48

104 2 0
                                    

Rohws's POV

"Tulungan mo akong gawing tunay na lalaki ang anak ko Rohws, 'yun lamang ang hinihingi ko sa'yo bago ko ibenta ang lupang sinasabi ng pinsan mo. Sa totoo lang nag-usap na kami tungkol roon pero ayaw ni Zerrah na pumayag na gawin iyon kaya nagulat nga rin ako dahil ikaw ang pinapunta niya rito."

Agad na nagulantang si Rohws sa narinig mula mismo sa tatay ni Ken. Akala niya ba tanggap na nito ang pagkatao ng anak? Pero bakit ngayon ay kita sa mukha nito ang pagkabahala.

Tiyaka ano raw? Alam na ng pinsan ko na ganito ang kondisyon na hinihingi ni Mr. Madrigal? So bakit pa ako pinapunta rito?

E' mukhang napakaimposible naman ng hinihingi ni tito.

Wait—kaya ba hindi ito tumuloy at ako ang pinapunta?

“Hindi naman siguro natin madidiktahan si Ken lalo't na ngayon pa na may karelasyon na ito.” Mahinang sambit ko na kinabuntong hininga ni tito.

“Never say never, ikaw nga ng asawa ko. Pero sa totoo niyan nagkaroon kami ng pag-asa ng aking asawa nang inamin ni Briel sa tita mo na nagpapanggap lamang sila ni Ken na mayroong relasyon.” I slid a glance at him, para akong nasuntok sa nalaman ko mula rito.

Wait—What?

Walang relasyon ang dalawa so ibig sabihin...

Shit!

Pero dahil na rin sa nabanggit ni tito ang tungkol sa Briel na 'yun ay muling nanumbalik sa aking ala-ala ang naganap kagabi kung saan ginawa akong parang tanga ng taong 'yun.

Hindi lang alam ni Briel kung gaano ako naghirap at kung gaano ako napahiya.

Hindi ko akalain na nagawa kong magsarili in a way na ilang ulit kong ginawa hanggang sa mamanhid na lamang ang aking mga kamay at manghina.

Ni hindi ko magawang labasan thinking that the reason of my hard on is a man. Damn it!

Nababaliw na ba ako?

O talagang tigang lang? Pero malabo naman 'yun kasi hindi ako tigang. I share my bed with different women.

Oo alam kong kamukha ni Briel si Zey pero ang kaalaman na lalaki ito ay sadyang naglalagay sa akin sa alanganin na sitwasyon.

Naguguluhan ako and I am frustrated! Hindi ko akalain na makakatagpo ako ng kamukhang-kamukha ni Zey.

And to think na nagawa kong tigasan at landiin ang isang lalaki na tulad ni Briel. And shit! Nahalikan ko pa!

But his lips! Bakit ganoon? Bakit lahat ng nakikita ko rito ay nagsasabi sa akin na si Zey ito.

Na ito ang taong kinababaliwan ko.

“A life is long and not meant to be lived alone. 'Yun ang gusto naming ipaunawa sa anak namin. Sa totoo niyan alam kong lalaki talaga ang anak ko. Pero dahil sa takot ito sa usapang kasal o relasyon mas pinili nitong magpanggap na bakla.”

Life wasn’t always long and maybe Ken had discovered that it was better to live alone. He had no one’s interests but his own to look after. He can live the way he wanted and made no excuses or apologies for it. And maybe he had no intention of changing any part of his life.

Pero ang nakakainis lang ay 'yung kaalaman na nagmumukha akong tanga ngayon.

Hindi ko maunawaan ang nararamdaman ko.

Bakit tila nasisiyahan ako sa kaalaman na wala talagang relasyon sila Briel at Ken?

May problema ba talaga ako sa pag-iisip?

Irritation spiked inside me. I don't want that damned land. It had become a Holy Grail of sorts for me. Maybe Zerrah thought that it can be the last square to place in our family quilt of holdings.

Secrets Are Hidden (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon