CHAPTER 51

4 0 0
                                    

"ANO iniisip mo?" Tanong ko kay aliah.

Nasa may field kami ng school habang tinatanaw ang ibang studyanteng nagkakasiyahan at ang iba naman ay pinapanood ang mga naglalaro ng soccer.

Alas quatro pa lang ng hapon at maaga kaming pinauwi dahil may meeting ang faculty members and since maaga pa naman, tumambay muna kami dito.

"Iniisip ko lang kung sinong member sa org ang nakapatay sa babaeng san fierro." Sagot niya at kinagatan ang hawak na sandwich.

"Bakit naman?"

"Bigyan ko ng award tas hihingi ako ng autograph niya." Seryoso niyang sabi na nagpatawa saakin.

"Ulol! Bakit? Idol mo na ba siya?" Natatawa kong sabi.

"Yup!" Diretsong sagot niya. "Imagine? He killed the only daughter of San fierro? Angas non!" Dagdag pa niya na para talagang manghang mangha siya.

Hindi ko siya masisisi, pangalawa sa pinakamalaking organisasyon ang San Fierro Rifa.

"He? Paano mo nasabing he yung nakategok sa babaeng san fierro?" Kunwareng curious kong tanong.

"Malakas lang kutob ko na lalaki ang nakapatay." Kibit balikat niya.

"Ano naman ang ibibigay mong award pag makilala mo siya kung sakali?" Mapanuya kong tanong.

"Kahit ano! Basta bigyan niya akong autograph." Nakangiti niyang sabi.

Hindi naman siguro masama kung sasabihin ko sakanyang ako talaga yun eh haha.

"Kailan nga siya napatay?" Inosenti kong tanong.

"Noong two years ago."

"Saan nga ba ako sinama ni papa two years ago out of country?" Tanong ko pa habang sumisimsim sa juice ko.

Nagtataka siyang tumingin saakin na para bang ang weird ko pero sumagot pa rin siya.

"Sa aus-" She stopped like she realized something. "OMG!!" Nanlalaki ang mga mata niyang tumingin saakin. "What the fucking fuck... D-don't tell me..." She can't finish the right word.

"You're right." Walang emosyon kong sabi.

Napatakip siya sa bibig at hindi makapaniwalang tumingin saakin.

"You're the one who..." Lumapit siya saakin para bumulong dahil napapatingin din saamin ang ibang students na nakatambay din dahil sa lakas ng boses niya kanina. "You're the one who killed her?" Bulong niya.

I nodded my head. "Hindi ko alam bakit nililihim nila papa but i think it's own my safety too." Paliwanag ko.

"Anong n-nangyari? Bakit mo siya napatay?" Di pa rin siya makapaniwala.

Pinaliwanag ko na lang sakanya ang nangyari noong mga araw na yun.

FLASHBACK

We're on our way to our house in brisbane Australia kasama ko si papa and kuya grey at nasa likod namin ay ang ibang myembro ng organization at ang mga tauhan ni papa when a group of mens blocked our way at pinaulanan kami ng bala.

"Who the fuck is that?" Tanong ni papa habang hawak ang ulo ko.

"The San fierro Rifa boss." Kuya grey handed me a gun at tinanggap ko naman yun.

Nasa mga sirang bahay kami at nakikipagbarilan na ang ibang kasamahan namin na nakasunod saamin.

Kinasa ko ang baril ko at sumunod kay papa palabas ng kotse.

THE MISSING PIECESWhere stories live. Discover now