INNOSCENT OR CRIMINAL (PART 45)

117 1 0
                                    

INNOSCENT OR CRIMINAL

PART 45

**lancer**

Nauna ng umalis at nakarating sa court sina Don Alfonso, Pagdating nila ay naroon na sina Nicole at ang mga magulang ni Lawrence, matatalim na tingin ang tinatanggap ng Don sa loob ng court. Tahimik lang namang humanap sila ng pwesto sa unahan, "Naroon na rin ang Abogado ng kabilang panig na si Atty. Marvin Nacario. Habang si Nicole ang tatayong saksi sa l...ahat ng pangyayari.

Samantala nasundo na ni Marc si Angelie, upang pumunta sa sinasabi ni Marc. Mabilis ang kilos ni Marc sa pagmamaneho. "Are you sure for that? tanong ni Angelie sa seryosong si Marc dahil nakatuon ang lahat ng pansin sa mabilis na pagmamaneho, palabas sila ng Cavite, tinutugpa nito ang daan patungong Manila. Yeah! matipid na tugon ni Marc kay Angelie.

Lumipas ang oras, magsisimula na ang paglilitis, wala pa rin sina Marc at Angelie. Pinatayo na lahat ng tao. Pumunta sa kanyang pwesto ang Judge. Dahil sa wala pa si Angelie ay inisip ng lahat ng tao na di matutuloy ang paglilitis. Nang bigla na lang dumating sina Alexander at Angela. Nanlaki ang mata ni Nicole, sa pag aakalang si Angelie ang dumating. Nagpalinga linga si Angela, wala pa ang ate Gelie niya, Nakatuon lahat ng tingin kay Angela, may mganang uuri ng tingin, may mga galit. kaya't tahimik siyang tumabi sa kanyang daddy. nakilala naman siya ng Don bilang Angela kaya't inakbayan siya nito.

Pinapunta sa harapan ang dalawang abogado, ang saksi at ang nasasakdal upang manumpa na pawang mga katotohanan lamang ang sasabihin, tumayo si Nicole ganon din ang kani kanilang mga abogado, di mapakali si Angela, tatayo na sana siya ng pigilan siya ni Alexander. Biglang humahangos na dumating si Angelie at Marc, Agad na pumunta si Angelie sa harapan, nakahinga naman ng maluwag sina Don Alfonso at Atty. Chan lee Ladaga Hilvano.

Matapos pasunurin sa pagsasalita hawak ang Bible ang nasasakdal at ang saksi ay binasa na ng Hukom ang "Bill of Rights Section 14. (1) No person shall be held to answer for a criminal offense without due process of law. hanggang 14.(2)(masyado pong mahaba kaya't di ko na isasama.)bumalik sa Pwesto ang Judge at pumukpok. Pinabalik sa upuan ang nasasakdal habang pinaakyat ang saksi na si Nicole upang tanungin ng Abogado.

"Ituro mo ang salarin sa pagkamatay ni Lawrence Sandoval" Utos ni Atty! Marvin Nacario, maagap namang tinuro ni Nicole si Angelie, nagbulungan ang mga tao, nagsimulang umingay. Pumukpok ang Judge, sumigaw ang abogado. "SELENCIOO" tumahimik ang lahat, "Isalaysay mo ang pangyayari muling utos ng Abogado kay Nicole". tuloy tuloy ng sinimulan ni Nicole na may paiyak pa ang kwento, Kung ano ang sinalaysay ni Nicole sa mga pulis ay dinagdagan pa niya upang idiin si Angelie. habang panay ang tanong ng Abogado. at sumisigaw na "Angelie Montenegro is a Criminal". "HINDI TOTOO YAN"... Matapang na sigaw ni Angelie, "Objection your Honor" sigaw ni Atty. Hilvano. ngunit nagkagulo na dahil sinugod ng mga magulang ni Lawrence si Angelie na kaagad naharangan ng mga Pulis kasama sina Marc at Alexander. pumukpok ng tatlong beses ang judge upang isuspende ang paglilitis dahil sa pagkakagulo.

Nagsubmit naman ng Affidavit ang panig nina Angelie upang sampahan din ng kaso si Nicole bukod pa sa Sinampang kaso naman ni Angela dahil sa pagpapadukot nito sa kanya. Dumating naman ng pilipinas si Althea upang suportahan ang mga anak sa paglilitis. tuwang tuwa sina Angelie sa pagdating ng kanilang ina. Kaya't lalong naging buo ang loob nila sa paglaban sa kaso.

Muling nagkaroon ng Schedule, ilang beses pang naudlot ang paglilitis. lumipas ang araw. nag hintay ang lahat sa muling paghaharap. dumating muli ang time na si Angelie naman ang mag sasalita, matapos ang panunumpa. tumayo sa harap si Atty. hilvano habang siya ang magtatanong kay Angelie na kalmado ang mukha.

to be continued...

INNOSCENT OR CRIMINAL (BY: LANCER) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon