Chapter 45: [There's No One Else That I Will Want]

2.8K 31 9
                                    

"Hello?" I try to sound detached but it doesn't work.

"Hi Boss," Sagot niya.

Normal ang boses niya but I know he's still mad. I don't know why he's mad. He hasn't talked to me since this morning. At kay Papa ako sumabay pauwi kaya hindi din kami nakapag-usap nung hapon.

"I have good news," I say as I pick up my planner and pens and stack them back on my desk. Binuhat ko na din ang bear at ibinalik ito sa pwesto niya sa couch. "You're relieved of your driving duties starting tomorrow."

Tahimik siya sandali sa kabilang linya. I can hear his even breathing. What's on your mind right now, Jeric? I want to know.

"Really? Si Coach ba ang nagsabi?" Tanong niya.

I inhale deeply before answering. "Hindi. Kaya ko na ang sarili ko. Ayoko ng maging pabigat sa'yo."

"Never kang naging pabigat sa'kin Boss."

Humigpit ang hawak ko sa bigay niyang White Bear. I didn't even realize I was holding it.

"Glad to hear that," Sagot ko na lang.

Pareho kaming tahimik.

This is stupid. Bakit pa siya tumawag kung hindi din naman siya magsasalita?

"What's happening to us?" Bigla niyang tanong.

I don't know, Captain.

"Alam mo na ang sagot diyan, Fort." Sagot ko.

"That's the problem, I don't. I know I'm supposed to be mad at you. Hindi ko alam kung bakit ikaw ang galit sa'kin."

"You're supposed to be mad at me? Anong ibig mong sabihin? Wala naman akong ginawang masama." Sagot ko.

"Really Boss? You're going to do this now? What other things are you keeping away from me?" He asks.

"I'm not hiding anything from you. Ano bang pinagsasabi mo? You're mad about the game I'm going to watch this Saturday that I didn't tell you about?" Ang babaw ng dahilan niya ah.

"Seriously? You think I'm that shallow? Hindi nga ako nagalit nung tinago mo sa akin noon na ex mo si Juami tapos iisipin mong galit ako dahil manonood ka ng game ng hindi ko alam?" He sounds mad.

"Well that's the only reason I can think of. Wala ka naman kasi talagang dahilan para magalit sa akin. Ako ang dapat na magalit sa'yo. You're hurting me. Do you know that?" Nanginginig na ang boses ko.

"I'm hurting you?" He asks in a concerned voice, like hurting me was never a part of his plan.

"Yes." I bite back the sob that's slowly making its way up my throat.

"How?"

Why does he have to ask? Parang ayaw talaga niyang malaman ko eh. "Si Chelsea..." I say her name finally.

"Anong meron kay Chelsea?"

He's really going to make me tell him? Ano ba. Masakit na kaya.

"Nililigawan mo si Chelsea. Pinagsasabay mo kami. Just admit it."

Mukhang natigilan siya sa sinabi ko. I expected that much. Dapat lang na magulat siya.

Lagot Ka Kay CoachTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon