INNOSCENT OR CRIMINAL (PART 30)

128 1 0
                                    

INNOSCENT OR CRIMINAL (PART 30) **lancer**

... Di pansin ni Marc ang lubak lubak na daan, malapit na siya sa resthouse. Halos paliparin na niya ang kanyang sasakyan, kelangang masagot lahat ng katanungan sa kanyang isip. kung nasa resthouse si Angelie, sino ang kaharap niya kanina na kamukhang kamukha nito. Ang alam lang niya ay may kapatid si Angelie ngunit ilang buwan na ang nakalipas ng mamatay ito.

Galit naman si Nicole ng iwanan siya ni Marc, panay pa naman ang pa interview niya sa mga usyusero't usyoserang reporter habang naghihintay sa labas kay Marc. Ngunit iniwanan lang siya nito ng basta at walang paalam. Wala pa naman siyang dalang sasakyan. Dali dali siyang pumara ng taxi upang magpahatid na lang. "kakainis ka talaga Kazuhiko" F*ck,  bulong pa nito sa sarili habang salubong ang mga kilay.

Samantala, halos ayaw ng bitawan Ni Don Alfonso ang anak, awang awa siya dito ng makitang nakaposas ang mga kamay. samantalang sobra sobra niya itong minahal, di niya matanggap na ganito ngayon ang kalagayan nito. ni di nga niya ito hinayaang makagat ng lamok.

Di mapigilan ng Don ang bugso ng damdamin, sumigaw talaga siya sa galit, walang karapatan ang sinuman na pahirapan ang kanyang mahal na anak. "Don't you worry baby, gagawin ko ang lahat makalabas ka lang dito. halos ayaw lumabas ng boses ng don. Di pa rin siya naniniwala na may kasalanan ang anak. sinunod man niya ang lahat ng gusto nito ngunit alam niyang malaki ang takot nito sa Diyos.

Malaya namang naglandas ang mga luha sa mata ni Angelie, nakita pa niya ng sulyapan siya ng lalaking kausap bago ito lumabas. ngunit kagad din niyang pinahid ng palihim ang mga luha, ayaw niyang makita siya ng ama at isiping mahina ang loob niya. sa buong buhay niya ay ngayon lang niya naramdaman ang matagal na niyang hinangad na pagmamahal.

Na kahit ikapahamak pa niya ay ninais niyang maramdaman pagmamahal ng isang ama. mahigpit siyang yumakap sa ama. walang boses o tinig na namutawi sa kanyang labi. basta isa lang ang alam niya kahit na ano pang kalagayan niya ngayon ay di matatawaran ang saya na kanyang nararamdaman.

Hilam naman sa luha si Atty, Chanlee Hilvano habang nanunuod sa mag ama. sobrang naaantig ang damdamin niya sa nakikitang pagmamahal ng Don sa anak. kaya't lumakad kagad ang abogado. umapela kagad ang Atty. para hilinging palabasin si Angelie kapalit ng malaking piyansa, sapagkat di pa naman tapos imbestigahan ang kaso at wala pang sapat na ebidensya.

************************************

Pinayagan naman si Inigo(Alex) na lumapit kay Angelie bilang bodyguard ulet. sapagkat makakalabas ulet ang dalaga sa dahilang wala pang result ang paraffin test na magtuturo sa tunay na salarin sa pagkamatay ni Lawrence. kung kaya't pumayag sa taas na magpiyansa ang partido ng dalaga, sa pangakong babalik ito sa araw ng paglilitis. Pag akyat ni Inigo sa 2nd floor ay nasalubong pa niya ang pulis na pumalo sa kanyang ulo. tinandaan niyang mabuti ito. wala ng posas si angelie pag akyat niya sa taas habang kausap ni Don Alfonso ang opisyal ng pulis.

Samantala, nakarating na sa tagaytay si marc, pagkababa na pagkababa sa sasakyan ay agad siyang tumakbo sa loob. "Marc, o! bakit napasugod ka? tanong ni Shiela. "Where's Angelie? tanong niya kaagad. ha? "ah! bakit ba? natatawang tanong sa kanya ni Shiela, miss na ba nito ang dalaga at ito kaagad ang hinahanap.

"Ate shiela sagutin mong tanong ko? asan po si Angelie? ulet na tanong ni Marc. "Im here Marc! tinig mula sa kanyang likuran. Napalingon kagad si Marc at nakita niya si Angelie na kagagaling lamang sa labas? "o? bakit para kang nakakita ng multo? takang tanong ni Angelie sa kanya, nakakatakot ba ang aking hitsura?

t-teka! paanong nangyaring nasa presinto ka kanina?kanda bulol na tanong ni Marc, napatawa naman si Angelie, "W-what do you mean? umikot lang ako sa labas ng resthouse para sumagap ng hangin.' di ako umaalis dito" natatawa pa ring sagot ni Angelie.

"Im not kidding, galing akong presinto kanina dahil sa pag aakala ko na ikaw yung babaeng inaresto. kamukhang kamukha mo siya. I swear! seryosong salaysay ni Marc. unti-unting napawi ang ngiti ni Angelie. May kamukha siya? at ngayo'y nasa presinto? huh? anong pinagsasabi mo?

to be continued...

INNOSCENT OR CRIMINAL (BY: LANCER) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon