Chapter 59 The Wedding

2.9K 43 8
                                    

A/N:

For fans only. Syempre kawawa naman sila kung wala silang privilege :).

__________________________________________

 PLAY THE YOU TUBE VIDEO FIRST PARA MAY SOUND EFFECT.. HEHEHE!

THE HOSPITAL WEDDING:

Kinabukasan dumating si Benett sa hospital na naka tuxedong puti. Napaka gwapo nya. Nakiusap sya sa pari at pumayag naman ito pagkatapos ang medyo matagal na pakiusapan. Pumayag na rin ang hospital at Doctor ni Nicole dahil ito lang naman ang hiling nya at nauunawaan naman nila ang nararamdaman ng ganitong mamatayan ng kasintahan.

Hindi tulad ng ordinaryong kasalan na nagsasabi ng vow ang bride. Tanging ang groom lang nagbigay ng vow. Kumpleto naman ang mga mahal nila sa buhay na umattend ng kasal............ at soon kamatayan ni Nicole kapag tinanggal na maya-maya ang life support nito.

"Nicole, I promise to you that I will love you forever. No measurement of love will be invented to measure my undying love for you. We might not be together here on Earth but please promise, wherever you are to wait for me there. Later, you will leave me physically but emotionally, you will always be by my side. No other person will fit in this space in my heart than you. You will forever be the owner of my heart. It's just sad that you have to go now and wait for me in our future home, with God and all the angels..." umiyak na sya.

"..........but please wait for me.. ai love you, NICOLE MARIE LOPEZ.."

Nagiyakan na ang mga nakatunghay ng kakaibang wedding pati ang hospital staff ay umiyak na din. Tapos pumirma si Benett sa marriage contract at pina thumbmark nya lang si Nicole.

Speechless ang mga tao. Walang maka pagsalita puro iyakan na lang. Hinalikan nya si Nicole sa labi. Pagkatapos ay pinahid nya ang luhang tumulo kay Nicole at inayos ang buhok nito. Isa-isa namang yumakap at nagtap ng balikat nya ang mga tao doon.

"Ma, si Ate naluha sa saya na kinasal na sya kay Kuya." ang hindi mapigilang malakas na sabi ni Renz kaya nagsipaglapitan ang iba.

Tumitig si Benett kay Nicole at ibinulong dito "Goodbye Babe.... for now!".

Nagsipagpuntahan muna ang iba sa hospital canteen dahil naandun ang pinahandang reception ni Justine para sa ikinasal. Bumaba ang lahat maliban sa pamilya nya at pamilya ni Nicole at syempre ang bestfriend na si Marlon. 

Napuno ng mga hikbi ang kwarto. 

Alas dos na ng dumating ang mga Doctor at mga nurse. Pinahiran na ng Santo Olyo ang noo ni Nicole ni Father na nagkasal din saa kanila. Lahat ay lumabas ng kwarto maliban kay Benett na nagdadasal ng nakapikit at hawak ang isang palad ni Nicole.

Nang tumunog na ang machine.

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

ENG __________________________________________________________

.

 .

 .

 .

Flat line na ang lumabas sa monitor. Ibig sabihin wala na ito. Tahimik na umiyak si Benett sabay yakap sa wala ng buhay ni Nicole.

 .

 .

Pumasok na ang mga magulang nila at ang kapatid ni Nicole at nakiyakap na sa kanya. Nagiyakan na ang mga kaibigan at kamag-anak nila sa labas.

WALA NA SI NICOLE!!!

TOOT...

.

.

.

.

.

TOOT...

.

.

.

.

TOOT...

.

.

TOOT...

.

.

TOOT...

Natigilan ang lahat at tumingin sa monitor. Si Benett naman ay napaahinto sa pagiyak at tumingin sa mukha ni Nicole. Dahan-dahan itong nagmulat.. 

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

 .

BUHAY SI NICOLE! WALA TALAGANG IMPOSIBLE SA DAKILANG AMA!!

Nagiyakan sila at lumapit sa kama ni Nicole. Dahan-dahang binuka nito ang bibig. "Babe, tubig...."

Dali-dali namang kumuha ng tubig si Marlon at nagiyakan silang nakangiti. Ang mga hospital staff ay nagsipag-palakpakan..

"Babe, bakit ganyan ang suot mo? Bakit ang daming tao? Nasaan ako?" ang sobrang hina pero sunod-sunod na tanong ni Nicole.

"Buhay ka Babe........." ang masayang wika ni Benett at niyakap ng mas lalo pang mahigpit si Nicole.

"Oo Babe. Nakita ko kasi na............." ipinikit nito ng madiin ang mga mata na parang may pilit na inaalala.

"Nakita ko na halos mamamatay ka na pagka nauna ako sayo" ang mahinhing sagot nito sabay ngiti.

Ang ngiting akala ni Benett ay hindi na nya makikita ulit.

"I love you Nicole Marie Lopez- DEl Fierro.." ang madamdamin nyang sabi kay Nicole.

"Bakit may Del Fierro?" naguguluhang tanong ni Nicole.

"KASI PINAKASALAN KA NYA KANINA LANG PARA HINDI KA DAW MAKATANGGI."  sagot naman ng mga tao sa paligad nila na lumuluha pero tumatawa.

"Ah ang daya! Hindi ko alam. Ulitin natin yaan ha?" sagot nito na nangiting nakatitig sa mata ni Benett.

"Oo Babe syempre. NEXT MONTH SA SIMBAHAN TAYO!! WHUUU!" ang sigaw ng kaligayahan ni Benett. 

Natatawang tumango si Nicole. Tapos hinarap nya si Benett sa kanya sabay sabing.. "I love you husband, Benett del Fierro"  sabay halik ng matagal sa labi nito. Natutuwang nagpalakpakan ang lahat.

Nakalabas na si Nicole after two days at nagpamisa sila sa mga simbahan bilang pasasalamat sa ika-3 buhay ni Nicole.

_____________________________________________

PLEASE VOTE.

One Hello!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon