Report 054

69 2 0
                                    

Artiona Novaliege.

Lahat na ng baril ay nakatutok kay De Niro and he was in shocked.

Nagtaka naman ako dahil sa sitwasyon pero agad ko rin namang naintindihan. He also never guessed. Alson is the traitor he's talking about, the one he trusted the most, the reason why he reached out for me. Nasa iba't iba anggulo ang mga taong handang patayin s'ya. Akala ko ang mga taong nakakalat sa paligid ay sa iba't ibang tao na naghahanda para protektahan ang mga amo nila. Maaring ganoon ang nangyari pero mas malaki ang posibilidad na si Alson ang pinaka may kagagawan ng lahat.

"You're still alive?", parang nang-aasar na tanong ni Alson kay Ezyele. Makikita ang gulat na mata ni Ezyele pero mabilis rin s'yang naging kalmado.

Ngumisi naman ang isa. Looks like Alson already expected it. May sinabi s'ya kay Emerald na ikinagulat nito at mabilis na tumango. He then looked around, I know, he's looking for me.

"Run in left. I'll prepare the car.", I said in my bracelet for him to know. Hindi naman s'ya sumagot but he became firm.

Tinignan ko naman ang paligid at may iilan roon na hindi alam ang ikikilos. May nakikiramdam, gustong umalis, at may mga natatakot na para sa buhay nila pero wala silang magawa. Walang kahit na sino ang nagtatangka. I do my job as a waitress, umiikot ako at kumukuha ng empty drinks. Mukang handa ang mga kasamahan ko sa ganitong pagkakataon kahit na ang ilan sa kanila ay kinakabahan at minsa'y nadadapa.

Pumunta ako sa kitchen at mabilis na naghanap roon ng madadaanan. Tinago ko rin doon ang armas ko para sa mga ganitong pagkakataon. Kumuha ako ng dalawang baril at inilagay 'yon sa hita ko. Naglagay naman ako ng kutsilyo sa ulo bilang handa kung may panganib mang mabilisan ang laban. I act natural after I get everything I need then proceed to my plan.

"Should I trust her or should I take risk?", tanong ko sa sarili bago tumayo at siniguradong hindi ako papalpak.

Paglabas ko ay may hawak muli akong mga baso. Kanina ko pa napapansin ang mga ilaw at kung babarilin ko 'yon isa-isa, aabutin ako ng halos kalahating minuto. It will stir alertness to everyone and mas mahirap pa kung hindi ko makikita si De Niro.

I put my bracelet in front of my mouth. "Papatayin ko lahat ng ilaw. Run left or back, I'll meet you there."

I know he heard it kaya nang makuha ang mga baso at magampanan ang trabaho ko, dumaan ako sa mga gilid at sa mga batong malalaki para pumunta sa parking lot. May mga nakasalubong akong tauhan ni Alson kaya naman medyo natagalan ako bago mapuntahan ang kotse. Pagtanaw ko naman ay nag-uusap na sila pero hindi ko maintindihan dahil masyado na akong malayo at pinili ni Alson na magsalita ng normal. It's still look like a grand party but now it was interrupted by something, everyone looks devastated.

After looking to what's happening, I realized one thing.

'Kailangan ko nang magmadali.'

Patulugin lang ang pinakamabilis na paraan alam ko kaya sa lahat ng pumupigil sa'kin 'e ganon ang ginagawa ko. Masyado rin silang magkakalayo para makapagsabi sa isa't isa kaya naman pabor sa'kin ang sitwasyon.

Pagdating ko sa kotse ay agad ko 'yong inistart. I set up the Sniper beside of it at isa-isang tinansya ang layo ng mga ilaw sa isa't isa. Mahirap umasinta pero sa tagal kong nasa ganitong trabaho, I can move fast and reduced seconds in a minute para matapos ang trabaho. Sunod sunod kong pinakawalan ang mga bala at inalis ang mga ilaw na nakapaligid.

[BANG! BANG! BANG! BANG!]

Ang madilim na paligid ay napuno ng palitang pagputok. I don't know what happened to De Niro but I know he's not an idiot. Sumakay ako sa kotse at mabilis 'yong linaandar papunta sa sinabi kong direksyon sa kanya. I put all my safety and success in my pure luck.

Hide And Seek With Mr. DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon