Final Chapter
YANNA'S POV
"congratulations princess! We're really proud of you!"
"at last you're a college student now. Galingan mo ha! Nandito lang kami ng mom mo" Mom and Dad hugged me.
"Mom, Dad, hindi pa po nag start ang graduation ceremony. Wag muna kayo umiyak ha? Mamaya na lang pag nakuha ko na ang diploma ko."
Humiwalay sila sa pagkakayakap saakin "sobrang saya lang namin anak"
Natawa ako.
Nung isang linggo pa sila ganyan. Sobrang excited eh. May handaan nga sa bahay mamaya, kala mo mag de-debut na ako. But naiintindihan ko naman sila. Only daughter lang kasi ako. Syempre natutuwa sila na ga-graduate na ako ng highschool. And after a few years, uumpisahan ko ng tuparin ang mga dreams ko. Alam kong ayun ang greatest wish nila.
Humiwalay na sina mom at dad saakin para humanap ng upuan sa auditorium. Ako naman pumunta na sa assigned room saamin kung saan kami maghihintay bago mag start ang ceremony.
Habang naglalakad papunta sa room, nagulat naman ako ng may biglang humila saakin at niyakap ako. "you look gorgeous my love"
Tumingin ako sa lalaking yumakap saakin "you look dazzling my love. Pero sana marunong ka mag-ayos ng tie." Inayos ko yung necktie ni Lance. "ayan, ang gwapo talaga ng boyfriend ko"
He chukled "dapat lang, kasi ang ganda ng girlfriend ko" he held my hand "and may surprise ako sayo"
"ha? Surprise?" hinigit niya ako palayo sa assigned room namin at dinala sa isang room na vacant. Hmm I wonder kung ano ang surprise saakin nito.
Pagkapasok namin dun sa room, may nakita akong isang lalaki na nakatayo habang nakatingin sa bintana. Hindi ko makita ang mukha niya kasi nakatalikod siya saakin.
Pero parang familiar ang likod niya.
"she's here" Lance told the guy
Tumingin saamin yung guy and I was so shocked nung nakita ko kung sino ito.
"Hi Ms. Yanna"
"Patrick?! Oh my gosh!" napatakbo ako papalapit sa kanya "koala?! Ikaw ba talaga yan koala?!"
He chuckled "Ms. Yanna naman, hanggang ngayon hindi mo parin nakakalimutan ang joke ko about sa koala. Ang tagal na nun ah! Tsaka ang corny masyado"
Natawa naman ako sa sinabi niya "hay atlast! Narealize mo na ang corny ng joke mo! Anyways, grabe nagulat ako na nandito ka! Napabalik ka ata sa Philippines"
"syempre naman, gusto kong panuorin ang graduation niyo. I'm happy to see na masaya kayong dalawa"
Lumapit saamin si Lance then he placed his arm around my waist "we should thank you Patrick. Hindi kami magiging kami ni Yanna kung hindi dahil sayo"
He smiled at us. Maya-maya may pumasok na isang girl sa room. She looks like a foreigner to me. "Patrick, I'm sorry I made you wait. I got lost while looking for the restroom"
"it alright Lorraine" lumapit yung Lorraine kay Patrick then inakbayan naman siya ni Patrick "Ms. Yannna, Lance, I want you to meet Lorraine, my girlfriend. Lorraine, this is Yanna and Lance, a friend of mine"
Lorraine held out her hand "Yanna, nice meeting you. I've heared a lot of good things about you"
"nice meeting you too Lorraine."
Nakipag shake hands din si Lance kay Lorraine.
Napatingin ako kay Patrick. May girlfriend na siya and sa nakikita ko mahal na mahal niya ang girlfriend niya the way he looks at Lorraine.