Sa wakas ay natapos na rin ni Daniel ang mga commitments niya para sa araw na iyon. Kagagaling lang niya sa isang taped interview. Before the interview ay may ginawa pa siyang dalawang mall shows. Kaya naman ay nakaramdam agad siya ng pagod nang nasa van na siya kasama si Mark. He wanted to go home and take his rest now. Pero alam niyang hindi pa rin siya makakapagpahinga dahil sa mga bagay-bagay na bumabagabag sa kanya.
"Kuya Mark, puntahan muna kaya natin si Kath?" natanong niya kay Mark na katabi lang niya.
"Sa tingin mo?" balik-tanong nito.
"Hindi ko alam." Napabuntong-hininga siya. "Ewan."
He was really tired and as much as possible, ayaw niyang maraming iniisip. Pero hindi pa rin niya maiwasan ang mapaisip ang tungkol sa issue, kay Danna, at kay Kath.
"Kakausapin ko lang naman si Kath," sabi niya pa rin dito.
Tumingin naman ito sa relong pambisig nito. "DJ, madaling araw na oh. Sa tingin mo ba, ito ang tamang oras para kausapin si Kath?"
Napatingin na rin siya sa relos niya. Tama nga ito. It was already quarter to one.
"Ano ba iyong sasabihin mo kay Kath?" tanong nito sa kanya.
"Wala lang. Gusto ko lang siyang makausap tungkol doon sa issue."
"Ah, oo nga pala," sabi nito. "Ang sabi ni Ma'am Cory, kapag may magtanong na media sa iyo about the issue, huwag mong sagutin. No comment ka lang. Para hindi na lumala iyon."
Napatango siya sa sinabi nito. Mas gusto rin niyang iyon ang gawin niya para wala nang maraming tanong galing sa mga press.
"Eh, si Kath?"
"Sinabihan na siya ni Vicky. Kakatawag lang niya para e-inform sa akin iyon."
"So, gising pa si Kath?" tanong niya dito. He was hopeful he would say yes.
BINABASA MO ANG
If Only
FanficDaniel Padilla and Kathryn Bernardo's loveteam is one of the hottest loveteam in the country. Hindi mapagkakaila ang on and off-screen chemistry ng dalawa. And when Daniel Padilla professed her admiration towards his partner, Kathryn Bernardo, mas t...