PROLOGUE

35.6K 911 194
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Siya lang naman ang bunso at ang nag-iisang babae sa kanilang magkakapatid. She's one of the boys ika nga nila. Simpleng babae, maganda at matalino. She's Hannah Angeles who loves gays, but she hates boys.

Yes, she's a certified man-hater.

She hates men. Maliban na nga lang sa mga naggagwapuhan niyang mga Kuya, ama, lolo, pati na rin ang mga bakla niyang mga kaibigan.

She became a man-hater when her ex-boyfriend cheated on her twice. Tanga pa siguro siya noon, pero hindi na ngayon. Kaya naman ipinangako niya sa kanyang sarili na hindi na mauulit ang mga nangyari sa kanya noon.

When she passed the college entrance exam at one of the famous schools in Manila, she had to stand on her own two feet without asking for help from her family. Kinailangan din niyang lumuwas ng Maynila upang manirahan doon at para na rin hindi siya mahirapan sa pagba-biyahe lalo pa't sa Batangas pa siya nakatira.

Naging matiwasay naman ang pamumuhay, paninirahan at pag-aaral niya sa lungsod ng Maynila hanggang sa kung kailan naman siya magtatapos na sa kolehiyo ay saka naman tumawag sa kanya ang kanyang ina upang pauwiin at pabalikin siya sa kanilang probinsya.

Hindi naman siya lubos makapaniwala kung ano'ng dahilan kung bakit siya pinapauwi. She is going to marry a man na hindi naman niya mahal! At dahil 'yon sa kasunduan ng kanyang lolo sa malapit nitong kaibigan. Hindi niya akalain na naka-arrange marriage na siya.

Kaya naman gagawin lahat ni Hannah ang kanyang makakaya upang hindi siya maikasal sa lalaking hindi naman niya mahal. Ni ayaw pa nga niyang maikasal o matali sa isang lalaki lalo na kung wala naman siyang kahit na anong nararamdaman para rito.

Kaya naman nakaisip siya ng isang solusyon upang hindi siya magawang ipakasal ng kanyang lolo sa ibang lalaki. She needs someone to pretend to be her husband, ngunit paano kung man-hater siya?

Tanging sa mga Kuya niya at sa mga bakla nga lang siya nakikisama at nakakatagal. But she's Hannah Angeles, she will do anything and everything to stop getting married. Ayaw niyang matali sa isang lalaki na hindi naman niya gusto at mas lalong hindi rin niya pinangarap na pakasalan.

Until she met him, who would be her pretend gay husband. And she didn't expect him to be a fine-looking man and looks like a magazine model.

For her, he was perfect.

But he's known as the playboy, wealthy CEO and notorious fuck boy. Priamos Hiraya is the type of guy who he doesn't need anyone to be with. Hindi niya kailangan ng babae na makakasama hanggang sa kanyang pagtanda. He also doesn't want to get married early.

All he needed was to fullfil his need as a man. He has a lot of flings and he doesn't want to enter into a serious relationship yet. He still wanted to be free and do whatever he wanted but everything has changed because of his eldest sister, Galadriel.

Ang pinakamalala pa rito ay in-arrange marriage siya ng magaling niyang kapatid sa babaeng hindi naman niya kilala at mas lalong hindi naman niya mahal para lang tumino siya at hindi na maging babaero.

His sister knew he was a playboy, bukod pa roon ay marami na rin siyang naikama at napaiyak na babae. Upang magbago siya ay binalak siyang ipinagkasundong ipakasal ng kapatid niya sa isang babae.

But he would not let that happen. For Priamos, he was too young to get married and he was not ready yet for pete's sake! Ano'ng magagawa ng Ate Galadriel niya kung gusto pa niyang maging malaya at mag-buhay binata?

Ano'ng magagawa ng kanyang kapatid kung ayaw pa niya munang mag-asawa? Ano rin ang magagawa nito kung isa siyang palikero at babae na mismo ang lumalapit sa kanya?

Nakiusap siya at nangakong gagawin ang lahat huwag lang siyang i-arrange marriage. And his plea was granted.

He will be free and her sister will not interfere with his life again but on one condition. Kailangan niyang magawa at mapagtagumpayan ang kondisyon na binigay nito sa kanya.

At hindi siya makapaniwala kung anong klaseng kondisyon at pagsubok ang ibinigay sa kanya. He had to pretend to be husband to Hannah Angeles, his sister's best friend.

He thought everything would be easy because pretending to be her husband was easy for him, until he found out that he had to fake his gender.

He needs to pretend to be gay and he couldn't believe it! Isang Priamos Hiraya, na ubod ng gwapo ay magpapanggap na isang bakla?

Will he be able to do that? Of course, he can't do that! Ni hindi nga niya alam kung paano umarteng maging bakla! Kailangan pa niyang baguhin ang boses at pananamit niya para lamang maging isang bakla!

Wala namang problema sa kanya kung magpapanggap siyang asawa ni Hannah, pero isang bakla? He can't do that! But he doesn't want to get married yet! His happiness and freedom are at stake so he has no other choice.

Even against his will, he would pretend to be gay husband for her even if he doesn't want to. Until he saw how beautiful she was. He was starstruck when he saw her.

Will he succeed lalo pa't isang magandang tukso ang dalaga para sa kanya? But what if she finds out that he's not gay? Is there a chance that they will fall in love with each other? Or maybe not?

* * *

A/N: Don't expect too much because it might disappoint you.

IDLE DESIRE 6: GAY HUSBAND FOR HIRETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon