ALAS singko ng hapon ako nagising at kung hindi ko pa narinig ang mga boses sa paligid ay hindi pa ako magigising.
Hindi kasi nila ako ginising mga raulo.
Pagbangon ko ay nakaayos na si mama at inaayusan pa si shaniqa.
"Get up sleepy head, maligo ka'na."
Tumango ako at bumangon na bago dumiretso sa bathroom. Mabilisang ligo ang ginawa ko at dumiretso na ako sa closet at sinuot ang dress na saktong saktong saakin.
"Oh, that's so sexy." Puri ni mama namg makita ako.
Kinindatan ko na lang siya bago umupo sa tukador at pinatuyo ang buhok gamit ang hair blower.
Pagkatapos ko ay pinaupo ako ng make up artist sa kaninang inuupuan ng kapatid ko.
Tinignan ko ang kapatid ko na naka make up habang naka sleek low pony ang buhok at masasabi kong mas maganda ako sakanya.
"Ganda ko no'?" Nakangisi niyang sabi nang mapansin ang tingin ko.
"Mas maganda ako." Sabi ko at inirapan naman niya ako.
"Whatever." She said before getting her heels.
Umirap din ako bago tumingin sa make up artist na hinihintay ako.
Ngumiti siya at sinimulan ng lagyan ng make up ang face.
Light korean shimmer make up ang napili niyang e make up saakin dahil yun daw ang bagay saakin at tama naman siya. Nagustuhan ko ang make up look ko. Hindi masyadong makapal, tulad dati at ang ganda ko haha!
"What hairstyle you like darling?" Tanong ng baklang hair stylist habang nakangiti saakin.
"I want diagonal twisted low ponytail." Sagot ko na ginawa naman niya.
Since medyo exposed ang balikat ko, yun na lang naisipan kong hairstyle.
Habang inaayos ni ateng bakla ang buhok ko ay bigla na lang dumating si papa kasama si kuya at pareho silang naka formal.
Naka black suit si kuya with a white polo sleeve underneath and a pair of black slacks, his hair was pushed in a black gaya ng kay papa.
Parang magkapatid lang sila ni papa sa totoo lang. Ang gagwapo nila talaga.
Nakaka proud.
Ilang sandali pa ay natapos na si hair stylist kaya tumayo na ako at humarap na kila kuya.
"Wow...." Kumento ni kuya habang pinagmamasdan ako.
Lahat sila nakatingin saakin. Gandang ganda sila eh.
Ako lang toh.
"Alam kong napakaganda ko, wag niyo na akong purihin." Sambit ko sakanila.
"Oh that's my daughter." Si papa.
Pinuri din ako ni mama.
"Ang lakas ng hangin." Parinig ni shaniqa.
"Tsk... Aminin mo na kasing mas maganda ako sayo." Mayabang akong ngumiti.
"Ikaw na sis." Suko niya.
Tumawa ako bago kuhanin ang heels ko at sinuot yun.
"We need to go now, marami nang bisita sa baba." Sabi ni papa at hinawakan ang kamay ni mama.