Bumagsak ang pwet ni Kesslee sa malambot na sofa nang sandaling siyang tumayo kanina para damputin ang kanyang telepono. Para siyang puno na nabuwal at nanlambot. At literal na parang naging gulaman ang kanyang mga binti kaya naman nawalan siya ng balanse at bumagsak siya paupo at laking pasalamat na lamang niya na may sofa na malambot na sumalo sa kanya.
At mukhang hindi napansin ni Andres ang kanyang panlalambot dahil sa nanatili na nakapako ang mga mata nito sa malapad na screen ng telebisyon na nasa kanilang harapan ngunit katulad niya ay mababakas ang gulat sa tulala nitong mukha.
Hindi alam ni Kesslee kung bakit umamin si Nikolas, at hindi niya rin alam kung ang pag-amin nito ay aaminin din ni Nikolas ang nangyari sa kanila ni Andres, ang sabi ng isipan ni Kesslee at mas lalong bumilis ang kabog sa kanyang dibdib at hindi niya naiwasan na kunin ang kanan na kamay ni Andres at awtomatikong nagdaop ang kanilang mga palad at hinayaan nilang magsanib ang parehong nanlalamig nilang mga kamay. And Kesslee braced herself kung anuman ang kasunod pang pasabog ni Nikolas.
Napansin nila na wala agad sa mga journalist na nakasagot tila ba ang mga ito ay nagulat din sa rebelasyon ni Nikolas na mas ikinagulat ni Kesslee ang pagiging kalmado ng mukha nito. Tila ba matagal nitong pinag-isipan ang hakbang na iyun at sa sandaling inamin na nito ang katotohanan ay isang mabigat na dalahin sa mga balikat nito ay tuluyan na kumawala.
"You're gay sir?" ang sabi ng isang boses mula sa media na tila ba sinigurado pa nito na tama ang kanilang narinig mula sa labi ni Nikolas.
Tumango si Nikolas at isang tikom na ngiti ang gumuhit sa mga pisngi nito bago ito muling nagsalita. "I am gay, bakla, jokla, what else bayot?" ang sabi pa nito at alam ni Kesslee na pilit na pinagagaan ni Nikolas ang loob nito na dinadaan nito sa biro.
Nangilid ang luha sa mga mata ni Kesslee at sinulyapan niya si Andres at kahit pa side profile lang nito ang kanyang nakikita, nabakas niya ang kislap sa mga mata nito nang dahil sa pangingilid ng mga luha.
Hindi napigilan ni Andres na mangilid ang luha sa kanyang mga mata. naramdaman din niya ang paninikip ng kanyang lalamunan dahil sa labis na emosyon na kanyang nadama ng sandali na iyun. Nagulat man siya sa hindi inaasahan na pag-amin ni Nikolas pero naroon pa rin ang kaba at takot na kanyang nadarama dahil hindi niya alam kung hanggang saan ang aaminin nito.
"Kaya naman hindi kami magkakaroon ng relasyon ni Kesslee, o baka naman sumagi rin sa isipan ninyo...ni Andres," ang paglalahad ni Nikolas.
"Sana huwag na natin silang idamay na dalawa, they were...my friends at...hindi nila deserve ang mga mapanira na istorya na kumakalat," ang saad ni Nikolas at nadama ni Andres ang labis na emosyon sa boses ni Nikolas at katulad niya mukhang naninikip na rin ang lalamunan nito dahil sa labis na emosyon na pareho nilang nadarama ng sandaling iyun.
"Kesslee was experimental para makapag-isip ako, kaya naman nakita niyo kami na magkasama, and they were always...sa kabila ng mga speculations about us, nanatili silang tahimik kahit pa ako ang dahilan ng lahat at iyun ay dahil sa pagiging gay ko, and they don't deserve the hurtful stories ans speculations lalo na at pati mga anak nila ay nadamay na, and this made me think na, kailangan ko silang tulungan dahil sa ako naman ang cause ng lahat, they were still silent of everything kahit pa sila ang naging tagasalo ng mga masasama at masasakit na tsismis and this made me think that...ito na ang paraan para makabawi ako sa kanila, they are the perfect couple and...they love each other, kaya naman huwag na sana natin...silang guluhin pa," ang pagpapatuloy ni Nikolas.
"But ano nga ba ang naging dahilan kung bakit parang umiiwas sa iyo si Andres dahil ba sa nalaman nito na bakla ka? Was he discriminating you?" ang tanong na nagmula sa isa sa media.
Nanlamig ang katawan ni Andres habang hinihintay niya ang isasagot ni Nikolas at hindi niya napansin na mariin na ang pagkakahawak niya sa kamay ni Kesslee. Tila ba iyun ang sasagip sa kanya sa isang pagkalunod na magaganap sa kung anumang isasagot ni Nikolas.
BINABASA MO ANG
"Just Give Me a Baby! Andres Ceresco" (complete)
RomanceAnother sexy Romantic - Comedy story. Kesslee Avalos was in dire need of getting pregnant to baby trap her long time boyfriend. So she will ask her bestfriend, the famous basketball player Andres Ceresco to do the deed and she needed his seed. Andre...