MICHELLE'S POV
"guys see you later! Enjoy the ride"
Sumakay si Yanna and si Lance sa cab. Sumunod naman si Jiro, Arcie and Ren sa next cab.
Ok here we go, napapayag na ko ni Yanna na sabihin kay Justin ang lahat. But the moment na makita ko siya, parang gusto ko na naman umurong.
Mukhang naduduwag na naman ako.
Naku God give me strength.
Dumating na yung next cab na sasakyan namin ni Justin.
"sakay na po ma'am"
Sasakay na sana ko ng maalala ko ang tuhod kong dislocated at ang paa kong may jacket. How am I going to ride?! Ni hindi ko mai-bend ang paa ko!!
"ah ma'am sakay na po"
I don't have any choice but to force myself to ride this cab without any support kaya lang I was shocked kasi bigla akong binuhat ni Justin.
"sorry, nawala sa isip ko yung knee mo"
I can feel that he's trembling. Ako naman, biglang bumilis yung tibok ng puso ko. I didn't dare na pumiglas sa pagkaka buhat niya sakin. Nung makasakay na kami, binaba na niya ko.
"t-thanks" I told him
"uhm n-no prob"
I know both of us are feeling akward right now.
None of us spoke for a while.
After a minute, naramdaman ko ng tuloy-tuloy ang ikot ng ferris wheel. Siguro puno na lahat ng cab and the ride is starting.
"so. how's your leg?" he asked me
"fine. It's still broken"
...like my heart.
"oh I see"
"yea"
Naku naman, paano ko ba sisimulan? Mukhang matatapos ang pagikot ng ferris wheel na to nang hindi ko masasabi sa kanya ah. Pwede bang next time na lang?
Paano kung wala ng next time? Anong gagawin ko?
I wan't to be free from all this pain and I know makakapag start lang ako kung sasabihin ko sa kanya. I need to tell him or else habang buhay ako magsisisi.
I don't wan't to live with regrets. Masyadong masakit isipin na Justin will be with Kaye and lolokohin lang siya ni Kaye para maging popular lang sa school and magkaroon ng boyfriend na super yaman. Hindi ko kayang makita yun. It's now or never. Maniwala siya or hindi, at least nasabi ko.
I took a deep breath
"I need to tell something" we both said in chorus
"ah ikaw muna" nagkasabay ulit kami ng pagsasalita
Natigilan ulit kami. Bat ba kami nagkakasabay?!
"uhmm ladies first"
"ah no! you go first"
"ok" he inhaled "I don't know how to start. Uhmm Mich, I'm sorry dun sa inasal ko sayo nung nasa glass house tayo"
I look away
"maybe you're still mad at me" he told me
"no I'm not. Never akong nagalit sayo. But I admit masama ang loob ko dun sa nangyari"
"I'm very sorry. But, that time alam ko naman na hindi mo gagawin yun ng walang magandang dahilan, it's just that, I chose to be bitter at that time"
Napatingin ako bigla sa kanya "bitter?"