toast.
She rolled her eyes. Kahit kelan talaga ang corny ng lalaking 'to. "Whatever. Tanda." she answered and clinked her glass to his.
"Complete name?" unang tanong nito.
"The hell! Anong klaseng tanong 'yan!" singhal niya.
"What? Tanong naman 'yon ah. Ang usapan question and answer." sabi nito at tumawa pa sa kan'ya.
Inirapan niya 'to. "Airish Kamila Smith-Rodriguez. Happy ka na? Sinagot ko na, tanda." uminom na muna siya. "Complete name?"
Na-tawa naman si Ashur sa kan'ya. "Na-kita mo 'yan! Haha! Gaya-gaya ka naman ng tanong. Wala kang originality—."
Sinuntok niya 'to sa braso. "Gago!"
"What? Tama naman ako ah."
"Sumagot ko na lang. Bwisit ka!"
He cleared his throat. "Ashur London Reed-Martins. Sinagot ko na, boss. Degree and Profession mo, boss?" sabi nito bago uminom.
"A graduate of BS in Business Administration and Accountancy— Summa Cum Laude and a University Scholar at UP Diliman. A Certified Public Accountant. Also, a MBA graduate at Harvard University. And currently the Chief Executive Officer of Rodriguez Group of Companies." sagot niya at nginisihan 'to. Pumalakpak naman si Ashur. Gago talaga. "Degree and Profession?"
"Gaya-gaya ka talaga." sabi nito at umiling.
"Sumagot ka na lang."
"A graduate of BS in Civil Engineering— Summa Cum Laude and a University Scholar at UP Diliman. A licensed Civil Engineer. Also, a graduate of AB in Computer Science— Summa Cum Laude at Harvard University. And currently the Chief Executive Officer of Martins Group of Companies." sagot nito.
"What the hell?" gulat na sabi niya.
"What?"
"Nag-aral ka sa Harvard?!"
"Yeah. Kakasabi ko lang diba?"
Tangina lang. Ga'no ba ka-liit ang mundo? "Wala naman. Buti hindi ko nakita ang pangit mo na pagmu-mukha."
"Yeah. I know ang gwapo ko. Sayang naman hindi mo na-kita. Hindi buo ang pag-aaral mo do'n. Kulang ako."
"Tangina ka. Ang corny mo."
BINABASA MO ANG
Deceiving You
General FictionAirish and Ashur, their presence screams rich and glamour. CEO of their own companies all over the world. A member of the two biggest rival Mafia. Both given a mission by their own Mafia Lords-- to gather information through the CEO and kill the Maf...