Artiona Novaliege.
What happened back then really alert the agency. Nagkaroon nanaman ng assembly at lahat ng agent ay naroroon, as usual, we're on stadium and listening to Master. Sinasabi n'ya ang mga nangyari nitong mga nakaraan at kung paano nahuli ang halos labin-limang agent nang wala man lang nakalaban. Half of them are rookies at ang dalawa ay mataas ang ranggo. They are all trained pero mabilis silang nahuli at nacorner.
"Everyone was actually taken aback. Hindi namin inasahan na gagamitin n'ya ang buong mall at idadamay ang lahat sa pampatulog na pinakalat n'ya sa hangin. We never expected a thing and nagising nalang kami na nasa cabin ng Ferris Wheel.", paliwanag ng isang agent. "Then, that night, De Niro insist to call Nightshade, saying she's the only one who could save us.", dagdag pa n'ya dahilan para malalim ang huminga. Now, I hate this attention.
"Now, let's hear how she solved the case.", Master said, saving his name. Mukang hinihintay lang n'ya sa'kin mapunta ang atensyon para makaiwas s'ya sa dahilan kung bakit ganito ang mga tauhan n'ya.
Inirapan ko naman s'ya at yumuko naman s'ya ng kaunti at parang naman s'yang humihingi ng pasensya. Nainindihan ko namang kahit s'ya 'e hindi maniniwalang pinakawalan lang kami ni De Niro a parang walang nangyari.
Kinuha ko naman ang mic at matagal nanahimik. Tinignan ko muna ang lahat at nanumbalik sa'kin ang ala-ala kung saan ganitong ganito ang itsura noong lumaban ako sa sugalan nung Italyano.
"Well.. I flirt with him and do some talking.", maikli kong paliwanag na ikinagulat ng iba. Nagsimula na ang bulungan at mga nagtatanong nilang tingin. I just shrugged and tumingin kay Master, naghihintay pa s'ya na may sabihin ako kaya naman sininghalan ko s'ya at nag-isip pa ng ibang sasabihin. "Stay away from this mission or you'll be a dead meat.", seryoso kong saad na ikinatahimik nila.
"That man is a serious deal. Alam kong alam n'yo na karamihan ng mabibigat na misyon ay konektado sa kanya pero may nakapagpatunay na ba? Wala pa. Drugs, killings, illegal services, or anything serious that you could think of is something he knows but.. we cannot prove it. Masyado s'yang malinis at 'yun ang kailangan nating ikaingat.", mabagal kong sabi habang inaalala ang mga pag-uusap namin ni De Niro. He's nothing like what I've said dahil alam kong ang pagkakakilala nila sa kanya ay iba sa pagkakakilala ko sa kanya. "He's now marrying a Minister's daughter.. mas magiging makapangyarihan s'ya kumpara ngayon. He's dominating the underworld and soon.. he will conquer the world. Our problem is him and the drug. We need to find a bullet that could fierce that monster's heart. Kung sasali kayo sa gulo, siguraduhin n'yong kaya n'yo."
Matapos kong magsalita ay binigay ko agad kay Master ang mic at saka tumabi kay Nirva. She's in firm as usual at seryosong nakinig sa buong sinasabi ng nasa unahan. I just sat there and thinking of a plan nang gulat ako tumingin kay Master nang sabihin n'yang gagawa s'ya ng grupo na ako ang leader.
"Nightshade will lead it.", matigas n'yang sabi at hindi ako makapaniwalang tumingin sa kanya.
"Like hell I'd do that.", bulong ko at sininghalan s'ya. Hinampas naman ako ni Nirva kaya naman ulat ko s'yang tinignan. Sumensyas naman s'yang nanonood an karamihan at alam ko nang kailangan kong magtino dahil ako ang role model dito. Hindi naman ako ganoon kasamang agent para ipakita sa kanila kung paano ko asarin ang matataas na opesyales sa agency. Badtrip naman akong tumayo at saka pilit na ngiting lumapit kay Master. "I can do this alone.", patao kong bulong sa kanya pero hindi n'ya ang pinansin at nagtawag na ng kung sino-sino.
"The agents I called will meet Nightshade tomorrow night here, in the stadium. Better be ready and she sometimes act rashly.", banta n'ya hindi sa kanila kung hindi sa'kin. Hindi ko naman maitago ang pagiging dismayado at panay ang buntong hininga dahil ang isip ko ay pulido na ang plano, mapupurnada pa ata dahil sa mga batang 'to.
"MASTER!", lahat kami ay napatingin sa pintuan ng stadium ng marinig ang napakalakas na boses na 'yon mula sa maliit na lalaking nakatayo roon at naghahabol ng hiningang may pag-aalala sa mata. Karamihan ay nakuha ang atensyon s'ya kaya naman muntikan na akong matawa ng bigla s'yang kabahan at yumuko ng dahan-dahan. Maya-maya ay tumakbo s'ya sa'min at nag-aalalang tumingin sa'kin. "Ms. Nightshade..", naghe-hesitate n'yang tawag at tinaasa ko lang s'ya ng dalawang kilay,
"Mhm?", tanong ko at hinintay s'yang kunin ang kung ano sa bulsa n'ya. It's his cellphone at tinitigan ko namang mabuti ang video na naroon. Bago pa man mag-play ang nasa cellphone n'ya ay may nag-echo na sa buong stadium na nakakakilabot na boses.
"Talking about me again, huh?", napapikit ako nang marinig ang malamig at malalim na boses ni De Niro. Napakunot ang noo ko at inisip kung paano n'ya napasok ang access sa agency. "It's a phone near Nightshade.", paalala n'ya at agad akong napatingin sa cellphone na nilabas ng co-agent ko. Mukang gulat din s'ya sa nalaman at muntikan nang mabagsak ang cellphone pero agad ko 'yong nasalo.
"How did you know his number?", I asked and narinig ko lang ang mahina n'yang tawa. Gusto ko namang suminghal pero nanatili akong kalmado dahil marami ang matang nanood sa mga ginagawa ko.
"I have my own ways, Novaliege.", mayabang n'yang sabi na mukang ikinagulat ng ibang naririto. Walang sinumang tumatawag sa'kin no'n dahil nabuhay ako sa pangalang Nightshade. Tinignan ko naman si Master at hindi ko mapaliwanag pero parang may kislap ang mga mata n'ya habang nakatingin at interesadong nakikinig.
Hindi naman naririnig ang iba ang sinasabi ko kaya hindi ko alam kung maiintindihan nila ang mga nangyayari. "What do you want?", I asked in the most threatening tone.
"Nabuksan mo na ba 'yung regalo ko?", kaswal n'yang tanong.
"I am a busy woman. Maybe next time.", napaiap naman ako ng muli s'yang tumawa.
"Why so serious? Is it because everyone is watching you?", nang-aasar n'yang tanong..
Lumunok naman muna ako. "Role model as I am.", simple kong sagot at sininghalan s'ya ng ngiti.
"Mhmm.. I like that tone of yours. It sounds so sexy..", marahan at malambing n'yang sabi ngunit mararamdaman ang pang-aasar.
"Everything I do is sexy for you.", asar kong pabalik at namutawi naman ang tawa n'ya. Malakas 'yong nag-echo sa buong stadium na paniguradong ikinatayo ng balahibo ng karamihan.
"God.. Novaliege. This is why I wanted to have you.", malambing n'yang sabi at mukang sinasadyang iparinig sa iba. "Have you killed or prisoned. To torture or just watch you beg. Depends on the situation.. still, I really like you."
Tinawanan ko naman s'ya. "And depende kung sinong mauuna sa'ting makuha ang isa. Baka bago mo 'yan magawa 'e napatay na kita.", mayabang kong sabi at narinig ko lang ang singhal n'yang ngiti.
Maya-maya ay rinig ang tawag ng tauhan n'ya sa kanyang Alas. Mukang nasa loob s'ya ng kweba n'ya at nagsasaya. Akala ng ;ahat ay papatayin na ni De Niro ang tawag at kumalma na ang paligid pero may pahabol pa s'yang mas ikinaalala ng lahat.
"By the way, don't forget to watch the video.. that's the sweetest gift I could think of. Better not cry, my love.", malambing n'yang salita bago tuluyang nawala.
BINABASA MO ANG
Hide And Seek With Mr. Devil
Любовные романыArtiona Novaliege is an Agent, a great agent who only loves to follow her principles. She is well-respected, great sister, known to all worlds, and a woman who has power to control everything but one thing, she can't hide her past and can't never pr...