Report 007

127 1 0
                                    

Artiona Novaliege.

He was annoying but I totally get what he wanted. After the conversation with the CEO of Food Company, Mr. Biau, naramdaman ko nang mas lalo s'yang naging maingat sa sasabihin and I am also sure that he knows that I am aware about the situation.

That De Niro bought the businessman's building para ipagiba at tayuan ng Casino n'ya. Double price and benta but he still chose to have it to tease that flamboyant CEO. That's the way how he tells people how powerful he is.

I said may farewell to this man at nang makalabas ay pinindot ko agad ang trigger sa bomba na inihanda ko kanina pa. While roaming and before bumping with De Niro, I already planned everything. I put it in flowers sa vases since my bombs looked like a rose. It's customized and it's just for me.

My work is done here at hinihintay ko nalang ang isa-isang pagsabog ng mga 'yon. I calculated everything and sinigurado kong walang masasaktan. Well, there might be casualties but it's better that way since I want it to be flashy.

"Miss?", tanong ng waiter at inalok ako ng wine sa tray. I didn't find it strange since I am standing for a while now simula nang lumabas ako sa hallway galing sa cabin ni De Niro. I smiled and grab a glass at saka marahang naglakad papalabas para pumunta sa deck.

Habang naglalakad ay biglang umalog ang ship kasabay ng malakas na pagsabog. Nanggaling 'yon sa likod kung saan naroon ang mga baggage ng mga bisita. I didn't falter and just walk casually, drinking my cold sweet drink.

Hindi pa man nagtagal ay sumunod na ang iba pang itinanim ko. This is De Niro's ship. A high class and paid by billions and envied by thousands, what will they feel if someone have the audacity to destroy it?

While walking, kinapitan ko ang railings na nasa deck. I felt the texture at kung saan 'yon gawa. I also appreciate the designs and ang mabusising paggawa ng bawat parte.

'I'll just buy him a new one.'

Natawa naman ako sa naisip.

"Having fun?", hindi ko alam kung anong dahilan kung bakit nagtayuan ang mga balahibo ko. Maybe it's because of the breeze or because of the coldness of his voice. Pero siguro, sa lamig ng gabi.

Nananatili akong nakatalikod sa kanya at nakatingin sa dagat na may repleksyon ng syudad. Inikot-ikot ko ang wine glass bago napagdesisyunang harapin s'ya ng dahan-dahan.

Napangisi naman ako nang makitang hindi mabilang na baril ang nakatapat sa'kin at s'ya lang ang walang hawak. Kalmado lang na nakatayo si De Niro sa gitna ng nagsisilakihang lalaki na may suot na tuxedo. They looked like guests, no wonder no one suspected anything.

"I am having fun. Thank you for inviting me, by the way.", I casually said. He smirked and just stared at me. I still have my mask and wala akong balak tanggalin 'yon.

"Is this how you thank me?", nakangiti n'yang tanong pero malalim ang tingin na sa tingin ko ay katatakutab nang sino mang tititig do'n.

I shrugged. "No. I'll give you my thanks someday. For now..", I paused and drink my fill. "Goodbye.", I said at tumalon sa dagat kasabay nang pagsabog sa deck.

Nang makasisid ay agad akong lumayo papunta sa bangka na pinahanda ko sa co-agent ko. They are our assistants and nakakakalat sila sa kung saang mga lugar. Kumbaga sa normal na araw araw, para silang ambulansya in-case may emergencies or need ng spies ng assistance.

Medyo malayo 'yon sa yacht pero I know it's location. Hindi rin naman nagtagal bago ko 'yon marating kasama ng dalawang assistants na umalalay agad. They are a man and a woman. My dress is a bit of headache kaya naman I ripped it and changed into clothes katulad nang kanila. They are wearing a uniform of I don't know where. I guess fisher workers and that all makes sense.

"From agency, Nightshade.", she said and gave me a phone. Kinuha ko naman 'yon at hinila ang mask ko para mapigtal 'yon. I throw it at the sea at sinagot ang tawag.

"— we need to! Oh! Nightshade?", panimula nang nasa kabilang linya. It's my sister's voice and looks like she's talking to someone bago n'ya ako tinawagan. Rinig ko rin ang nagkakalampagang equipments sa lab n'ya. "Pumunta ka sa Laboratory tonight. You missed our monthly checked up for two months now. Kapag hindi ka pumunta today, I'll tell them that you're sick and may complications sa ligaments.", mabilis n'yang salita at parang nanay na pinagalitan ako.

Napabuntong hininga naman ako at wala nang maisip na idadahilan. "Alright. I will come tonight.", talo kong sabi. I cannot win an argument with this woman.

"Good. See you, sis! Please bring a boyfriend if you have one pero kung wala, buy me some donuts. Bye-bye!", masaya n'yang sabi at saka pinatay ang tawag. Napailing naman ako sa asta n'ya at pinigilan naman ang mapangiti. I gave the phone back at nagsimula na kaming bumalik sa baybayin.

Habang nasa byahe, I looked at the yacht and natawa nang makita ang nagsisidatingang helicopters at tumatalon na mga bisita. Well, most of them are known with dirt kaya naman I think they deserve it. Money cannot always save them, it's still their people even they think they are the lowest of the classes.

Pag-uwi ko sa bahay matapos ang mala-eksenang pagsira ng Yate ni De Niro, agad naman akong nagpalit at nagsuot lang ng jacket at jogger. Wore a cap at rubber shoes. Pagtingin ko sa salamin ay para lang akong magja-jogging, perfect disguise para sa village na 'to na hindi pansinin sa mata ng mayayaman.

Nagulat naman ako at napakuha ng baril nang may gumalaw sa kama ko at may pares ng mata na nakatingin sa'kin.  

Hide And Seek With Mr. DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon