*Epilogue

894 22 2
                                    

Love is the master key to open the gate of happiness. It gives us a bunch of happiness and joy.

Love makes our heart beats abnormally. Love is happiness.

But love is a lesson too. It is taught by another person, and that person may be the ONE... The only subject is Happiness and pain. Its either you'll fail or you'll learn. Love makes us stronger and bravier.

Love never been complicated, we are just thinking that it is. Love is actually a cycle, you'll fall, you'll be loved, you'll cry, you'll be stronger, you'll learn and fall again.

We'll just have to think wisely on how this cycle will stay as it is.

When love hits you, you'll be happy, you'll be in a great pain and after all of those painful happenings...

You will smile... =)

***

Luha... yan yung tinago ko for almost four years. Yan yung bagay na wala ako sa loob ng apat na taon. At yan, yan yung lumalabas ngayon sa mga mata ko.

Napag isip isip ko. Hindi naman pala talaga masamang umiyak. Hindi naman pala talaga yun nagpapakita ng kahinaan.

Hindi mo dapat itago yung emosyon mo dahil ang pagiging pretender mo, yun ang mas lalong nagpapakita ng kahinaan mo.

Hindi ibig sabihin na umiiyak ka, hindi mo kaya ang mga bagay bagay, hindi ibig sabihin nun mahina ka. Isa lang ang ibig sabihin ng pag-iyak. Yun ay ang...

May puso ka.

"Akala ko ba hihintayin mo yung 'I do' ko?" Napahinto sya sa sinabi ko. Diba sinabi nya yun?

"Sorry." Yan lang yung sinabi nya, tapos iniwan nya na ako.

Ayos pa sana kung yung sorry na yun, nakawawala ng nararamdaman para sa isang tao. Ayos pa sana kung yung sorry na yun, maaalis lahat ng sakit na nararamdaman ko.

"Destiny!" Lumingon ako sa kanila. Kailangan ko silang lahat ngayon.

"Ang sakit sakit," Yumakap ako kay kuya Warren at kay Maxine, yakap yakap naman ako ng buong barkada.

"Magiging ayos din ang lahat. Pero kasi, hindi namin sya kayang pigilan e. Alam namin kung gaano nya kamahal yung babaeng yun." Lalo akong napaiyak nung narinig ko yun. Dapat ako yun e. Dapat ako yung mahal nya ngayon. Kung sana hindi ako umalis.

Bakit ba kasi hindi nalang manatili ng permanente lahat ng taong mamahalin mo? Bakit lahat sila kukunin? Bakit sa huli masasaktan ka?

"Tara, kailangan mong mag unwind." Sabi sakin ni James. Sumama nalang ako sa kanila kahit hindi ko alam kung saan kami pupunta.

Lalo akong napaiyak nung nakita ko kung nasaan kami... Nasa Nuvali kami ngayon. Dito, dito ko sya sinagot. Dun kami nagpunta sa mismong place kung saan ko sya sinagot. Sinasadya ba nila to? Pero hindi e, wala naman silang alam e. Hindi naman namin sinabi na dito ko sya sinagot e. Sa mismong kinauupuan namin ngayon.

"Buti hindi mainit ngayon no?" biglang sbai ni Joseph. Nagnod naman sila. Ako tulala lang. Nagulat kaming lahat nung may tumugtog. Tapos yung mga puno may ilaw.

A hundred and five is the number that comes to my head

Biglang tumigil sa paglalakad yung lolo na malapit samin. Tapos bigla syang sumayaw nung tumugtog yun. Tatawa na sana ako kayalang...

When I think of all the years I wanna be with you

Wake up every morning with you in my bed

When Love Hits YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon