CHAPTER 44

2 1 0
                                    

UMAKYAT na ako nang stage at bigla at mas lalong lumakas ang hiyawan ng mga studyante.

Kahit na napipilitan ay ngumiti ako sa host bago kunin ang microphone sakanya.

Tumawag muna siya ng gitarista at ang nakangiting jaine ang lumapit saakin na siyang guitarist.

"Kilala mo ba yung nag request saakin?" Mahinang boses na tanong ko sakanya.

"Hindi e, but kanina may kumakausap na lalaki sa host and i heard your name." Sagot niya.

Lalaki? Hindi nina. Bingi lang?

Bigla na lang pumasok sa utak ko si third na nakikipag usap kanina sa host nang mag restroom ako. Ibig sabihin siya ang nagrequest! Humanda siya!

Sinenyasan na kami ng host na magsimula.

Palihim akong umirap bago sabihin kay jaine ang gusto kong kanta. Nag okay sign naman siya maupo sa upuan habang nakatayo naman ako paharap sa studyanteng naghihintay.

One last time by ariana grande. Ang naisipan kong kantahin.

"I was a liar, i give in to the fire
I know i should've fought it... At least I'm being honest...
Feel like a failure, 'cause i know that i failed you..
I should've done you better 'cause you don't want a liar."

Simula pa lang ay malakas na ang sigawan ng mga nanonood.

"And i know, and i know, and i know she gives you everything...
But boy, i couldn't give it to you..
And i know and i know, and i know that you got everything
And i got nothing here without you..."

Ngumiti saakin si jaine kaya sinuklian ko yun bago magpatuloy.

"So one last time...
I need to be the one who takes you home...
One more time
I promise after that, I'll let you go...
Baby, i don't care if you got here in your heart
All i really care is you wake up in my arms
One last time
I need to be the one who takes you home..."

Sinabayan ng students ang kanta nang nasa bridge part na ako.

"I KNOW I SHOULD'VE FOUGHT IT... AT LEAST I'M BEING HONEST... BUT STAY WITH ME IN A MINUTE. I SWEAR I'LL MAKE IT WORTH IT, YEAH... CAUSE I DON'T WANNA BE WITHOUT YOU OH..." Sabay sabay nilang kanta.

Mahina akong napatawa at hindi ko mapigilan tumingin sa palagid at nahagip nang tingin ko ang lalaking titig na titig saakin habang pinaglalaruan ang labi gamit ang thumb.

Tangina ang gwapo.

Ngumiti ako kay sean at tinuloy ang kanta na diretso lang ang tingin sakanya.

"One last time... I need to be the one who takes you home..." Pagtatapos ko.

Malakas na palakpak at hiyawan ang namayani sa boung lugar. Napailing iling ako bago bumaba ng stage at bumungad saakin ang iba't iba nilang komento.

Nginitian ko lang sila bago dumiretso sa fiance kong kanina pa nakatingin saakin.

"Damn, you're so good and you made me proud." Bungad niya at niyakap ang bewang ko bago ako halikan sa noo at pisngi.

"Maganda ba?" Nakangiti kong tanong.

"Yeah... It's so beautiful." Nakangiti niyang sagot habang nilalagay ang ilang hibla ng buhok sa tainga.

THE MISSING PIECESWhere stories live. Discover now