(Rukawa's P.O.V)
Andito na kami sa venue ng birthday party ni Kariya. Sweet 16 nya ngayon...Pero di ako makapaniwala... si Sendoh ang scort nya. "Naiinis ka na ba ha Soro? Natalbugan ka ngayon ni Sendoh. Ikaw ang jowa iba ang scort." Pang aasar sakin ni Gunggong kaya binukulan sya ni Akagi. "Tama ka na Sakuragi.. ang ingay mo." Wika nito.Maya maya lumapit sakin si Daddy Shion. Oo, daddy Shion. Sya mismo ang humiling nun sakin. Eh di pag bigyan. "Masaya akong makita ka ulet Kaede... Kumusta na?" Wika ni daddy Shion sabay yakap sakin. "Okay lang po.." ang tipid kong sagot dahil naiinis talaga ako. "Kaede, anak. Wag kang mag alala... Si Akira lang ang scort nya pero ikaw ang mahal nya. Magtiwala ka." Pang aalo ni Daddy Shion. Kumindat sya sakin na parang nagsasabing.... may pinaplano sya. "Alam ko po yun Daddy Shion
Kay Kariya may tiwala ako. Pero kay Sendoh.... ewan ko na lang." Sagot ko.Nagkaroon pa kami ng konting usapan... Nang biglang magsalita sng Announcer.
"May we call on your attentions please ladies and gentlemen..." pambungad nito. "August 08, is a memorable date for Mr&Mrs.Okade, the day that they have blessed to meet their daughter. She raised them well as a fighter and an elligantly beautiful girl with a fierce personality yet a kind hearted Miss. Tonight, lets celebrate her birthday as she turns to her sweet 16. Now, its my honor to introduce to all af you... The Beautiful, stunning and our beloved birthday Girl.. Lets welcome... Ms.Kariya Okade.."
Napaka ganda nya sa blue ball gown nya. Sya ang prinsesang hahanap hanapin ko kahit anong mangyari. Ang prinsesa na balang araw ay magiging reyna ko na pakamamahalin at pagsisilbihan ko ng buong puso. "Hoy, Rukawa... ang laway mo babagsak na..." wika ni Miyagi. "Gungong na kulot." Ang eika ko sa kanya.
Sa baba ng hagdan, dapat sasalubungin na sya ng scort nya pero bakit... wala si Sendoh? "Kaede anak, wala si Akira pinakidnap ko. Ito ang flowers... ikaw na ang sumalubong.. yaman din naman na mas may karapatan ka." Wika ni Daddy Shion sabay tulak sakin.
Mabuti na lang pala at naka suot ako mg tux. Kung hindi nakakahiya. "Para sa nag iisa kong prinsesa... Happy birthday Kariya..." wika ko nang makarating ako sa harapan nya. Ngumiti sya at saka tinanggap ang bulaklak. Yumakap sya sakin at sinabing... "Thank you my Sweet Mapple" bumitaw sya sa pagyakap at tumugtog ang isang kanta. CRAZIER. "Ano na... Can I have this dance?" Tanong ko at tumango naman sya.
Nagsimula na kaming sumayaw ng Waltz sa saliw ng kantang CRAZIER ni Taylor Swift.
I'd never gone with the wind
Just let it flow, let it take me where it wants to go til you open the door
There's so much more, Id never seen it beforeI was trying to fly but I couldnt find my wings
But you came along and you changed everythingYou lift my feet off the ground
Spin me around, you made me crazier, crazier.
Feels like i'm falling and I'm lost in your eyes you made me crazier, crazier..Gustong gusto ko talagang kasama sya. Ayoko nang mawala pa sa tabi nya. Kaya nga kung sakali mang pwede kong itigil ang oras.. gagawin ko. Makasama lang sya.
I watch from a distance as you made life your own..
Every sky was your own kind of blue ang I wanted to know
How that would feel, and you made it so real
You show me something that I couldnt see
You open my eyes and you made me believe"I've been dreaming of this thing to happen Kaede.. This is the greatest gift for me.. hindi hindi ko ito makakalimutan." Wika ni Kariya and I turn her around at ikinulong ko sya sa bisig ko. "Pero mas wag na wag mong kakalimutan kung gaano kita kamahal Kariya. Ikaw ang pinaka mahal sa lahat ng yaman sa mundong ito." Sagot ko sa kanya.
You lift my feet off the ground
Spin me around you made me crazier, crazier
Feels like i'm falling and I am lost in your eyes
You made me crazier, crazier, crazier..."Hinding hindi ko malilimutan Kariya, kung pano mo binago ang buhay ko. Nang dumating ka sa buhay ko natutunan ko na may mas maganda pang bagay sa mundo kesa sa basketball. Sa lungkot, pagkabigo at lahat ng pinagdaanan ko... lagi kang nasa tabi ko. Ngayon di na ako sanay ng wala ka. Kaya gusto kong makiusap sayo.. Na wag kang aalis, wag kang lalayo. Dito ka lang sa piling ko..." ang wika ko sa kanya.
You show something what living is for...
I dont wanna hide anymore..."Kaede, di ako aalis. Di rin ako lalayo sayo.. alam mo naman kung gano ko kagusto sa piling mo diba? Kung gaano ko kagustong laging humiga sa dibdib mo.. kung saan alam kong ligtas ako." Ang sagot nya sakin... nagsayaw lang kami hanggang sa matapos ang kanta at nagpalakpakan ang mga bisita.
"Napakaganda nilang magmasdan"
"I remember how I used to be a teen ager... such a sweet thing."
"Pero sino ang lalaking yan? Akala ko ba si Akira Sendoh ang scort ni Ms.Kariya?"
Yan ang mga bulung bulungan na naririnig ko. "Oh my G... What a surprise... Ang scort ni Ms.Kariya ay ang dating kapitan ng Tomigaoka Junior high school. At ang lalaking pinapangarap ng lahat ng mga babae. Kaede Rukawa..." wika ng Announcer at ngumiti na lang ako.
"Wait? Kaede Rukawa? Sya ba yung super rookie na Ace Player ng Shohoku?"
"Ah, oo.. Sya nga yun. Naalala ko nga na sya ang humamon kay Sendoh noong laban nila kanina lang. Ginamitan pa nga nya ng changing phase si Sendoh eh. Ang lupit talaga non."
Mga bisita ni Kariya. Ewan ko kung sino sino sila. "Well, sino nga ba naman ang di makakakilala sa Team ng Shohoku na muntik nang makatalo sa Kainan. So, balik tayo sa birthday Celebrant. Ms.Kariya, do you have any speech na gustong sabihin?" Wika ng annoncer at dahil ako na ang scort ni Kariya... nasa tabi nya lang ako.
"First of all gusto ko kayong pasalamatan sa pagdating nyo ngayong gabi. I want to thank God for those 16 years of my life. Kay Daddy. Dad, I know its your idea so.. Thank you Dad and I love you. To my Mom.. Mommy, sorry for this pero sana.. kahit ngayon lang... hayaan mo ako. Syempre makakalimutan ko pa ba? Si Captain Akagi at si Haruko na nagpasok sakin sa Basketball team bilang assistant manager. Kay Kogure at Mitsui na elder brother figure ko sa team. Well, sila kasi yung good adviser at ang matitino kong makakausap kapag down ako. They made me feel better. Kay Miyagi na ang lakas sumuporta kapag may desisyon ako sa buhay ko. Yung kulot na yan... yan si Lightning Flash Riyota. Kay Ayako lang sya titiklop. And kay Ayako. Syempre kung may mga elder brother figure... Ayako was there to be my sister. She can understand me kahit nagkaroon kami dati ng konting away. Kay Sakuragi... Yung pulang buhok na yan... kahit lagi na lang nya skong tinatawag na bonsai... isa sya sa nagbibigay ingay sa amin..." wika ni Kariya.
"Pinaka maingay ikamo.." bulong ko.
"Kahit lagi silang nag aaway ni Kaede at di sila nagkakasundo, alam ko na balang araw matuturunan nyo ring pagkatiwalaan ang isat isa sa loob ng court. At syempre di ko pwedeng kalimutan.. ang buhay ko at ang priceless treasure ko. Si Kaede Rukawa. Kaede, thank you that you came into my life. Thank you for protecting me and being always there for me. Marami na tayong napag daanan. And I know na mas marami pa tayong pagdadaanan. But... I believe that no matter how hard it will be. We can get through of this as long as we were together. Well I can say... I am so Blessed to be loved by you Kaede Rukawa... and Everyone...thank you for celebrating this night with me. I hope you guys enjoy the party." Ang pag tatapos ng speech nya. Ihinatid ko na sya sa upuan nya. Umupo na din ako sa reserved chair sa tabi nya.
"That is a sweet message from our birthday celebrant. Now, may we call on Mr.Shion Okade for his speech for her daughter." Ang wika ng announcer. Lumapit si Daddy Shion at kinuha ang Microphone.
"Kariya, anak. Happy birthday. What can I say... Thank you anak for being an obeying daughter to me and your mommy. Wala kaming utos na nilabag mo anak. Kaya napakasaya ko na nagkaroon ako ng anak na katulad mo. Kariya, now you just turns 16. And I can say... you have grown so well and I'm always proud of you. You have no Idea how much I am blessed to have a daughter like you. My dear daughter... lagi mong sinusunid ang gusto namin ng Mommy mo. Actually... tama ka naman sa sinabi mo that we seems to manipulate you life which is wrong. Sorry for that anak. So... Let me tell you this. Kahit anong desisiyon mo at magiging desisyon mo, I'm always here at your back. Happy birthday anak ko." Ang speech ni Daddy Shion na nakapagpaiyak kay Kariya. Ayokong umiiyak ang prinsesa ko. Kaya pinunasan ko ang luha nya gamit ang panyo ko. "Thank you." She whispered.
BINABASA MO ANG
Nang Dumating Ka
Fanfictiontungkol sa isang mayamang high school girl na naghahanap lang ng bagong experience. Ayaw magpakasal sa lalaking gustong ipakasal sa kanya. Pero wala syang magagawa laban sa gusto ng mga magulang nya. Kaya nakiusap sya na payagan syang mag aral sa is...