Report 051

178 9 1
                                    

Artiona Novaliege.

'Inang 'yan..', bulong ko sa isip nang magising at maramdaman ang sakit ng katawan ko.

Pinakiramdaman ko muna ang higaan bago tumingin sa paligid at dahan-dahang nag-iba ng pwesto. De Niro's not here and it's already 8:00 AM. As far as I remembered, ilang beses namin 'yong ginawa at parang madaling araw na ata kami natapos. Napailing naman ako at sumandal sa headboard.

Agad ko namang sinamaan ng tingin si Ezyele nang pumasok s'ya sa kwarto at bigla akong nginitian. Mukang masayang masaya s'ya kahit kulang ang tulog.

"You're late, Ms. Nightshade..", pang-aasar n'ya at nagkunwareng tumingin sa braso n'yang wala namang orasan.

I show him my middle finger before getting up naked. Kailangan ko ng tubig, tuyong tuyo ang lalamunan ko. Nang matapat ako sa kanya ay nakatitig lang s'ya sa'kin. Gusto ko man s'yang awayin pero wala na akong maramdamang tubig sa katawan ko.

"I saw it yesterday yet I can't still get over..", bulong n'ya at naglaro ang mga mata mula sa ulo hanggang paa ko.

Napangisi naman ako nang makitang nabuhayan nanaman ang munti n'yang sandata. Umalis naman ako sa harapan n'ya nang walang kahit na anong sinasabi. Lumabas akong nakahubad at dumeretso sa kusina para uminom ng maraming tubig. Nakaramdam naman ako ng kamay na pumulupot sa leeg ko kasama ang kumot na nakabalot sa'kin kanina.

"At least have this blanket.", sabi n'ya at saka tumayo sa tabi ko. "Sorry, I should've give you something to drink."

Nagtataka ko naman s'yang tinignan. "For what?"

"Well.. Because you're thirsty.", simple n'yang sagot at pinagsama ang kamay. "Want some coffee?"

"Black. No sugar.", sambit ko at dumeretso sa lababo para maghilamos. Naramdaman ko namang sumunod s'ya.

"Do you want bread? Egg? Cereal?", sunod sunod n'yang tanong at nag-isip naman ako.

"Anything will do."

"Alright.", sagot n'ya at saka kumuha ng kung ano sa fridge. Inilabas n'ya ang lahat ng makukuha at maluluto.

Tumabi naman ako sa kanya at pinanood ang mga ginagawa n'ya. "'Di ka pa kumakain?"

"I'm waiting for you.", kaswal n'yang sabi at tinignan ako. Hindi naman ako sumagot at saka bumalik sa sink. Toothbrush n'ya lang ang nandon at wala naman akong choice kundi gamitin 'yon. "You okay with it?", tanong n'ya nang naglalagay na ako ng toothpaste.

"You okay with it?", balik kong tanong at tinignan s'ya.

"Of course.", sagot n'ya kaya ginamit ko nalang. "While waiting, bakit hindi ka muna maligo?", he politely asked. It's so strange that we're talking so casual.

"I'd do that.. Can I borrow some clothes?", I asked and binuksan na n'ya ang kalan at tapos naman na ako mag toothbrush.

Mapang-asar naman n'ya akong tinignan at kinuha ang bowl na may itlog. "Why not just stay like that?"

"Nagkapagtrabaho ka na ba habang nakahubad?", taas kilay kong tanong at mahina naman s'yang natawa.

"Should we try it?", he sensually asked then walked slowly towards me. Umalis naman ako sa harap n'ya at saka pumasok sa bathroom.

'Tsk. 'Di 'to maganda..'

Malalim akong huminga at saka nag-isip ng ilang beses bago sinabit ang kumot sa pintuan. Nag-inat naman ako ng ilang beses at napatigil nang mapansing may nakatuping damit sa sink na malapit sa'kin.

Hide And Seek With Mr. DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon