67: My Love

473 42 22
                                    

Sabay kaming umabante para atakahin ang isa't isa. I have two daggers in each of my hands while he had one on his right hand and nothing on the other. We clashed against each other. While he was grinning from ear to ear, satisfied with what he had to accomplish to get to where he was right now, I was holding back the rage from clouding my mind.

Despite his revelation about using me as a pawn in his little games, I was more surprised at how calm my moves were while battling him. Galit ako, oo ngunit kalmado lamang ang aking mga galaw habang nilalabanan ko siya. It was strange. To be able to hold back that one emotion from coming out. Sa ganitong mga pangyayare dapat ako'y galit na galit na nakikipaglaban sakanya. Instead that fury trying to well up inside me calmed me down.

Manhid na siguro ako. Hindi na siguro bago saakin kung marinig ko man na pinaglaruan lang nila ako para makuha ang gusto nila.

Siguro kasi buong buhay ko, ilang beses na 'rin akong pinaglaruan. I have been played and manipulated in my entire life it wouldn't be that painful to me anymore.

The fight went on with me and the Emperor exchanging attacks. Kung minsan ay natatamaan niya ako, natatamaan ko 'rin siya. Kung ako ang natatawa kanina habang nilalabanan siya, siya naman ang panay tawa ngayon. Kung ano ano pa ang sinasabi saakin para ata inisin ako. He was doing a good job though. Kuhang kuha niya inis ko. If his purpose was to see me act like a wild animal, I wasn't going to give him that satisfaction.

He tried going for Midnight again, but I managed to block him every time.

Only this time, my whole chest pulsated and my left foot slipped from the sudden impact I felt on my body. My stomach churned as I realized I wouldn't be able to block the next attack, and Midnight would get a direct hit from the Emperor.

Putangina. Yung dugo ng Emperor.

Fuck.

Fuck!

Biglang manhid ng buong katawan ko. "Midnight!" I forced my whole body to move. I turned and kicked Midnight away--- saktong dumapo ang punyal ng Emperor sa likuran ko kaya wala sa oras akong napamura. Wala pang isang segundo pagkatapos nang ginawa niya ay sinipa niya 'rin ako ng sobrang lakas. Tumalsik ako sa katawan ni Midnight.

My body suddenly froze.

Hindi dahil sa sakit.

Kundi dahil naramdaman ko kung gaano na kalamig ang katawan ni Midnight. Hindi ko alam kung anong kaluluwa ang sumanib saakin at naigalaw ko ang katawan ko na para bang wala akong saksak sa likod at para bang hindi ako naapektuhan sa dugo ng isang soul eater ngayon.

Hinawakan ko kaagad ang pagmumukha ni Midnight. I felt a sudden twinge of pain in my entire body but I did not mind it. Napaubo ako bigla, at may lumabas na dugo pero hindi ko ito initindi. Nangingig ang mga kamay kong inangat ang ulo ni Midnight paharap saakin.

"Midnight?" Oh Simphia. No. no. no. "Midnight---" I pushed the blood away from both of his cheeks. He was cold. Simphia, he was cold.

I heard the Emperor's wicked laugh from the back but I went straight to place my ear on Midnight's chest.

A broken gasp came out of my mouth as soon as I heard and felt the slightest beat of his heart.

Simphia.

Napayakap ako sa ulo ni Midnight wala sa oras. "I need you, Midnight. I need you"

His breathing was subtle and slow, but I felt it. I could feel it.

Aakmang aayusin ko na sana ang pwesto niya para kalabanin uli ang Emperor ngunit biglang kirot ng buong katawan ko. Halos mapangiwi ako sa sakit nung maramdaman ko na parang kinukurot ang dibdib ko mula sa loob.

LUNA: The RebellionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon