JIRO'S POV
I'm in my car right now. Sa tabi ko, isang malaking paperbag ng blue magic na may lamang teddy bear sa loob.
Have you ever experienced na pangunahan ng katawan mo ang isip mo? I've been experiencing that a lot lately. Katulad ngayon, bago pa ko makapag-isip ng matino, nakita ko na lang ang sarili ko na binibili tong stuff toy na to na yakap yakap kanina ni Arcie. Ano ba kasing meron sa babaeng yun?
I remember all the things that my sister told me.
Flashback
"ate would you please stop it! I'm telling you that girl has nothing to do with me! "
"But you're happy when you are with her!"
"isang beses mo lang ako nakitang tumawa na kasama siya!"
"yes, isang beses lang nga! But everyday lagi mong suot-suot yang mga pang disguise mo na yan then lagi kang nandun sa garden! i know you are waiting for her"
"I'm not! Gusto ko lang sa lugar na yun dahil tahimik!"
"you're in denial!"
"ate please drop it! You know my past"
"kaya nga eh! and I know she can help you!"
"no, she can't! no one in this world can help me! Besides, I do believe that history repeats itself! "
"well, Arcie is a different person!"
I sighed. There's no point in arguing.
"pupunta lang ako sa boutique ni Yanna to fetch your dress"
"your friend likes her also"
"I don't care" pumunta na ko sa may door
"you know what? Hindi mo lang maintindihan ang sarili mo kung bakit ang gaan ng loob mo sa babaeng yun."
"please stop"
"you know why? Because Arcie has a good soul that can fix a broken heart and a happy heart that can cure a sad soul"
I opened the door and tuluyan na ko umalis sa office ni ate.
End of flashback
Yes, maybe what my sister said is true. Arcie indeed has a good heart and a happy soul. Ang mga bagay na matagal nang wala sakin.
Ang mga bagay na hindi ko alam kung magkaaroon pa ko.
But right now, hindi ko alam kung bakit ko ba binili tong teddy bear na to? paano ko naman ibibigay to kay Arcie? Tsaka bat ko naman siya bibigyan ng gift eh wala namang occasion?
Pero come to think of it I enjoyed her company today. Natutuwa naman ako sa kanya kasi ang saya saya na niya nung napa-smile niya ko. Maybe I should give this to her as a thank you gift.
Pero kahit na ba! sus! Baka naman sadyang nahumaling lang siya sa smile ko! Alam ko namang ang gwapo gwapo ko! Tsaka wala paring sapat na dahilan para bigyan ko siya ng gift!!
At eto na naman po tayo, nangyari na naman sakin to. hindi pa tapos magtalo ang isip ko, gumalaw na naman ng kusa ang katawan ko. I started the engine and drive papunta kila Arcie.
[in front of Arcie's house]
Bumaba ako sa car then I knocked on the door. Alam ko sa mga oras na to wala pa si Arcie at baka nandun pa yun sa house nila Yanna na busy sa pakikipag kwentuhan. But I have a plan, sana lang mag work out.
And sinwerte nga naman, ang nagbukas nung door is yung youngest sibling ni Arcie, si Arvin.
"hello po sino po hinahanap nila?"