Chapter 40

25.7K 245 37
                                    

"Ate Vicky, eto? Alin ang mas maganda sa dalawa?" Kath said while holding out two of the cutest shirts she found on the boutique. Kasalukuyan silang nasa isang apparel shop sa loob ng mall. Namimili siya ng mga t-shirt na panlalake. She was planning on giving one to Daniel.

"Hmm." Napatingin naman si Vicky sa dalawang t-shirt. "Para saan ba kasi iyan? Ba't ka bumibili ng t-shirt panlalake? Dadalawin mo ang kuya mo sa Nueva Ecija?"

"Ha? Hindi. Para kay DJ ito," sagot niya dito habang sinipat-sipat pa ang dalawang t-shirt na nasa kamay.

Nang mapatingin si Kath kay Vicky ay nakita niyang tumaas ang kilay nito.

"Bakit?" nagtatakang tanong niya dito.

Vicky gave her a questioning look. "Si DJ... bibigyan mo ng t-shirt? Bakit? Ano ba ang okasyon?"

"Ha? Ahm..." Gaga, Kath! Eh, hindi ba't hindi pa nila alam ang tungkol sa inyo ni DJ?

Ibinalik nalang ni Kath ang mga t-shirt sa rack at mabilis na lumipat sa shelf kung saan puro pang-babaeng t-shirt ang nakahilera.

"You're not telling me something, Kath. Anong meron sa inyo ni DJ?" tanong ni Vicky sa kanya habang nakabuntot.

Inayos ni Kath ang suot na cap sa ulo bago sumagot dito. "What? What do you mean?"

"Ikaw, ha. Hindi ka pa nagkukuwento sa akin tungkol kagabi? Ano ang nangyari sa inyo ni Dominic sa restaurant? At bakit iniwan mo lang si DJ?" sunod-sunod na tanong nito.

"Wala naman. Dominic and I just dined in a seafood restaurant. Nag-usap nang kung anu-ano, pagkatapos ay hinatid lang ako sa bahay," sagot niya dito.

"Eh, si DJ? Ano bang mayroon sa inyo? Hindi ka pa rin nagkukuwento tungkol noong isang gabing natulog ka sa bahay niya. May nangyari ba sa inyo?"

"May nangyari? Walang nangyari sa amin. Nakitulog lang ako sa bahay niya."

If OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon