CHAPTER 9

4 1 0
                                    

Napadilat ang mga mata ko dahil sa ingay sa paligid medyo kumikirot pa ang ulo ko dahil sa sakit.

Nilibot ko ang paningin ko at puting kisame ang nakita ko.

Nasa mental ba ako? Hindi naman ako baliw, sakanya lang! Eme.

Bumangon ako at tinignan ang paligid may benda na din ang braso ko.

"Gising na si nina!" Sigaw ng kong sino kaya napatingin ako sa tao sa loob ng room na toh.

Si kuya at ang mga kaibigan niya nakauniform pa silang lahat pero si kay sean napako ang tingin ko.

Seryoso itong nakatingin saakin habang nakahalukipkip sa gilid ng pintuan.

Parang gusto ko na lang matulog ulit kong siya ang bubungad saakin char! Ang sama ko namang ferson.

Infairness ang gwapo niya as usual!

Naputol lang ang titigan namin nang magsalita si kuya.

"Nina are you okay?" Tanong ni kuya at pinindot ang alarm button.

"I'm okay.. what happened ba?" Tanong ko pabalik.

"You we're shot." Sagot niya.

"after that?"

"nawalan ka ng malay that was grey said." Sagot niya.

Ah oo nga pala! Si kuya grey ang tumulong saakin papasok ng hideout!

"Okay ka na ba nina?" Si ate kiara.

"Im fine thankyou how are you too." Pakanta kong sagot. parang elementary lang ang peg!

Bigla namang tumawa ng malakas ang ibang kaibigan ni kuya kaya napatampal sa noo si ate kiara.

Tinignan ko si Sean na kagat kagat ang labi. bat di na lang kaya siya tumawa?

"Nina naman eh!" Si ate kiara.

"Joke lang! but I'm fine nga! and salamat." Sabi ko at ngumiti sakanya.

"That's good, nag alala kami sayo." Sabi niya at niyakap ako, niyakap ko din siya pabalik.

"Thankyou pero ayos naman na ako sa braso lang naman ako natamaan eh malayo sa bituka." Sabi ko at bumitaw na sa yakap ganon din siya.

"Thanks god at gising ka na." Si kuya shion at niyakap ako tsaka hinalikan ang noo ko.

"Bakit ilang oras ba akong nakatulog?" Takang tanong ko.

"Two days kang tulog." Sagot ni kuya drake.

"Weh? Bakit two days lang?" Tanong ko.

"What do you mean lang?" Si kalia.

"lang... because kulang? pakiramdam ko inaantok pa ako eh dapat ginawang one week na!" Sabi ko, bigla nalang akong nakatanggap ng pitik sa noo kay kuya shion kaya napahawak ako dito at tinignan siya ng masama.

"Ewan ko sayu nina! Parang walang nangyare sayo mas lalo lang lumala yang ugali mo." Pairap niyang sabi.

"Wow ha! pasensya na!" Sarkastikong sagot ko.

"Hala lagot! ibig sabihin monday ngayon!?" Gulat kong tanong, may pasok ako mga gago! at hindi pwedeng mag absent dahil malapit na ang second sem!

"Yeah... why?" Tanong ni kuya.

"Anong why ka jyan!? kuya may pasok ako sa school at hindi pwedeng mag absent dahil malapit na ang second sem!" Sagot ko sakanya, napahawak naman ito sakanyang tainga dahil medyo napalakas ang boses ko.

THE MISSING PIECESWhere stories live. Discover now