CHAPTER 4

3 1 0
                                    

Nang matapos ang afternoon class namin ay lumabas na agad kami ni Aliah sa Room at nag ikot ikot muna sa may quadrangle dahil mag a-alas tres pa naman ng hapon.

Natanaw namin sila kuya sa may mga bench sa gilid at nakikipagtawanan sa mga ibang students at karamihan doon ay babae!

nga lalaki nga naman tsk!

"Doon tayo oh!" Turo ni Aliah sa isang bench malapit din kila kuya.

"Doon na lang tayo sa may stage!" Kontra ko.

"Nakakita ka nanaman ng guitar eh." Bored niyang sagot dahil may mga nag gigitara nga doon at gusto kong makita yun!

"Sige na kase!" Pagpipilit ko pa habang hawak hawak ang braso niya.

"Lumapit muna tayo sa kuya mo.." sagot niya habang naglalakad palapit kila kuya. "Ay wait.. is that krista?" Dagdag pa niya at tumigil sa paglalakad kaya tumigil din ako at tinignan si krista.

Naningkit ang mga mata ko ng makitang nakikipag usap ito kay sean.

Krista is one of a bully her in school, she doesn't like me and i don't like her too kung makaasta kasi parang siya ang may ari ng school na toh! well pamangkin siya ng may ari ng school na kaya siya mayabang at tinatapakan lang ang mga mahihirap dito, marami ring takot sakanya except me! Never akong matatakot sakanya pakainin ko ng bala yan di joke lang! Ang sabi niya siya daw ang queen bee dito sa school bagay naman sakanya mukha kase siyang bubuyog ang kapal kapal ng make up niya tapos parang kinulang sa tela yung uniform niya sa sobrang iksi!

"Let's go there!" Si Aliah at hinila ang braso ko kaya wala akong magawa.

"Hi guys!" Agaw ni Aliah sa atensyon nila kaya napatingin silang lahat saamin ganon din si sean at krista na napawi ang ngiti nila ng makita ako. tsk!

Hindi ko sila pinansin at tumabi na lang ako kay kuya.

"Ang aga niyo naman atang natapos sa class." Si kuya at inakbayan ako, inalis ko naman agad ito.

"Mainit nanaman ata ulo ng nina na'tin ha." Si kuya drake at lumapit saakin tsaka ako inakbayan.

"She's always like that." Rinig kong sabi ni krista.

papansin ang bubuyog.

Hindi ko na lang siya pinansin dahil sayang ang laway ko sakanya she's not worth it para patulan ko.

Nakipag usap na lang ako sa mga kaibigan ni kuya ganon din si Aliah pero hindi ko naman sinasadyang mapapatingin kay sean at krista na naglalandian sa gilid lang namin!

Ito naman kaseng si sean hinahayaan ang kamay ni krista sa braso niya.

tuwang tuwa ang tangina!

Nakakainis sila rinig na rinig ko ang hagikhik ng krista dahil kay sean!

"So maganda ba sa davao?" Rinig kong tanong sakanya ni krista habang hawak ang braso niya.

"Well yeah, the school there is good." Sagot naman ni sean.

"Really? I wanna go there!" Si krista at tumawa pa na parang nang aakit, talent niya yan gags!

Nag usap usap pa silang dalawa minsan tumitingin sa gawi ko si sean pero iniirapan ko lang ito dahil nakakainis sila! ang landi landi nila at dito pa nila naisipang maglandi sa gilid lang namin! Ito kaseng krista laging kinikiskis ang katawan sa braso ni sean at mukhang tuwang tuwa naman ang lalaki na toh! Bakit hindi na lang sila maghanap ng ibang pwesto?

THE MISSING PIECESWhere stories live. Discover now