"Kuya, this way."
Tahimik lang na sinusundan ni Daniel ang nakababatang kapatid. Mula sa airport ay dumiretso na sila sa Makati Medical Center para puntahan si Kath. Nandoon kasi ito.
Hindi pa niya alam kung ano talaga ang nangyari kay Kath. Pero ang sinabi ni JC sa kanya ay naaksidente daw ito sa sinasakyan nitong motor kasama ni Lester nang humabol ito sa flight niya.
Nang narating na nila ang kwarto kung nasaan si Kath ay nakita niyang nakaabang sa labas sila Lester, Seth at Katsumi. Lulugo-lugo pa si Lester at evident sa mukha nito ang mga pasa mula sa pagkaka-aksidente.
"Si Kath?"
Pare-pareho ang mga itong napayuko nang binanggit niya ang pangalan ng babaeng mahal niya. Nakikita niya ang sadness at guilt sa mga mata ng mga ito.
"Damn it! Answer me! Si Kath?"
Panic was rising from his system. Hindi niya alam kung iiyak ba siya o magwawala doon. Ang alam lang niya ay ayaw niyang mawala ang taong mahal niya. Ganito pala kasakit ang mawala na ito sa buhay niya. And to think, nag-isip pa siyang iwan ito. Eh, hindi naman niya kaya ang mawala ito nang tuluyan sa buhay niya.
"I'm sorry, DJ." Si Lester na ang nagsalita. "But... she's - "
Sinugod niya ito at inihamba sa puting pader ng hospital. Hindi na niya kayang marinig pa ang susunod na sasabihin nito.
"Damn it, Lester! Bakit mo hinayaang may masamang mangyari kay Kath? Ha?" sigaw niya dito.
Napayuko lang ito at hindi siya tiningnan.
"DJ!' awat ni Seth sa kanya. "Stop it."
"We're sorry, DJ. Hindi namin ginusto ang nangyari," wika naman ni Katsumi.
Napamura siya nang malakas kasabay ng mabilis na pag-agos ng mga luha niya sa mga mata. Why is this happening? Hindi niya ginusto ito. Hindi niya ginustong tuluyan na nga itong mawala sa buhay niya. Gusto lang niyang pansamantala siyang mawala sa buhay nito dahil ayaw na niya itong masaktan nang dahil sa kanya.
BINABASA MO ANG
If Only
FanfictionDaniel Padilla and Kathryn Bernardo's loveteam is one of the hottest loveteam in the country. Hindi mapagkakaila ang on and off-screen chemistry ng dalawa. And when Daniel Padilla professed her admiration towards his partner, Kathryn Bernardo, mas t...