Rahi
"S-sigurado ka ba sa sinasabi mo, Rahi?" Hindi makapaniwalang tanong ni Mrs. Nancy sa'kin at napatingin kay Shu. I stood up and met Mr. Albert's gaze.
"He is."
"Oh dear God!" Usal ng ina ni Issa at lumapit na umiiyak kay Shu.
"Apo ko." She said at niyakap ang kapatid ko.
Pati ang asawa nito ay napayakap sa mag lola. I felt Marceline's hand slipped into mine.
I looked at her and gave her a smile.I am glad that the Montreal couple take it well. They cried and asked forgiveness from Shu. My kid brother didn't understand it, but he said it was okay.
They played with their grandson, while Marceline and I watched the three of them dito sa front porch nila.
"Papaano na si Cal? He might asked to take care of his son." Napatingin ako kay Marceline.
"There's a possibility of that. Pero hindi na ako natatakot. I'll let him spend time with his son, after all Issa would've like that."
"Mahal mo talaga si Issa no?"
"Oo naman. She was also like a sister to me before I realized my feelings for her."
I grabbed her on the waist to keep her closer. Ngumiti naman siya habang namumula ang pisngi.
"Stop it, baka makita nila tayo."
"Wala akong ginagawa ah." I said acting dumb.
"What if ang parents ni Issa ang humingi ng pagkakataon na alagaan ang apo nila? What will you do?" I glanced at where the three are.
"They have a right with Shu. Nasa kanila 'yun. Pero hindi naman din ako papayag na malayo sa akin ang kapatid ko."
Tumango lang si Marceline. "So, dito ka pala lumaki."
She opened up at tumango lang ako.
"Dito din ba nakatira ang Mama mo before?"
"Hindi. Sa kabilang bayan pa."
"Hindi ka ba bumibisita doon?"
"Hindi. Pero may maliit na lupa sila Mama doon na minana niya sa mga magulang niya."
"Wala na bang nag aalaga sa lupa niyo?"
"Nirerentahan 'yun upang taniman ng mais. Kilala ni Mama ang nagrerenta doon."
Tumango naman si Marceline.
"So, malapit lang ang bahay ng mga Lascivus dito?"
Napatingin ako sa kanya. "Oo, actually ang katabing lupa ng mga Montreal ay parte na ng hacienda ng mga Lascivus."
Napasinghap si Marceline. "Old rich family nga naman." Komento niya.
"Kilala sila sa munisipyo na ito, mostly kasi ang mga naninirahan dito ay sa kanila nagtatrabaho."
"Rahi?"
Napalingon kami sa tumawag sa'kin. I felt Marceline's hand gripped mine.
"N-nandito ka pala." Yssa walked towards us. Nakita niya naman ang mga magulang niya na may kalarong bata.
"Sino 'yung bata?"
"Your nephew."
Yssa was shocked when she looked back at me. "All this time na sa'yo lang pala siya?!"
"Your sister entrusted him to us." Sabi ko.
Napahimulsa ako sa kaliwang kamay ko.
"What? A-ang sabi ni Kuya Cal he didn't know where the kid was."
BINABASA MO ANG
Rahi Lascivus
Teen FictionBarkada Series #1 Highest Ranks in Tags: #2 Lesbian #2 Confuse #2 Barkada #4 Lesbianstory #5 GxG #9 wlw #11 GL