Chapter 27: THE THIEF

116 0 1
                                    


PATRICK'S POV

Nasa studio ako the whole day nag sketch ng picture ni Yanna.

She's not just pretty she's also kind and bubbly. Napaka swerte ko na para maging kaibigan siya.

Nakita ko naman si ate na nakatayo sa may door ng pintuan ko kaya tinakpan ko yung sketch ko.

"ate kanina ka pa ba diyan?" I asked her

"hindi naman. Umakyat lang ako para tawagin ka kasi kakain na tayo ."

"oh ok. Sige susunod na ko"

Lumapit siya sakin then tinapik niya ko sa likod

"I'll be leaving tomorrow."

"ganun ba? Susubukan kong makasunod sayo as soon as possible" She hugged me

"kapatid, talaga bang hindi mo siya ipaglalaban?"

"pag pinaglaban ko siya pareho lang kami masasaktan kasi hindi naman ako ang love niya eh "

Hinimas niya ang ulo ko "ate, am I being coward? " tanong ko sa kanya

"no, you are being brave. Alam kong napaka painful na pabayaan ang girl na mahal mong mapunta sa iba put still, you are willing to let her go."

"then, am I a martyr?"

"not really. Because you are doing this kasi gusto mo siyang sumaya. And you told me her smile is your life "

I smile "thanks ate "

"hay ang kapatid ko talaga! I'm so proud of my brother! Kaya bumaba ka na at mag dinner na tayo! "

Before siya lumabas, she gave me a thumbs up.

Hay ako din, proud ako na I have an understanding sister.

Niligpit ko na yung mga gamit ko, then I heared my phone rings.

Calling.

Yanna

Si Ms. Yanna?

Sinagot ko agad

"hello Ms. Yanna?"

"uhmm Patrick, busy ka ba?"

"oh, hindi naman, kaso kasama ko kasi si ate. Why?"

"kasi, well you see. uhmm Pat, bati na kami ni Lance."

Natigilan naman ako sa sinabi niya.

Bati na sila ni Lance? Ibig sabihin--?

"oh, that's-that's nice. Buti b-bati na kayo "

"I'm sorry"

"you shouldn't be. Alam ko naman na happy ka sa decision mo and I'm also happy for you."

"thank you very much koala! Uhmm gusto mo ba sumabay samin kumain tomorrow lunch?"

"oh, mukhang hindi ako makakapasok tomorrow, aalis na kasi si ate pabalik ng states."

"oh, sayang naman."

"uhmm Yanna, kakain na kami ng dinner and I also need to fix my things."

"oh sorry. Basta ha next time sumama ka na?"

"sure. Sige Yanna I'm going to eat my things este dinner and magaayos pa ko ng gamit. bye" >__<

"oh, ok bye"

"ah wait-" narinig ko na yung dial tone, siguro binaba na niya yung phone

"wag ka na sana umiyak ulit Yanna. I love you "

My PrinceWhere stories live. Discover now