Report 005

137 3 0
                                    

Artiona Novaliege.

While in his arms, I could feel the gentleness from how he is leading the waltz. Malamig man ang paligid at marami man ang nakatingin sa'min, hindi ko naman 'yon mabigyan ng kahit na anong pansin dahil bukod sa pag-oobserba sa pwedeng mga galaw ko, wala na akong ibang nakikita kung hindi ang isang 'to.

"So, you came here for someone else?", he asked. Medyo nilapit ko naman ang muka ko dahil hindi ko s'ya narinig.

Nang mapansing masyado na akong malapit sa makisig n'yang dibidb, marahan naman akong lumayo pero naramdaman ko naman ang kamay n'yang nasa baywang ko na lumipat sa likod ko para hilain ako papalapit sa kanya para bulungan.

"I said.. you came here for someone else?", mabagal at kaswal n'yang tanong. Tumaas naman ang balahibo ko nang maramdaman ang mainit n'yang hinga. Naramdaman ko rin ang pag-angat ng pisnge n'ya. I can feel that he is grinning and enjoying himself so much.

I sighed and didn't resist. Ibinaba ko ang kamay na nasa balikat n'ya at unti-unti 'yong inilagay sa kanyang dibdib. Malambing ko 'yong dinama. Pinanood ko naman ang pagtaas at baba noon at pinakinggan ang bumibilis n'yang paghinga. "Yeah.. I came for someone else.", kaswal kong sagot.

Muli kaming sumabay sa ritmo ng kanta. Dumeretso muli s'ya ng tindig at saka tumingin sa'kin. Kailangan ko pang tumingala para lang masalubong ang malalim n'yang tingin. He's feeling up the moment and I can tell, the movements of his hand in my back, ang pagpisil n'yang kamay kong magaan n'yang kapit, at ang malambing n'yang pagsayaw ay para akitin ako. I know this already and I will not fall for it.

Maybe he is testing me. Trying to know if I am vulnerable enough. I smiled at him.

"What do you want?", he asked, still grinning and dancing like he is in some kind of castle. The tone of his voice is casually asking.

I keep my mouth shut for a minute before answering him. "From you? Well, I want to kill you.", then I smiled. I heard his little devil laughed before looking at me with a grin.

He licked his lips. "We want the same thing, huh?", he asked half-jokingly.

"Why not kill me now?", I asked if pareho naman pala kami ng gusto. I am in his territory now. Why not take this opportunity to clean what he needs to clean?

He looked at me for a minute bago inilapit ang labi sa tenga ko bago bumulong. "Nah. I've change my mind.", he whispered with I know, a playful smile.

I laughed at what he said at nakangiti naman s'yang lumayo. He's still holding me close at still leading the waltz. Even though we are joking and trying to be in each other's company comfortably, alam kong nararamdaman n'ya na we both aren't letting each others wall to crumble or to just give in to each other's warmth.

"So, can I help?", he asked and nagulat naman ako sa tanong n'ya. "Well, I am bored to death. I came here because of someone and looks like she came for something else. Might as well na tulungan kita.", he offered while still smiling innocently. I now know why people are trusting and admiring this face. He is like a devil hypnotizing you by his charm.

Umiling naman ako sa kanya. "Oh, since you're interested, my mission is about that casino of yours.", I said and lumalim naman ang tingin n'ya. I am waiting for his reaction but he handled it well. "That mayor of yours that exploit children.", I added and tumango tango naman s'ya.

"Oh, that old man? You came here for that old man?", he asked. Nagtaka naman ako at nakataas na ang kilay n'ya at parang hindi makapaniwala sa sinabi ko. "Mhmm.. I'll let you meet him then.", parang ayaw pa n'yang sabi.

Hide And Seek With Mr. DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon