INNOSCENT OR CRIMINAL PART 5
**LANCER**
Napalingon sa likod si Angelie upang matulala din pagkakita sa ama.. Her heart started to beat rapidly ng makitang sa kanya nakatingin si Don Alfonso. But she was having a hard time focusing the situation. Napatingin siya sa kapatid na si Angela.. Namutla ito bigla at di makakilos.
Angela's lips formed a big O. paano nila lulusutan ang ama, gayong kitang kita sila nito ngayon. Ngayo'y nakalapit na sakanila si Don Alfonso at may pagtatakang nagpalipat-lipat sa kanila ang tingin.
Bumuka sara ang bibig ng matanda ngunit ni isang letra ay walang lumabas sa pagkagulat sa kalokohang ginawa ng kambal.
"Dont give us look like that, dad" nakabawing salita ni Angelie.
"It's my fault".. she sternly said. umiling iling ang daddy nila habang nakahawak sa sentido nito. halatang biglang namroblema ito. Don Alfonso hated the situation, He had to do something about it. muling nagpalipat lipat ang tingin niya sa kambal.
Sa pamumutla at panginginig ni Angela ay alam na niya kung sino si Angelie at kung sino si Angela sa dalawa. Tahimik naman mga nakamasid sina Jaymie sa kanila. Nagsalita ang don, "follow me to go home, we need to talk." walang kangiti ngiting lumakad na si Don Alfonso at muling sumakay sa sasakyan niya. nagkatinginan naman ang kambal at sumunod na sa kanilang ama.
Habang tumatakbo ang sasakyan, panay ang buntunghininga ni Don Alfonso. Pano kung nahuli ang ginawa ng kambal niyang anak, sigurado siyang makakaladkad sa kahihiyan ang kanyang pangalan at iyon ay ayaw niyang mangyari. Kelangan gumawa siya ng isang desisyon para sa ikabubuti ng kanyang mga anak.
Habang daan ay pinag iisipan na ng matandang "DON" kung ano ang nararapat gawin. Pag dating sa kanilang mansyon naupo sa sala ang matanda at matyagang hinintay ang ang dalawang anak. Buo na ang kanyang desisyon, manaka-nakang sinusulyapan niya ang daan papasok sa loob ng bahay habang tahimik lang hawak ang isang baso na may lamang inumin.
Di naman nagtagal at nakauwe na rin ang kambal pag bungad nila sa loob ng bahay ay nakita na nila kagad ang ama na naghihintay. Nakaupo ito at nakatingin na kagad sa kanila kung kaya't napilitan silang lumapit kagad sa matandang don. Nilalaro ni Don Alfonso ang baso ng lumapit ang kambal sa kanya at bumati ng halik sa pisngi. Sinenyasan niyang umupo ang dalawang anak na kagad namang sumunod sa kanya.
Tumikhim muna ang "don" bago nagsalita "di ko nagustuhan ang ginawa ninyong magkapatid." "pano kung may nakakilala sa inyo? Pano kung pumalpak ka Angela sa pagpapanggap bilang si Angelie magagawa mo bang linisin ang aking pangalan?
Yumuko si Angela sa pagkapahiya sa ama, itinutok nito ang paningin sa carpet at para bang biglang pinag aralan ang pattern nito.
"Angela's need my punishment".
"But dad, it's my fault" pinilit ko si Angela to help me, bakit siya ang parurursahan mo?" she said with an exasperated tone. di siya makapapayag sa gagawin ng ama.
Parang gusto namang bumagsak ng luha ni Angela sa naririnig, pinararamdam na naman sa kanya ng ama na mas mahalaga ang kakambal na si Angelie kesa sa kanya. Ngunit pilit niyang pinigilang malaglag ang namumuong luha sapagkat alam niyang lalo lamang magagalit si Don Alfonso.
"Para din kay Angela ang gagawin ko", matigas na salita ni Don Alfonso.
"Di lang punishment ang reason q. ipapadala ko siya sa mommy mo sa spain upang matuto siyang maging matibay ang at malakas ang loob kagaya mo". kelangan ninyong maghiwalay upang matigil ang mga lihim nyong kalokohan.
"This so unfair dad" ako ang may kasalanan ng lahat", napataas ng boses ni Angelie, naaawa siya sa kapatid. Ngunit tumayo na si Don Alfonso.
"That's final" at saglit lang nitong sinulyapan ang nakayukong si Angela na natatakot tumingin sa kanya. Wala ng nagawa si Angelie ng magsimulang tumalikod at maglakad ang ama.
Nanghihinang napaupo siya sa tabi ng kapatid. Kilala nila ang ama, kung ano ang gusto nito ay tyak na gagawin nito. Di siya makapapayag na malayo ang kapatid sa kanya.
"Ate, anong gagawin ko? nanlulumong tanong ni Angela sa kapatid.
"Tumakas ka, tutulungan kita" mabilis na suggestion ni Angelie sa kakambal...
"Ayokong pumunta ka ng Spain gaya ni Mommy"....
to be continued...
BINABASA MO ANG
INNOSCENT OR CRIMINAL (BY: LANCER) COMPLETED
ActionProperty of PINOY EXPERIENCE page.... story about twin sister... who loved each other...