"Ma'am Cory? Pinatawag niyo daw ako?"
Napabaling ang atensiyon ng kanyang head talent manager mula sa peryodikong binabasa nito sa kanya.
Agad itong tumayo at nilapitan siya. "Is he alright?"
Nagbuntong-hininga siya. Alam niyang tatanungin nito iyon sa kanya. Kaya ay agad na sinagot niya ito. "He is still unconscious, Ma'am Cory."
"Oh my God. Will he be alright?" anito pa na may matinding pag-aalala sa binata.
"Ang sabi ng doctor ay stable na daw po ang kondisyon niya. Pero inoobserbahan pa daw nila si DJ," agad na sagot niya dito.
Tumango-tango ito, saka siya iginiya sa sofa na nasa opisina nito. "So, how are you coping up?"
Nagbuntong-hininga siya. Ano ba ang sasabihin niya dito? Alam niyang hindi siya okay. At ayaw niyang magsinungaling kay Ma'am Cory.
Napayuko siya. "I don't know, Ma'am Cory. Hindi ko talaga alam."
Naramdaman niya ang mahinang paghimas nito sa braso niya. A gesture of sympathy and comfort. Iyon iyong kailangang-kailangan niya sa panahong iyon. Ang may makiramay sa kanya sa panahong iyon.
"I know I needed to be strong sa panahong ito. Kasi kailangan iyon. Para na rin kay DJ. Alam kong ayaw niyang nakikita akong nanghihina."
Hindi na niya napigilan ang sariling humagulhol. Agad namang dinaluhan siya ni Ma'am Cory.
"Kailangan kong maging malakas para kay DJ. Para gumaling na siya. Dahil hindi ko kayang mawala siya sa akin, Ma'am Cory. Hindi ko kaya."
"Shh," pagpapatahan ni Ma'am Cory sa kanya. "Huwag kang magsalita nang ganyan. Gagaling si DJ. At gagaling iyon para sa iyo. Dahil ayaw ka niyang maging malungkot. Kaya huwag kang magsalita nang ganyan. Gagaling siya, okay?"
Napatango-tango nalang siya sa sinabi nito.
BINABASA MO ANG
If Only
FanficDaniel Padilla and Kathryn Bernardo's loveteam is one of the hottest loveteam in the country. Hindi mapagkakaila ang on and off-screen chemistry ng dalawa. And when Daniel Padilla professed her admiration towards his partner, Kathryn Bernardo, mas t...