CHAPTER 12

7 1 0
                                    

Umagang umalis sila papa papuntang london kaya kaming dalawa lang ni kuya shion ang natira sa bahay except sa mga tauhan ni papa at syempre mga kasambahay din.

"Gusto mo sa inyo muna ako matulog?" Tanong ni Aliah.

Nasa Cafeteria kami ng school kumakain ng lunch.

"Hindi na, hmm sa condo na lang din siguro ako matutulog total hindi din yun uuwi si kuya, sigurado akong sa condo niya siya matutulog." Sagot ko.

"Edi sa condo mo ako matutulog." Sabi niya.

"Wala ka bang condo?"

"Meron pero mas gusto ko yung condo mo." Sagot niya, tumango na lang ako at nagpatuloy sa pagkain.

Napatingin naman kami sa kabilang table, tumaas ang isang kilay ko nang makita si krista at ang mga alipores niyang pinaglalaruan nanaman ang isang student dito sa school.

Padabog akong tumayo kaya napatingin ang ibang studyante saakin pero wala akong pakialam, pinaka ayaw ko talaga is yung mga babaeng nagrereyna reynahan!

"Nina, hayaan mo na." Bulong ni Aliah hindi ko siya pinakinggan at naglakad papunta sa table nila krista at ang mga binubully niya.

Tinignan ko ang babaeng studyante na binubully nila and she's one of the scholar here in St. Matthew's.

"Anong ginagawa niyo?" Malamig kong tanong kaya napatigil sila sa pagtawa at tumingin saakin, kita ko ang takot sa mga mata ng mga alipores ni krista pero nagtapang tapangan pa rin sila.

"Wag ka ngang makialam dito." Sagot ni krista.

Hinawakan ko ang balikat nong babaeng binubully nila tsaka ito pinaharap saakin.

Mukha siyang takot na takot at sobrang rumi ng uniform niya dahil sa mga pagkain na tinapon dito. eh kung pinakain na lang kaya yan sa mga batang lansangan?

Marahas kong binitawan ang balikat nito tsaka ko nilagay ang kamay ko bulsa ng blazer ng uniform ko bago ako umupo sa tabi nito.

"Bakit ba ang hilig niyo mambully?" Bored kong tanong.

"Ano bang pakialam mo?" Inis na sagot ng krista at tinaasan pa akong isang kilay kala mo naman totoong kilay eh drawing lang naman.

"Wag mo nga akong taasan ng kilay kung drawing lang yan!" Pang aasar ko, nakita ko naman ang galit sa mga mata niya.

"Anong sabi mo!?" Galit niyang tanong.

"Ay bingi lang?" Asar ko.

"How dare you!?"

"Excuse me? Im not there... im here duh!" Sagot ko din. oh diba? Awra yan!

Mas lalo siyang nainis pero hindi ko siya pinansin at tinignan ulit ang babaeng binibully nila.

"Hoy ikaw? Bakit hinahayaan mong ibully ka ng isang bubuyog?" Tanong ko rito narinig ko naman ang pagtawa ng ibang studyante pero hindi ko yun pinansin.

Hindi pa rin sumasagot ang babae kaya sinipa ko ang gilid ng inuupuan niya kaya nagulat ito. nagtatanong ako eh!

"Ano? Bakit nga?" Tanong ko ulit.

Umiling lang ito mukhang maiiyak na, i was about to look at krista when i suddenly felt an liquid running from my head down to my face at amoy juice. damn you! tangina ang lagkit!

THE MISSING PIECESWhere stories live. Discover now