part 45

4.1K 106 17
                                    



SWEET ALORA (POV)



Katatapos lang ng tawagan namin ni Leigh ng marinig ko ang katok sa labas ng pinto ng kwartong inaakupa ko.

"Bakit vinc."? Casual na tanong ko sa bakla. At pansin kong parang hindi ito mapakali at kinakabahan.

"Dyos ko girl! Bakit hindi kapa nakabihis.! Bilisan mo na dahil dumating si governor at gusto kang Makita.! My god! Baka nag sumbong ang bruhang yun kay governor kung pano mo sya itrato." Vincie said. At pinaypayan pa ang sarili.

Nakaramdam ako ng kunting kaba sa sinabi ni vincie. Pero dahil may paninindigan ako! Haharapan ko si governor. Total anak naman nya ang gumagawa palagi ng gulo! Siguro naman hindi nya ito kakampihan.

"Okay! Susunod ako vinc.! Magbibihis lang ako." Saad ko at sinarado ulit ang pinto para mag bihis. Naka bathrobe pa kase ako dahil katatapos ko lang maligo.

Pagkatapos kong magbihis ay agad na akong lumabas. Naabutan ko pa si vincie na naghihintay sa akin sa labas ng kwarto ko.

"Tara na."! Casual na saad ko at naunang maglakad.

"Parang hindi ka man lang kinakabahan gurl ah.! Dyos ko! Ako yung neninirbyos sayong babae ka." Maarteng saad nito sa akin. Kaya napailing nalang ako.

Pagdating namin sa labas ng Mayor office, ay naabutan namin ang secretary ni Mayor sa labas ng pinto. At ng makita kami nito ay nakatulala na naman ito na parang nakakita ng aswang. At pansin ko din na namumula ang leeg nito pati narin ang tenga.

"K-kanina pa po k-kayo h-hinihintay ni M-mayor! E-engineer. Kaya p-pumasok n-nalang po kayo." Nauutal na saad nito at bahagya pang inayos ang eyeglasses na suot.

Nginitian ko nalang ito bago tinanguan, na mas lalong kinapula ng leeg nito. Allergic ba ang lalaking ito sa babae.? Tanong ko sa isip, at pinihit ang pinto.

Agad kong nakita ang limang tao sa loob. Dalawang men in black, si Mayor, Kara at Isang may katandaan ng lalaki. At mukhang ito na si governor.

Sabay-sabay nila akong nilingon, at nagulat pa ako dahil sa emosyong nakita ko sa mga mata ni governor. Awa! Yan ang nakikita kong emosyon sa mga mata nito. Pero bakit? At para saan ang awang nakikita ko sa mga mata nito.

"Good morning Mayor! Ma'am Kara and gov."! Casual na bati ko sa kanila.

"Good morning din engineer.! Sit down please at samahan mo kaming mag kape." Paanyaya sa akin ni gov. Tumango ako sa kanya at lumapit sa kanila. Nakita ko pa sa gilid ng aking mga mata ang pag irap ni paniki. Hindi ko nalang ito pinansin dahil baka mag init ang dugo ko at gawin ko pa itong breakfast.

Umupo ako sa katabing sofa ng mag-asawa. Dahil dito lang ang may bakante. At may nakahanda ring kape dito, at sa palagay ko'y para sa akin.

"Ano po'ng pag-uusapan natin gov."? Malumanay na tanong ko. At kinuha ang tasang nasa harap ko.

"I'm sorry for your lost! Engineer Berlusconi." Malungkot na saad nito.

Agad kumunot ang noo ko dahil sa tanong nito. Binaba ko ulit ang tasang hawak ko at nagugulohang tumingin kay governor.

"Paano nyo po nalaman."? Nagugulohang tanong ko.

"Dad"!! May pag babantang singit ni Kara sa usapan namin ni gov.

"Be professional Kara! Wag kang sumali sa usapan kung hindi ka naman kasali."!! Malakas at seryusong wika ni governor. Kaya pati ako napaayos ng upo. Shit! Ano ba ang nangyayari.?

"D-daddy! You p-promised me."! Naiiyak na saad ulit ni paniki.

Tumingin ako sa katabi nito, at mas lalo lang akong nagugulohan dahil para itong isang robot na nakaupo lang at walang pakialam sa paligid. At ang mga mata nitong walang kabuhay-buhay na nakatingin lang sa kawalan. Anong nangyari sa Mayor na'to. Bakit parang ibang-iba sya ngayon.

"May mga bagay na dapat hindi ko e considered Kara. Lalo na't maling-mali ito." Malungkot na saad ni gov. Sa anak nya bago tumingin sa akin.

"A-ano po ba ang ibig s-sabihin n'yo gov.? S-subrang n-nagugulohan po ako, kaya sana ipa-intindi nyo po sa akin ng mabuti." Nauutal na saad ko dahil may clue na ako sa ibig sabihin nito.

"Mawawalan kayo ng anak dad! Kapag pinagpatuloy nyo ito."!! Malakas na sigaw ni Kara at agad hinila si mayor Jacob patayo at hinila pa labas. Subrang nagugulohan din ako sa kinikilos ni Mayor ngayon dahil para itong wala sa sarili at Isang robot na sunod sunuran.

"Binigyan na kita ng clue Alora! Ikaw na ang bahalang umalam sa lahat." Seryusong wika ni governor at agad tumayo.

Hindi ako nakagalaw sa sinabi nito. Dahil agad ng sumabog ang emosyon ko. Nag silaglagan na rin ang mga luha ko.

"May brain disorder si Kara! Alora, at nagiguilty na ako sa mga ginagawa nito." Huling saad ni governor bago lumabas.

Napahagolhol ako ng iyak, ng ako nalang mag-isa sa loob. May alam si Lucas dito kaya nya ako pinadala dito!! May alam silang lahat! Pero pinaglalaruan pa nila ako.!!!

"A-axel"!!! Malakas na sigaw ko dahil subrang sikip ng dibdib ko. Babawiin kita! Pangako yan."




____&&&






Enjoy reading And please vote and follow for more free story 😊❤️🥰

"THE MASTER'S OBSESSION" (TVDM #4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon