Artiona Novaliege.
I woke up because of the noise coming from the room next to mine. Hindi ko alam kung anong ginagawa n'ya but looks like he is moving stuffs or fixing something because of the electrical sounds. I looked at my phone and it's 7 AM, for Pete's sake, that too early to be this loud.
Hindi ba s'ya nag-iisip na dikit-dikit ang mga bahay namin at kaunting ingay ay rinig na rinig? Buti nalang at ako lang ang maiistorbo since sa kaliwa at kanan ko ay wala namang nakatira. Napagdesisyunan ko nalang na tumayo at mag-asikaso na.
I am still sleepy but my mind is awake liked it never rest. Nag-adapt na rin naman ang katawan ko sa kulang na tulog dahil ang body clock ko ay talagang sira na. Pagtayo ko ay agad kong napansin ang putting pusa na malapit sa pintuan ko at nakaupo habang nakatingin sa'kin. I didn't know where did this cat entered kaya naman nilapitan ko s'ya at umupo sa harap.
"Sa'n ka dumadaan, ha?", parang baliw kong tanong sa pusa at umaasang ituturo n'ya. I looked around my house at wala namang butas bukod sa pagitan ng bubong at ng yero. "Maybe doon noh? Wala naman akong kapit-bahay sa kaliwa at kanan kaya sigurado, dito ka sa may likod nakatira.", dagdag ko pa at hinawakan ang ulo n'ya.
"Meow.", sagot n'ya at pumikit pa ang mata. Napangiti naman ako at natuwa. Para s'yang batang naliligaw at ready sumama kahit kanino. Napansin ko din ang magandang hibla ng mga balahibo n'ya at mukang alaga sa mamahaling pagkain. Malinis rin ang tainga at ilong. Kapansin pansin din ang mataba n'yang kamay at tiyan habang nakaupo.
Nilamog ko ang muka n'ya bago tumayo at kumuha ng cat food na binili ko nung nakaraan. Bawas na 'yon at kaunti nalang dahil kapag pumupunta s'ya dito ay napakarami n'ya kumain. I don't know what kind of owner does he have. Responsible naman but there are really times like this na parang gutom ang pusa n'ya o kaya naman, sadyang matakaw lang ang isang 'to?
Binigyan ko s'ya sa sahig na agad rin naman n'yang kinain. I watched him for some minutes bago tumayo at napagdesisyunang maghanda na. Wala na rin ang ingay sa kabila kaya naman tahimik na ulit ang paligid at ang pagkain nalang nung pusa ang naririnig ko. I also developed a skill where I could work without making any noise. I need it for my job kaya naman talagang inaral ko.
I decided to wear the white tank top and thickened skinny leggings made from leather. When I looked at the mirror ay mas muka akong matangkad compared sa usual wardrobe. I also intend to put emphasis sa curves ko and thighs. Well, it's an asset.
Naglagay ako ng baril sa likod ng baywang ko at nagsuot ng hikaw na may diamond pero there's a hidden camera inside. I put a light make up and lahat ng kailangan ko ay iniwan ko sa coat. I didn't put any gun or what inside it to make sure na hindi ko magiging problema 'to somehow.
After preparing everything, I left the cat and sumakay sa motor ko. Tinanggal ko ang takip no'n at tumambad sa'kin ang Kawasaki Ninja H2 na dahan-dahan 'yong kinapitan.
"It's been a while, Love. I miss riding you.", malambing kong bulong bago sumakay doon at mabilis na pinuntahan ang address na nasa invitation.
Pagdating ko roon ay maliit na bahay ay tumambad sa'kin. It's a CD shop na talagang ipinagtaka ko. Wala ring katao-tao roon at ang likod noon ay napakalaking apartment. Normal lang s'ya kung titignan sa malaking kalsada na 'yon dahil sa ibang mga store na nakapalibot at sandamakmak na sasakyan ang dumadaan ay hindi talaga aakalaing may sikretong naroon.
Napagdesisyunan kong pumasok at tumingin sa paligid. Pagpasok ko ay naramdaman ko agad ang init sa leeg ko mula sa laser na nasa taas ng pintuan. I didn't see it pero pagpasok ko ay agad 'yong tumapat. Itinaas ko naman ang invitation ko at napatingin naman ako sa pintuan na bumukas sa gilid.
A normal shop with a normal door. This is more dangerous than I think. It sounds funny pero ang golden rule sa agency ay kapag mas simple ang atake ng kalaban, dapat mas mag-ingat dahil mas magiging panatag ang nasa sitwasyon na pwede pa n'yang mas ikapahamak.
Dahan-dahan ko 'yong nilapitan at tumambad lang sa'kin ang normal na bathroom— may cubicle, sink na may salamin, at maliit na basurahan— pero nararamdaman kong may nakatingin sa'kin.
Someone is behind this mirror and I was never wrong dahil maya-maya ay bumukas 'yon. Tumambad sa'kin ang isang lalaking malaki ang katawan at may nakasulat sa dibdib na bouncer. He's not wearing a shirt at ang nakakapag-taka ay naka-tatoo sa kanya ang salitang 'yon.
"Invitation?", kaswal n'yang tanong gamit ang malalim at malaking tao n'yang boses. I gave him the card and he looked at it bago tumango sa'kin. As expected, hindi sila ganoon kahigpit sa security at sa mga dadalhin.
Pagpasok ko ay isang maliit na kwarto ang naroon. Parang sa espasyong 'to ay tatlong tao lang ang kakasya kapag tatayo ng magkakatabi. Walang laman o kahit na ano 'yon bukod sa elevator na mukang may paakyat.
Wala namangilang minuto bago 'yon makarating sa kwarto kung nasaan ako. Nang marinig ko ang tunog at pagbukas no'n ay agad akong napahawak sa maliit na baril na nasa bulsa ko.
A man is standing there. Wearing a fit white t-shirt and a sky blue pants. Fit na fit sa kanya ang suot kaya naman kitang kita ang magandang hubog ng katawan n'ya at nagpuputukang mga muscle. He's like a normal man.
"Nice to see you here, Novaliege.", he said while grinning.
I smiled at him. I don't know how does he know my name but it's not something to be surprigrinningt since he got his own ways.
"Thanks for the invitation.", kaswal kong sabi at naglakad papalapit sa kanya. He step aside and binigyan ako ng space sa tabi. He watched me until I am standing in his side.
He is still staring at me. "You look nice.. and sexy.", he complimented before pressing some numbers.
"Well, I always look nice.", mayabang kong sabi at hindi na inintindi ang isa pa. I already know that, also, since that's my intention. To seduce him. Well, para lang distraction or an asset pero not totally to flirt with him. I wanted to tell him that but I chose to smile and just wait for his another remark.
"Yeah.. you always looks so.. nice.", bulong n'ya pa habang nakatingin sa repleksyon ko sa elevator.
BINABASA MO ANG
Hide And Seek With Mr. Devil
Storie d'amoreArtiona Novaliege is an Agent, a great agent who only loves to follow her principles. She is well-respected, great sister, known to all worlds, and a woman who has power to control everything but one thing, she can't hide her past and can't never pr...