Chapter 26

14 2 0
                                    

Ashur woke up again feeling the warmth of Airish. Maliwanag na sa loob ng kwarto nila at mataas na ang sikat ng araw. It's probably around 9 in the morning. Tiningnan niya si Airish at nakitang mahimbing pa ang tulog nito. He put his hand on her forehead. Hindi na mainit. Bumaba na ang lagnat nito kanina. Thank goodness.

He kissed her forehead bago siya dahan-dahan na umalis sa kama. Inayos na muna niya ang pagkaka-lagay ng comforter kay Airish bago siya pumasok sa cr. He did his morning rituals bago siya bumaba. Sinalubong naman siya agad ng mga aso pagkababa niya sa living room— binuksan niya ang main door, to let them roam around— outside.

Naglakad na siya patungo sa kitchen, today he'll be cooking arroz caldo. Para tuluyan ng gumaling si Airish. It's a perfect dish for someone who's sick.

After cooking, umakyat na siya ulit sa kwarto nila. Na-kita naman niyang gising na si Airish.

"Good Morning." bati niya kay Airish at hinalikan 'to sa noo.

"Hmm... Good Morning." she smiled. "Carry me, please." sabi nito.

Kaya binuhat na niya 'to. "Where to?"

"Cr." maikling tugon nito.

Pagkapasok nila sa loob tinuro nito agad ang toilet seat kaya doon niya 'to ibinaba. "Labas na ako. Then call me when your done."

"Duh. Malamang." pagsusungit nito.

"Sungit." he chuckled then pinched her cheeks.

Sinamaan lang siya nito ng tingin, kaya lumabas na siya bago pa lalong mainis 'to sa kan'ya.

Naka-tingin siya ngayon sa labas ng bintana. It's peaceful here. Walang problema. Walang nagtatangka sa buhay nila. Malayo sa buhay na meron sila.

"Baby!" tawag sa kan'ya ni Airish.

He smiled. Pucha. Kinikilig na naman ba ako?

"Why are you smiling?" tanong ni Airish pagkapasok niya sa cr. "May ginawa kang kalokohan 'no?" pinaningkitan pa siya nito ng mata.

Pambihira. "No. Masama na ba ngumiti ngayon? Ikaw ang sungit mo na naman. Ang gulo talaga ng ugali mo." sabi niya bago niya 'to binuhat at pina-upo sa bathroom counter.

"So... you don't like me now?" bulong ni Airish.

"No." yumuko 'to sa sagot niya. "'Cause I love you." he lifted her chin and kissed her lips.

Airish kissed him back and put her arms round his neck. "You're... such a... sweet... talker, aren't... you?" Airish said in between their kiss.

He just smiled and kiss her more. He broke their kiss— both of them— catching their own breath. "Let's do your morning rituals, shall we?" sabi niya rito.

Airish rolled her eyes and chuckled, afterwards. Kinuha na nito ang toothbrush, siya naman ang naglagay ng toothpaste.

He just watched Airish hanggang sa matapos 'to. She smiled at him and lifted her arms. "Let's go." sabi nito bago niya 'to binuhat.

Ibinaba niya 'to sa high chair ng kitchen counter, para hindi na 'to umapak sa sahig. Pagkatapos ay kumuha na siya ng pagkain nila.

"Here you go." sabi niya at inabot dito ang arroz caldo.

Tinikman naman agad ni Airish ang ni-luto niya. "Hmm...."

He's waiting for her comment pero hindi na 'to nagsalita at kumain lang. Napa-iling na lang siya. Masarap siguro kaya hindi na nagreklamo. Kelan ba ako nagluto ng hindi? He also began eating and asking Airish from time to time if gusto pa ba nito or kung may kailangan pa 'to.

Deceiving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon