Chapter 34.

5 0 0
                                    

"Ano ba kanina Ka pa pabalik-balik yesa." Ngayon ay nandito Kami sa rooftop nakatambay Lang Kami ni eira dahil wala Kaming klase. "Wala may iniisip Lang Ako eira."

"Ano ngang iniisip mo?" Tanong Niya ulet. Huminto Naman Ako at tumingin SA kaniya.

"Yung MGA project natin at MGA activities na Di pa nagagawa." Tumabi Naman Ako SA kaniya.

"Ano ba Naman Yan yesa wag mo masiyadong isipin MGA schoolworks natin pahinga Naman Tayo kahit saglit Lang." Inis na saad niya sakin.

Tumingin Ako SA langit.

"Mag second year collage na pala Tayo ang bilis na taon. Baka isang pikit ko Lang kinabukasan graduate na Tayo."

"Hmm oo NGA Noh mag Ber months na din pala!! Lapit na pasko at bagong taon. Malapit lapit na din ang Christmas break natin yesa. Makakapagpahinga na din Tayo magplano Tayo gagawin SA December for sure wala Ka pang balak Sama natin sila kevin" Tuwang tawang Sabi ni eira. Napaisip Naman Ako ano bang gagawin ko SA December bukod SA pag punta ko kila kuya c. Wala Naman.

"Wala Naman akong ibang plano SA December go Lang Ako." Napa yes Naman si eira.

"Ayun!! Walang bawian Yan ah!"

Napatingin Naman Ako kila Zack naglalakad sila patungo samin kompleto sila at kasama din nila si Mel.

"Ano Yung narinig namin porket Ber months na nakakarinig na Ako Ng pag plaplano ah! Pwedeng maki join." Sabi ni Kevin at agad lumapit SA akin at inakbayan Ako. Hinila Naman agad Siya ni Zack palayo SA akin.

"Zack!! Bakit ka ba nanghihila!" Inis na Sabi Niya. Tinignan Lang Siya Ng masama ni Zack.

"Wala kayong pasok ngayon?" Takang tanong ko sa Kanila.

"Walang MGA teacher may meeting ata sila lahat?" Saad ni Clarence at naupo din tumabi Naman SA kaniya si Mel. Tumango-tango Naman Ako.

"Ano nga pala Plano niyo? narinig ko din Yun eira." Tanong ni Stephen.

Napakamot Naman Ng ulo si eira. Inayos Niya Naman ang glasses Niya bago nahihiyang nag salita.

"Ano Kasi since Di Naman Tayo Yung laging mag kakasama. Hmm naisip ko SA December Christmas break Naman natin Kung wala kayong MGA plano mag karoon Lang Tayo Ng get together ganun. Kung pwede kayo."

"In Ako!! Syempre" agad na pag sangayon ni Kevin.

Tumango Naman si Greg.

"Ako din wala Naman Ako gagawin SA Christmas break!" Saad Naman ni Stephen.

"Same! Ikaw Mel?" Tinignan ni Clarence si Mel nagaantay Ng sagot.

"Ano Kasi.." alanganing Sabi Niya.

"Sama ka na Mel minsan Lang Naman toh." Kumbinsi SA kaniya ni eira. Tumingin Naman Siya sakin. Nginitian ko Lang Siya.

"Ahh sige.." pagpayag Niya.

Napatingin Naman lahat Kay Zach Siya na Lang walang sagot. Malamang Kasi sasama ang kuya ko dahil nandoon din Ako papahuli ba Yun.

"Sama Ako." Maikling tugon Niya. Napangiti Naman ang lahat at ayun nag karoon na silang kaniya kaniyang plano. Usap-usap mga gagawin kahit October pa Lang ngayon.

Nagulat Naman Ako Ng NASA likod ko na si Zack.

"Ginagawa mo Dyan SA likod. Nanggugulat Ka Naman bigla Ka na Lang sumusulpot Kung Saan. Ugali mo talaga Yan Noh." Natatawanh Sabi KO SA kaniya.

"Kanina pa Ako nandito sa likod mo Di ko kasalanan Di mo Ako napansin." Masunget na Sabi Niya. Problema nito ang sunget-sunget.

"Sunget Naman Neto." Tignan ko Siya at inirapan. Maya-maya narinig ko siyang bumuntong hininga. Sumandal Siya bigla SA akin. Tinignan ko Naman Mga kasama namin may Mga kaniya-kaniyang buhay si kuya Naman ayun tulog. Siguro puyat SA pag gawa Ng schoolworks.

"Ambigat mo Zack" inis na Sabi Ko SA kaniya. "Wag Ka magulo gusto ko Lang magpahinga wala pa akong maayos na tulog." Saad niya. Ramdam ko Naman ang pagod Niya habang nagsasalita Kaya hinayaan ko na Lang Siya. Ilang saglit Lang payapa na ang kaniyang paghinga senyales na tulog na. Bilis Naman nito makatulog.

"Ikaw ah" tinignan Ako Ng kakaiba no eira matapos mapansin na nasa tabi ko si Zack at natutulog. "Friends pala Yan."

"Magtigil Ka nga eira" nilakihan ko Siya Ng Mata. Ayoko bigyan Ng meaning ang Kung ano mang pinapakita SA akin ni Zack. Kahit ilang buwan na wala sila ni Mel nirerespeto ko ang Naging relasyon nila at ayoko din may ibang isipin si Mel Kaya hanggat maari nilalayuan ko si Zack. Alam Kong minahal din Siya ni Mel and Mahal Niya din si Mel. Mahirap mag move-on noh. Feel ko din hanggang ngayon Mahal parin ni Zack si Mel parang may kumirot SA dibdib ko Ng maisip ko Yun isinawalang bahala ko na Lang Yun.

Isang oras ang makalipas. Ginising ko si Zack pati ang ibang nakatulog din. Grabe ginawin pa naming pahingahan tong rooftop. Naiwan na tulog na tulog at nakakandong pa si Mel Kay Clarence Kaya ayun napagdiskitahan sila nila Kevin at Stephen. Picturan sila Neto. Sumali pa si kuya SA pangangantyaw.

"Lovers Yan parang kailan Lang nag aaway kayo ah!" Natatawang Sabi ni Stephen. Naalimpungatan Naman si Clarence SA tawanan nila. Nagising na din si Mel. Pulang-pula ang mukha Niya Ng mapansin niyang nakatingin Kami lahat sa Kanila lumayo Siya agad Kay Clarence.

"Ano Stephen at Kevin yari kayo sakin mamaya!" Inis na Sabi Niya benelatan Lang Siya ni Kevin. Akmang habulin Siya ni Clarence pero ayun nauna Ng nagtatakbo si Kevin palabas Ng rooftop. Simunod Naman SA kaniya si Zack.

"Okay Lang Yan. Nako MGA aso't pusa SA huli kayo din pala mag kakatuluyan. Lika na nga yesa may klase na Tayo Baka langgamin Tayo." Hinila Naman Ako ni eira. Kumaway Naman Ako kila clarence. Sumunod na din sila kuya at Greg samin. Naiwan sila Clarence at Mel.



Pagbalik namin SA classroom ayun nag simula na ulet Ang klase. May Mga quiz Kami and guess what haha nalimutan namin mag review ni eira buti na Lang pasado parin score namin kahit Di Kami nakapag review. Paglabas ko Ng room nandoon sila kayo nagaantay sakin kasama sila Greg at Zack. Hatid Niya daw Ako pauwi pero ayun pagdating parking lot nag kaniya kaniyang sasaktan sila. Si eira Nag paalam na din sakin sinundo na siya

"Eh? Paano si manong Yung nagsusundo sakin?" Tanong ko Kay kuya bago sumakay sa sasakyan.

"Nag Sabi na Ako sa kaniya." Napangiti Naman Ako.

---------------------------------------------------------

9:00pm

Friday, November 19. 2021

-majoy

---------------------------------------------------------

The Last Heart Beat Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon