Chapter 14

5.6K 266 61
                                    

Rahi

"Your suitor is a catch you know." Napalingon ako kay Ate Astrid.

"Paano mo nalaman 'yan?"
She just chuckled at napailing.

"From your friends. Tell me Rahi, paano mo napapayag 'yan na ligawan ka?"

Napalingon ako kay Marceline who is now with Shu and Xeah. They're accompanying Shu to the pool for kids.

"Kasi Ate ano eh." Nagdadalawang isip ako kung sasabihin ko sa kanya.

"What? You're confused?" Napatango ako at napakamot sa batok ko.

"With your sexuality?"

"Err... actually no."

"Ano pala?" Tanong niya sabay inom ng juice. Nasa may cottage kami na pinareserve ni Yoj. May mga pagkain at drinks dito. Courtesy of Ate Astrid and Luci.

"Confuse po ako kasi hindi ko alam kung seryoso si Marceline."

Ate Astrid clicked her tongue. "Aww, 'yan lang." Napakamot ako sa batok ko.

"She seems serious about pursuing you. What's stopping you?"

"Rahi's very serious about getting Shu the very best life. That's why she can't have relationships." Napatingin kami kay Yoj na sakto namang dumating dala ang isang set ng beer.

"So, back to the topic." Ate Astrid butted in.

"Yeah, what she said."

"Rahi. You can still enjoy your life while having Marceline."

"That's what Xeah said." Sabi ni Luci, sabay silang dumating ni Kinley. Saan ba 'to nagpunta ang dalawa?

"Yeah I know. Sa totoo lang, talagang hindi ako convince sa pagkagusto ni Marceline sa'kin." Sagot ko.

"Madalang magkagusto ang mga Darius Rahi. They even had this family mantra."

"You knew about their family mantra?!" Nagulat ako.

"Yeah. Kasi 'yung Kuya ni Marceline, si Zavier nagkagusto sa isang babae. Sa pagkaka alam ko, wife niya na 'yung babae. She's the daughter of the owner of the famous malls in Southeast Asia."

"What's the connection of their family mantra?" Cold na tanong ni Yoj.

"Napaka atat naman nito!" Sagot ni Ate Astrid at natawa kami.

"Eh, magka away silang dalawa noon eh. Zavier and his wife were mortal enemies. They can't stand each other, until one day they both got stuck in a room. They accidentally kissed, even though walang witness. Zavier knew he can't escape the family mantra. Then, turns out na in love sila sa isa't isa."

"And how did you know all of these?" Tanong ni Luci sa Ate niya.

"Sa senior namin. Kalat kasi ang love story nila sa school."

"Oh ano Rahi, convince ka na?"

Tanong ni Kinley. Uminom din siya ng beer na dala ni Yoj.

"Eh iba kasi ang naging ending ng storya ng kuya niya at ang asawa 'nun."

"Oo na, pero baka may mag iba ang timpla ng mood ngayon kapag nakikita niyo ang nangyayari." Napatingin kami kay Luci at sa tinitingnan niya ngayon.

"Hay nako, habulin talaga kayong magkakaibigan." Sabi ni Kinley na nakangisi.

"Tara na, gusto ko na yatang manakit."

"Luci, do you hear yourself right now? Para kang nagseselos na girlfriend." Natawa ako sa tukso ni Yoj sa kaibigan namin.

Rahi LascivusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon