Chapter 21

28.3K 313 48
                                    

Napabuntong-hininga si Kath habang inaabangan ang pagtila ng ulan. Kasalukuyan silang naghihintay sa pagtigil ng ulan para makauwi na rin sila sa hotel na tinutuluyan nila. Mabuti nalang at natapos nila ang dapat i-shoot nila sa araw na iyon nang nagsimulang bumuhos ang ulan.

"Kath, gutom ka na?" tanong ni Vicky sa kanya na tumabi sa kanyang upuan.

"Hindi pa, Ate Vicky," ang sagot lang niya dito.

"Kanina ka pa tahimik diyan?"

Napalingon lang siya dito pero iniwas agad ang tingin. Napatingin naman siya sa direksiyon ni Daniel. Nakaupo lang din ito sa isang sulok at naka-headphones, as usual. Katabi nito si Mark. Pero ang ipinagtataka niya ay hindi nito katabi si Danna. Nasa isang sulok lang ito at binabasa ang libro nito. Pero parang balisa ito at mukhang nakatunganga lang sa libro.

May nangyari kaya sa kanila?

Napatingin na naman siya kay Daniel and to her surprise, hindi niya inaasahang nakatingin din pala si Daniel kaya ay dali-dali naman niyang iniiwas ang tingin. Naramdaman niyang uminit ang magkabilang pisngi niya.

"You're thinking about that kiss again, aren't you?" narinig niyang nagsalita si Vicky sa tabi niya.

Mas pinamulahan pa siya ng pisngi sa pagbanggit nito niyon. Kanina pa niya pilit ibinubura sa isipan ang naganap na kissing scene nila ni Daniel. Hindi naman dahil hindi magandang experience para sa kanya iyon.

It was not what she was expecting it to be. It was more than what she expected... much, much more. Hindi niya aakalaing mararamdaman niya ang ganoong feeling during her first kiss, kahit nga lang eksena lang iyon. It was majestic, wonderful, magnificent... hindi niya alam kung papaanong ipapaliwanag iyon. Iyong feeling parang may mga maliliit na paru-parong lumilipad sa tiyan niya. Now she knows how that feels.

"Masarap ba?" kantiyaw naman ni Mike na nakisali na pala sa usapan nila.

“Pwede ba? Huwag nalang nating pag-usapan iyon," napatungong wika niya.

Napataas ang kilay ni Vicky. "Bakit ayaw mong pag-usapan, ha? Bakit?"

If OnlyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon