Chapter 28

5.2K 212 33
                                    

Rahi

One by one, my problems revealed themselves to me.

One by one, I feel like I'm falling down with no one to hold me and pull me up.

Nanghihina na ako. I can't think straight with all of my problems surrounding me.

I stared at Shu as he walked towards the gate of his school. Hinatid na namin siya kasama ang mga kaibigan ko.

I mentally sighed and pinaandar na ni Luci ang kotse niya patungo sa Saint.
My mind was wandering somewhere else, hindi ko na namalayan na narating na namin ang school.

Pagkababa namin, as usual nandito ang isa sa mga problema ko. Can't she take the cue already? Ayoko nang makipag engage sa kanya.

Ayaw nga ba?

Tuya ng aking isipan. Sa mga nakaraang araw, she's tripling her effort in taking me back. Since noong gabing nag punta siya sa workplace ko. The same night that a person of my past showed herself to me.

Dalawang problema na 'yun.

"Good morning Rahi." Marceline said with full of glee. Tiningnan ko lang siya at nilagpasan. Alam ko namang nakasunod lang siya sa'kin, nauna na ng konti ang mga kaibigan ko.

Patingin tingin din sila sa'kin, I mean sa amin with playful look. I just rolled my eyes.

"I'll walk you to your class." Paalam ni Marceline.

"Suit yourself."

"Hmm, improving." Bigla naman akong nairita sa sinabi niya. Lalo na dahil nakita kong nakangiti ito, which made her so damn beautiful.

Tsk!

"I just don't have time to play with you."

Hindi ko nalang siya pinansin. Nakita ko si Shannon at nag wave ito sa'kin, or should I say sa amin. Mukhang nagulat pa siya nang makita niyang kasabay kong maglakad si Marceline.

Noong mga nakaraan kasi nakabuntot lang 'to sa'kin, respecting my personal space. Ayos lang naman sa'kin, kaya lang hindi pa rin ito tumitigil sa mga antics niya.

"Here you go. I'll see you later ha." Sabi ni Marceline when we reached my classroom. Hindi ko na siya sinagot at walang lingon na pumasok sa loob.

"Ang harsh." Komento ni Xeah.

"She's really giving it her all." Sabi naman ni Luci.

Si Yoj? Ayon tulog na naman.

"Next week na ang laro, wala nang hard training mamaya." Anunsiyo ni Luci.

Puro endurance training nalang. Maraming salamat naman.

"I'm excited." Sabi ni Xeah.

"Rahi, put your head on the game ah." Tumango lang ako at tumingin sa labas ng bintana.

"Gumaya na din ito kay Yoj eh." Rinig kong bulong ni Luci.

"Hayaan mo na lang."

Lunch time came, hindi ako sumama sa kanila sa cafeteria. Kahit sa recess hindi ako lumabas. Alam kong may ideya ang mga kaibigan ko na may dinadala akong problema, not only about Marceline but also something else.

I sneaked out of the campus, lunch time naman eh. Tsaka hindi nila mahahalata na umalis ako.

I hailed a tricycle at nag punta muna sa mall, sa may flowershop dito. I bought a bouquet of blue roses at umalis na din pagkatapos. Sumakay ako ng jeep at nagtinginan pa nga ang ibang pasahero sa'kin dahil naka uniform ako at may dala pang bulaklak.

Rahi LascivusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon