ARCIE'S POV
LAAAATTTTEEEEEEEEEEEEE NAAAAAAAAAA KOOOOOOOOOOOOO!!!
Tumakbo ako palabas ng bahay. Malaki sigurong achievement sakin na walking distant lang ang house ko sa school. Pero mas malaking disadvantage sakin na pag late akong nagigising, ang walking distant na school sa bahay namin ay kailangan kong takbuhin at kahit gaano pa kabilis ang pag takbo ko, lagi parin akong late! Hay.
Anyways, I'm Arcie Morales, and this is my first day of being a senior highschool which is, sad to say, late ako.
Tumingin ako sa watch ko.Uh-oh! 10 minutes to go masasaraduhan na ko ng gate!!
*BEEEEEEEEEEEP* BEEEEEEEEEEEEP*
Ay tipaklong!
Napatingin ako sa likod ko na ready to fight kung sino man yung napaka walang manners na bumusina sakin,
kaya lang"binbo! Nakaharang ka sa daan!"
Natigilan ako and I can't move my body na kala mo eh ginamitan ako ng stunning spell.
That voice.
Lumingon ako and yun nga nakita ko si Ren Salvador na nakasilip sa bintana ng kotse niya.
He is smiling at me.
How I hate that smile. It made me fall for him again
"good morning binbo ."
Teka baka nagtataka kayo kung bakit binbo ang tawag niya sakin. That's a Japanese term for poor.
Matagal na niya kong tinatawag ng ganyan, since preschool pa!
Ren Salvador is my childhood friend. And he is also the reason why I entered Prince Academy, a school for elites.
Siguro nagtataka kayo kung paanong ang isang
commoner na tulad ko eh nakapasok sa school na to.Every year kasi, nagbibigay sila ng scholarship dun sa mga incoming freshman na mag take ng entrance exam sa kanila. Then they will grant a full scholarship kung sino ang mag rank na number one sa entrance exam. And fortunately or should I say, unfortunately ako ang nakakuha ng scholarship. Kaso kailangan ko maging student assistant and mag maintain ng good grades para dun sa scholarship.
Anyways, ang tagal ko ding hindi nakita tong mokong na to. Na miss ko siya kasi sa school hindi naman ako makalapit sa kanya dahil kung hindi siya palaging pinaliligiran ng mga girls, lagi naman niyang kasama ang Star 6 or S6 for short.
"l-labanos"
Aba syempre kung may terms of endearment siya sakin (binbo) ako din dapat no! I called him radish or labanos because of his very white complexion. Para tuloy siyang
kumikinang palagi."at bat grabe ka naman makatakbo diyan ha?"
"late na ko eh! Ikaw kasi naka-kotse noh!"
Binuksan niya yung door ng car "hop-in! sabay na tayo "
"h-ha?"
"first day na first day late ka? Kawawa ka naman! Sakay na kasi!"
Sumakay na ko katabi niya. Weeeeeeeeeeee swerte! Haha
"bat kasi hindi ka na lang sumakay sa tricycle no!"
"nagtitipid po kasi ako!"
"sus! Parang six pesos na pamasahe lang"
"ang six pesos samin ginto na!"
Ginulo niya ang hair ko "binbo ka talaga! "
Ganyan talaga si Ren, makulit at ang hilig hilig mang asar. Yun nga lang sa school hindi kami ganito.