SEULGI
Madilim ng magising ako. Masakit din ang mata at ulo ko. Kinapa ko if may katabi ba ako.
Alam na alam ko kung amoy niya kaya alam kong si Jennie ang katabi ko.
Gising kana pala. You hungry?
Paos pa niyang tanongAgad niyang inabot ang side lamp. Tapos tiningnan kung ano'ng oras sa cellphone niya.
It's 8pm na pala. Tugon niya
Okay na ba tayo? Agad na tanong ko ng tangkang babangon ito
Bumangon kana at nagugutom na ako.
Tanging tugon lang niyaMay tsinelas na naghihintay na sakin ng tumayo na ako. Nagmumumog at naghilamos na muna ako bago kami nagpunta sa kusina.
Tahimik kaming kumain.
Andito pala kayo.
Ate Jessica. Long time no see.
Agad kong batiButi naman at napasyal kayo. Pero hindi niyo ba alam na wala dito sina Senyor?
Nagtatakang tanong niyaAh alam naman Ate. May pinuntahan kasi kaming party kanina kaya dito nalang kami tumuloy. Baka mamaya luluwas na din kami pabalik or bukas ng umaga.
Maagap na sagot ni JennieAhhh. Mukhang kagigising lang ninyo.
Maaga kasi yong pinuntahan namin. Mukhang kakauwi mo lang Ate. Wala ka ata dito kaninang dumating kami. Sabi pa ni Jennie
Oo. Sa Tagaytay ako nanggaling. Kakauwi ko nga lang. Pano, maiwan ko na kayo. Inaantok na ako.
Sige Ate. Sabay pa naming sagot ni Jennie
Mukhang bagong gising lang nga ako. Pero alam kong napuna niya din na namamaga ang mata ko. Nahiya lang sigurong magtanong.
Tahimik din kami ng makabalik na kami sa kwarto niya.
Kailan ba tayo uuwi? Tanong ko
Uuwi? Baka ikaw lang. Bahay namin to. Dito ako nakatira. May iba pa ba akong uuwian?
Mataray niyang sagotAhhh. Ganun ba. Sige. Ano. Ahmmm.
Nablangko ang utak ko. Yun ang nararamdaman ko ngayon. Wala akong maisip na sasabihin.Sabi mo kanina di ba hayaan kitang magpahinga. Nakapagpahinga kana naman, nakakain kana din. So?
Wika niyaJen. Tawag ko
Hmmm?
Hindi ka ba naniniwala na mahal kita?
Tumaas ang kilay niya. Napalunok na lang ako. Mukhang naka recharge din ito.
Bakit ako maniniwala sayo?
Tanong niyaSo itutuloy mo ba ang pag file? Tanong ko
Bakit hindi? May reason pa ba para magsama tayo? Hindi tayo nagmamahalan. Even respect mukhang nawala na. Pwede na yong reason to file for annullment.
Napayuko na lang ako. May konting kirot na agad sa puso ko. Iniisip ko palang na maghihiwalay na kami.
Last chance?
Pakiusap koFor what?
For being your wife. Again. Just one last chance. Please.
Pag iisipan ko. Make yourself at home.
BINABASA MO ANG
Believe In Love ( Tagalog )
General FictionPano mo ba malalaman kung kelan ka dapat bumitaw? Pano mo ba malalaman kung siya na ba talaga? Ano ba ang mas matimbang? Respeto.sa sarili? Or respeto sa partner mo. Tama bang isakripisyo mo ang career mo ng dahil sa pait ng nakaraan? Gano ba kaimp...