Anthon
"Damn!" Malutong kong mura nang ibinaba ko ang aking cellphone. Alalang alala sa girlfriend ko. Kanina pa ako tumatawag kay Athena pero hindi siya sumasagot. 6 pm na ng gabi at ring lang ng ring ang cellphone niya. Kaninang 11 am ay tumawag ako sa kanya, nakailang ring din iyon bago niya nasagot. Nabigla pa ako kanina sa boses niya sa kabilang linya. Paos ito at parang nagising ko pa siya sa mahimbing niyang tulog. Napangisi pa ako nang maalala ang mabango niyang amoy, ang mapula pula niyang labi kapag bagong gising. Nalaman kong nagising ko talaga siya at sinabihan kong bumangon na para makakain ay binabaan ako ng telepono. Napailing nalang ako, baka napagod talaga siya sa ginawa nila kahapon ni Hannah sa mall. Pero nang tawagan ko ulit siya ngayon ay nabagabag na ako. Nakailang dial na ako ay hindi parin niya sinasagot. Where is my woman?! Damn! Agad kong kinuha ang susi ng sasakyan sa aking coat at lumabas ng opisina. Naka white t-shirts nalang ako at naka-khaki shorts. Umuwi ako ng bahay kaninang lunch break dahil nagluto si Mama ng bulalo. Tradisyon na sa bahay na kapag pwede namang isingit ang tanghalian with family ay ginagawa naming magkakapatid. Kanina lang hindi nakasama si Athena kasi 'yun nga, imbes na tawagan ko siya para ipaalam na susunduin ko siya sa apartment niya para sabay kaming maglunch ng pamilya ko sa bahay ay hindi ko na naituloy ang aking pakay nang marinig ko ang kanyang boses na kagigising palang. Agad kong tinungo ang paborito naming Filipino Restaurant ni Athena at inorder ang paborito niyang adobo rito. Pagkatapos ay umibis na ako ng sasakyan at nagmamadaling tinungo ang kanyang apartment. Kumatok agad ako sa pintuan niya ngunit wala paring Athena ang nagbubukas 'non. Dinial ko ulit ang number niya. Nakailang dial narin ako, at last may sumagot na rin.
"Babe? Are you okay? Kanina pa ako tawag ng tawag sa iyo. Saan ka?" Alalang alalang tanong ko agad sa kanya. Damn this woman! She's driving me crazy!
"I'm here at apartment. Just woke up." Paos niyang sagot na ikinabigla ko! Napamura ako sa isipan. What the hell! I'm sure hindi pa siya kumakain!
"Open the door. Kanina pa ako kumakatok sa iyo." Narinig ko ang kanyang mga yapak papunta sa pintuan. Bumungad agad ang aking Athena na nakasuot ng malaking t-shirts at short shorts na ikinalantad ng kanyang maputing hita.
"Are you okay? Did you eat your meals, Babe?" Tinanong ko agad siya habang nakayakap ako sa kanya. Nabigla ata siya sa mahigpit kong yakap. Hindi siya sumagot. Gusto kong magalit sa kanya dahil kanina niya pa ako pinag-alala! Pero napigilan ako sa mabangong amoy niya. Fuck! Her vanilla scent.
"Damn! Woman! Don't tell me you slept whole day?" Akusa kong tanong sa kanya habang guilty naman siyang tumango. Napailing nalang ako sa kanyang sagot at dumiretso sa kusina para ipaghanda siya ng makakain. I knew Athena, she's too independent and she can live her life without any help from others but not this time. I want my woman to depend on me. I don't want her to fight and struggle with her own battles. Hinding hindi ako magsasawang iparamdam sa kanya na she can lean on me, she can count on me. She can trust me.
"You can stare at me while eating, woman. Come here." Napansin kong nakahalukipkip lang siya at nakatingin sa akin. Those almond eyes...
"Eat." Pinaupo ko siya sa harapan ko at isinusubo sa kanya ang isang kutsarang kanin na may adobo. Hinding hindi ako mapapagod sa kanyang mag-asikaso.
"I'm not a baby to feed me, Anthon. Give it to me." There, my very own independent Athena. Hinuli ko ang kanyang kamay na akmang kukunin ang kutsara sa akin. Hindi na ako magugulat. I can deal her stubbornness. Napangiti ako nang umirap nalang siya sa akin habang pinagsalikop ko ang kanyang kanang kamay sa aking kaliwang kamay. Damn! It feels so good to be near her. It feels home.
"Don't be so stubborn, Babe. You're always be my baby kahit magkakaroon pa tayo ng L.A. Eat." Utos ko habang sinusubuan siya. Nabigla ako ng pumikit siya at umungol nang bahagya. Fuck! She's driving me crazy!
"Stop moaning and biting your lip, Babe." Hindi ko na napigilan ang aking sarili. I don't know when it comes to Athena para akong walang preno.
"Hey! What's wrong, Babe?" Agad akong nag-alala nang makitang mamasa-masa ang kanyang mga mata at kalauna'y may tumulong luha sa pisngi niya. What the hell? Did I do something wrong?
"Sshhh. What's wrong, Babe? Are you hurt?" Malambing kong tanong sa kanya na hindi ko namalayan ang aking katawan ay nakayakap na pala sa kanyang likuran.
"I'm fine. Natouch lang ako kasi napakaswerte ko na naging boyfriend kita. Since day 1 'till now, hindi parin nagbabago ang sweet gestures mo even your family. I love you so much, Babe." Napaharap ako sa kanyang mukha habang nakikinig sa kanyang sinasabi. Fuck! She's too vulnerable yet grateful. How do I deserve this woman? Napapikit ako nang mariin at ibinuka ulit ang aking mga mata. Nagtagpo ang aming paningin nang humarap siya sa akin at agad ko siyang hinalikan. Oh, God! Thank you for giving Athena in my life.
"I love you more, Babe. Hey, I will be the one to say that. I will be the one to tell the whole world na napakaswerte ko dahil nakilala kita. I can't afford to lose you, Babe. I'm stuck with you since day 1. Since the first day I laid my eyes on you." I told her sincerely. I know that I'm teary eyes right now but I can't help it. I want to keep her. Pinigilan ko ang aking sarili na magpropose sa kanya ngayon baka kasi masira ang lahat ng plano ko sa proposal day na inihanda ko para sa kanya. There is a perfect time. But right now, I just want to savour this precious moment with her.
BINABASA MO ANG
Stuck On You
RomantizmA 9 year old Athena Margarette swore that she will trust no one but herself. She built her wall to protect herself from pain after she experienced her first heartbreak at her very young age. She grew an independent and strong woman as the time wante...