INNOSCENT OR CRIMINAL PART 20

180 2 0
                                    

INNOSCENT OR CRIMINAL PART 20

**lancer**

... Isa-isang pinagmamasdan ni Don Alfonso ang resume ng bawat bodyguard na nag aaply para sa kanyang anak, nasa Library siya ng malaking bahay nila. pinag aaralan niyang mabuti ang bawat resume. ayaw niyang magkamali. mamaya ang kanyang mapili ay dadaan sa screening upang ipakita ang galing. nais niyang pumili ng pinaka mahusay para sa kanyang anak.

Habang pumipili ang "Don" ay biglang tumunog ang kanyang cp. dahil busy siya sa kanyang ginagawa ay hinayaan lang niyang mag ring ng mag ring ito. patuloy siya sa pag pili binabasa niyang mabuti ang bawat detalyeng nakasulat dahil ayaw niyang magkamali sa pagpili.

Nang bigla namang ang landline ang sunod sunod na tumunog.. kaya't napilitan na ang Don na damputin ito. "hello" medyo iritadong sagot niya pag dampot niya sa phone. "Sir! Can i Talk to "Don". Alfonso Montenegro?" tugon ng kabilang Linya, Speaking!

"Sir" This is Raven Alvarro,Secretary of Bear shipping line " huwag po kayong mabibigla, na hold po ng check point ang Export shipping lines ng mga teddy bear, ayon po sa balita, pinaghihinalaang may laman na pinagbabawal na gamot ang ibang klase ng Teddybear" kasalukuyan po itong iimbestigahan, ngunit inaareglo ni Don William.

Napahigpit ang hawak ng matanda sa craddle ng telepono, "What do you  mean? pardon pls? medyo kinakabahang sagot ng matanda. at inulit ni Raven ang kanyang sinabi, nanlalambot si "don" Alfonso ng ibaba ang phone. Heto na naman ang bagong problema.

Mabilis na dinampot ng Don ang kanyang cp upang tawagan si Don William, bakit wala itong sinabi sa kanya. ngunit ring lang ng ring ang cp nito. kaya't napilitang kontakin ni Don alfonso ang kanyang matinik na Abogado Attorney Chan lee Lagada Hilvano upang asikasuhin kagad ang natanggap na balita.  

Mas binilisan niya ang kilos, may nagustuhan na siyang magiging Bodyguard ni Angelie, rekomenda ito ng isang kilalang agency, "blue hawk Agency" kilalang mahuhusay at magagaling na bodyguard ang binibigay nito. "tumayo na ang "don" at lumabas ng Library. dala dala ang napiling resume upang iabot sa magsasagawa ng screening, "gusto niyang ngayon na magsimula ang bodyguard.

  ************************

Samantala, nakalapit na si Mark kay Don William, inirekomenda naman siya ni Dr. jake na personal doctor pala ng pamilya nito. Dahil sa pagkaka hold ng kanilang shipping lines ay nangailangan ang don ng isang mahusay at magaling na negosyante.

Ipinakilala ni Dr. Jake si Mark bilang isang half japanese ngunit laki sa pilipinas kay Don William sa pangalang Kazuhiko Sederio. kinatuwa naman ng matanda ang pagkakaroon ng bagong partner sa Negosyo.  

Lingid sa kanyang kaalaman na ang negosyong ini offer sa kanya ay pag aari ng kumpanya ng "Blue hawk agency" simpleng ahensya na walang nakakaalam na isang samahan pala ng mga detective. Higit na kinatuwa ng matanda ng malamang export pala ng malalaking isda ang pag aari ni Mr. Sederio, malaya niyang maisasagawa ang kanyang sideline business na nagdala sa kanya sa rurok ng kasikatan at biglang yaman.

Lihim namang sinimulan ni Marc ang pagmamasid sa kilos at pananalita ng matanda. ito ang bilin sa kanya ni Angelie,kelangang maagapan ang masamang balak ng matanda sa pagpapabagsak sa kanyang ama..

'Angelie! tawag ni Don Alfonso sa kanyang anak habang kumakain ito kaharap si Yaya Loleng, na nakapag palingon sa kanya. ngumiti ang don sa kanya, may kasama itong limang lalake. "sila ang magiging Bodyguard mo from now on baby" at siya si Inigo Javier siya naman ang magiging personal bodyguard mo na lahat ng gagawin mo ay kailangang siya muna ang makaalam.

Nanlaki bigla ang mata ni Angelie bigla, kilala niya ang lalaking ito. biglang nagbago ang expression ng kanyang mukha, ito ang lalaking kanyang kinainisan.

Umakyat at dumaloy yata lahat ng dugo niya pataas kaya't napatayo siya, "dad? tumango ang matanda kay Inigo "maaari na kayong magsimula bilang bodyguard niya . "walang nagawa si Angelie, tinapunan niya ng masamang tingin si Alexander bilang Inigo ngayon.

TO BE CONTINUED

INNOSCENT OR CRIMINAL (BY: LANCER) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon