SWEET ALORA (POV)
Nandito ako ngayon sa construction site para imonitor ang mga trabhante. Kailangang matapos agad ang unang palapag ng sa ganun mapadali na ang trabaho sa taas.
Ayaw ko na kaseng magtagal dito. Lalo pa't nasasaktan ako kapag nakikita kong magkasama si Mayor Jacob at si Kara. Sabihin na nating hindi s'ya si Axel! Pero kase subrang lapit ng presinsya nya sa puso ko. At sa tuwing nagkakasalubong ang mga mata namin ay naririgudon ang tibok ng puso ko na parang nasa karera ito.
Nabalik ako sa sarili ng makita ko na bigla nalang natumba ang isang kargador ng seminto kaya agad akong tumakbo palapit dito.
"Dyos ko! Ang taas po ng lagnat nyo kuya." Bulalas ko ng makalapit ako sa kanya at mahawakan ito para sana alalayan itong tumayo.
"Tumawag kayo ng ambulance at ipaalam to kay Mayor." Utos sa ibang construction worker na nagsilapitan din sa amin.
"K-kaya ko pa n-naman po e-engineer. W-wag n'yo po a-akong i-ipadala sa h-hospital p-parang awa nyo na po. W-wala po kase a-akong p-pambayad at may s-sakit din ang anak ko." Nahihirapang wika nito.
"Kung hindi po kayo pupunta sa hospital kuya mas lalala ang kalagayan nyo. At Isa pa wala po kayong babayaran dahil sagot yun ng municipyo. At kung sakaling meron man ako po ang sasagot." Malumanay na sagot ko. Halata sa itsura nito ang pagod at mukhang pinilit lang nitong pumasok.
Narinig ko ang tunog ng ambulance kaya sinabi ko sa ibang naki usyuso na tumabi dahil dadaan ang medic.
"What happened!? Are you okay."?
Hindi ko alam kung matatawa ba ako o maiinis sa tanong ni Mayor sa akin. Ano ba sa tingin nito ang nangyari. Kita naman siguro nitong hindi ako ang sinakay sa ambulance diba.
"Walang malalang nangyari Mayor.! Tanging nawalan lang ng lakas ang lalaking sinakay sa ambulance dahil mataas ang lagnat nya." Casual na sagot ko.
Narinig ko ang pagbuntong hininga nito na parang nabunutan ng tinik kaya napatikwas ang kilay ko. Kunti nalang at iisipin ko ng may crush ito sa akin.
"Maiwan na po kita Mayor." Saad ko at agad itong tinalikuran, dahil ayaw kong nalalapit ito sa akin dahil sa paniking asawa nito at dahil na rin sa baliw na tibok ng puso ko.
"Are you avoiding me."! Malamig na saad nito.
Pagak akong natawa at hinarap ito. "What are you saying Mayor!? Masyado naman yatang malawak ang pag iisip mo Mayor? Para maisip mong iniiwasan kita." Natatawang saad ko.
"Hindi ba."? Malamig na tanong nito.
Natahimik ako at agad umiwas ng tingin ng masalubong ko na naman ang kulay abong mga mata nito.
"H-hindi ko a-alam ang s-sinasabi mo.! Kaya m-maiwan na kita." Nauutal na saad ko at mabilis na naglakad paalis.
Bweseet! Na puso ka! Ipapahamak mo pa ako. Bulalas ko sa isip.
"Oops! I'm sorry! Hindi kita nakita."
Napatigil ako sa paglalakad ng bigla nalang may tumamang tubig sa Mukha ko. At hindi ko alam kung saan kinuha ang tubig na'to dahil subrang baho nito.
Hinilamos ko ang aking mga palad sa aking mukha at tumingin ng malamig sa babaeng may gawa nito. Lahat din ng mga taong nandito ay nakatingin sa amin. Tingin na naaawa sa akin.
"Talaga ba Kara.? Isa kang asawa ng kilalang Mayor! Kara. At hindi lang yun! Anak ka rin ng kilalang governor. Kaya nakakatawa lang na ganyan ka umasta.! Astang parang batang hindi pa nakapag kinder.! At tyaka hindi ko alam kung bakit mainit ang dugo mo sa akin.? Oh I get it! Dahil ba palaging lumalapit ang asawa mo sa akin."? Mapang-uyam na tanong ko.
Nakita ko ang Isang batya ng tubig na ginagamit pang halo sa seminto. At dahil malapit ako dito, agad ko itong kinuha at walang warning-warning na sinaboy din sa mukha ng paniki.
"Ahhh..!!!!!! How dare you."!! Malakas na tili nito. Kaya tinakpan ko ang tenga ko. Shit! Baka pagbalik ko sa maynila bingi na ako.
"What the fuck! Why are you do that."!
Napapiksi ako dahil sa malakas na sigaw ng bagong dating. At gusto kung maiyak dahil galit na galit itong nakatitig sa akin. Natawa ako ng mapait at pigil na pigil ang mga luha sa pagtulo.
Nakita ko ang pagngisi ng bruha sa akin, kaya nginisihan ko rin ito kahit subrang bigat ng dibdib ko.
"Nakita mo lang ang ginawa ko sa asawa mo Mayor.! Pero hindi mo Nakita ang ginawa nya sa akin.! Kaya suggest ko lang sayo Mayor! Alamin mo muna ang kabaliwang ginagawa ng asawa mo bago mo ito kampihan." Malamig na saad ko at tinalikuran sila.
Narinig ko pa ang sigaw ng paniki. Ngunit hindi ko na ito pinansin dahil nag unahan ng malaglag ang mga luha ko. Bakit ba kase hindi ko maalis sa isip ko na hindi ito sa Axel. Kaya ayan tuloy subrang na aapiktohan ako kapag may kinakampihan itong iba.! Kausap ko sa isip ko.
______&&
Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰
BINABASA MO ANG
"THE MASTER'S OBSESSION" (TVDM #4)
AksiAxel Nathaniel Berlusconi sya ang nangungunang pinaka magaling na hacker sa buong mundo. a heartless billionaire too and ruthless. at sya rin ang nangungunang mafia lord sa bansang pinanggalingan. at kahit kailan ay wala pa syang babaeng sineryuso d...