Author's Pov
"Nana." Gulat na pagkakabanggit ni Yoon hee sa pangalan ng Apo niya.
"Yeah. It's me grandma." Nakangiting sagot ni Nana, hanggang sa lumapit siya kay Yoon Hee upang salubingin niya ito ng yakap.
Halata naman sa reaksyon ng lola niya ang pagtataka, kaya naman di na niya mapigilan ang matawa...
"Haha, I knew it. Tama iyong naging plano ko, para surpresahin ka."
"Akala ko ba sa Thursday pa ang flight mo?" Tanong sa kanya ni Yoon Hee.
Umupo naman si Nana, sa may tabi nito at ngumiti.
"Well, sinabi ko lang iyon grandma para mapaniwala kita hahaha. But then Tuesday talaga ang flight ko."
"You surprised me already Nana. Hay, namiss kita Apo." Natutuwang sabi ni Yoon Hee hanggang sa muli niyang hinagkan si Nana.
"Me too."
Muli silang naghiwalay sa pagkakayakap, at inilibot naman ni Nana ang kanyang paningin sa buong silid nitong bahay.
"Is this Bobby's House?" Habang patuloy siyang tumitingin sa bawat paligid na nakikita niya.
"Yeah."
"By the way where is him??"
"He's with his friends, nagplano sila na magcamping. But then bukas na rin ang uwi niya dito."
Hindi naman sumagot si Nana, hanggang narinig na lamang niya ang pagtunog ng cellphone niya.
Nakatanggap siya ng isang message, at ito ay galing sa isa sa mga negotiator niya...
"Syanga pala Nana, alam ko na kung sino si Fatima." Masayang pagkakasabi ni Yoon Hee.
Napahinto naman si Nana, sa pagtatype at tumingin sa lola niya. Napalitan naman ng lungkot ang mga mata niya, at pinakita ang pilit na ngiti.
"Really?? Did you meet her?" Tanong niya.
Yoon Hee shook her head. At nawala ang mga ngiting kanina pa gumuguhit sa labi niya. Naalala niya bigla ang tungkol sa kalagayan ngayon ng apo niyang si Fatima.
"Paano niyo siya nakilala? Kundi niyo pa siya nakikita??"
"May inuutusan akong mga tauhan, na siyang nagbibigay impormasyon sa akin. Kaso nga lang, kahapon ay nakatanggap ako ng masamang balita tungkol sa kanya."
BINABASA MO ANG
Hating My Ex-Girlfriend || Jenlisa
FanficSa tatlong taon na pagkakarelasyon ni Lisa at Jennie ay mas lalo pa itong tumibay dahil sa tunay na pagmamahalan nilang dalawa. Ngunit dumating ang araw na ang pamilya ni Jennie ay nais na lumipat sa ibang bansa upang doon manirahan. Naging mahirap...