Chapter 31

8.8K 307 3
                                    

DALE'S POV

Papunta ako ngayon ng Admin building, andun daw si Daddy. Siguro importante kaya nagpunta pa dito personaly.

Nasa kalagitnaan ako ng practice kanina ng biglang lumapit ang Department head namin para e excuse ako. Lakas ano? Department head pa. Kilala kasi ako nun na isang Sy. Yes. Alam niya ang buong pagkatao ko. Kaya siguro ito ang inutusan ni daddy.

Pagkapasok ko sa CEO's office naabutan ko si daddy na nagcocoffee habang kausap ang President ng school na si Mr Sandro Kim.

''Oh, your daughter is finally here, iwan ko na muna kayo Manolo para makapag usap kayo ng maayos." Ngumiti pa si Mr. Kim sa akin pagkapasok ko.

''Thank you Sandro, let's finish our conversation later. May importante lang kaming pag uusapan ng anak ko.'' At kinamayan ni daddy si Mr Kim bago ito lumabas.

''Iha, maiwan ko muna kayo ng daddy mo ha. Mukhang mahalaga ang pag uusapan ninyo at nagpunta pa siya dito.''

''Okay po.. Salamat.'' Magalang na sagot ko. At umalis na ito.

''Dad, is there any problem? Bat po bigla kayong pumunta dito?'' Sabay halik kay daddy.

''Wala naman anak, namiss lang kita. At syempre, para malaman ko kung okay ka talaga.'' Nakangiting sabi niya.

''You know i'm fine dad. I'm serious. What is this important thing you want to tell me that brings you here?''

''Princess, we will be having a dinner with your tito Romeo Buenaventura, the owner of Buenaventura Holdings and Corporation. We are good friends since di ka pa naiipanganak. I know you wont remember him. Maliit ka pa nung naisasama ka namin sa last family hang outs namin. He just want to meet you. At para mameet mo din ang mga anak niya.''

''For what dad?'' Nakataas ang kilay na tanong ko.

''Nothing. Just to make a good family bonding. You know. To relax also. Buenaventura Holdings is good. We already talk about it. With your mom.''

''What can i do with them? Do i really need to be there? You know dad how busy my schedules are.''

''Princess. Our company and the Buenaventura's would be more powerful and successful if....''

''If what dad?'' I cut him off.

''Well.. Romeo and I were really good friends. Also your mom. We know Romeo and his family well..''

''Say it straight to my face dad. What are you really trying to say?'' Masungit na tanong ko. Parang nahuhulaan ko kasi ang gusto niyang sabihin.

''We just want to.. Like what i said princess.. Just simply a family dinner with them okay?'' Nalilitong sagot nito na parang ayaw ko namang paniwalaan.

Tahimik lang akong nakatingin sa kanya.

''Me and your mom just want the best for you princess. We love you, come here honey.'' Malambing na sabi ni daddy.

Pero ramdam ko na parang iba.
Parang may hindi siya sinasabi sakin.

''I love you daddy.'' Nasabi ko na lang.

''Just come over for the lunch this sunday okay? Just me and your mom. Wala ka namang pasok by sunday right?''

''Sure dad, but now i need to go na. May practice pa kami e. Babawi na lang ako sa sunday okay?''

''Sipag talaga mag aral ng princess namin." Sabi ni daddy habang ginugulo ang buhok kong nakatali.

''Dad????! I told you may practice pa ako. Ginugulo mo na naman ang buhok ko e. I'm not a kid anymore.'' Reklamo ko.

''Just dont forget on sunday okay.''

"You may go busy lady.'' Nakangiting sabi ni daddy at hinalikan ulit ako.

''Okay dad, dont be too excited okay? Sige ka di ako pupunta.. hehehe. Just a joke dad. I Love you bye! kisses for mom.'' At tuluyan na akong lumabas ng pinto.

What is it kaya. Something's bothering my dad at nahahalata ko ito sa mukha niya. Wala naman siguro yun. Makapunta na nga sa field..

MITCH'S POV

Nagpunta lang ako ng cr saglit pagbalik ko di ko na naman siya makita, bigla na lang lagi nawawala ang babaeng yun.

Kanina pa ako palingon lingon wala parin siya. Saan kaya siya nagpunta.

Matanong na nga lang si Jessy.

''Jess! I wanna ask something.'' Sigaw ko.

''What?'' Pasigaw na sagot nito. Medyo malayo kasi siya sakin.

''Will you just come any closer so that we are not like idiots shouting here. Tsss.'' At patakbong lumapit naman ito.

''What now Mitch?''

''Ahm, where is...'' Nagsasalita ako ng mahagip ng mata ko ang crush ko. Naglalakad ito palapit sa mga kasama niya.

"Buenaventura!" She poked me.

''What???'' Napasigaw naman ako.

''Anong what? Nagweweeds kaba ha?! Papalapitin moko tapos sasabihin mong what?! Pa where is.. where is.. ka pa."

''Shhhhh. Lower your voice Jessy.. Nothing okay. Forget it. I'm gonna sit na lang. You better go.'' At nakangiting ikinumpas ko pa ang kamay ko na parang itinataboy siya.

''Alam mo ikaw Mitch, minsan gusto kita sakalin eh! Nakakatakot na yang kaweirdohan mo ha awtghhhhjh..'' Hinawakan ko ang bibig niya. Ang lakas kasi nito magdaldal.

''Jessy.. We must start. You better come here na..'' Sabi ng co-cheerer niya. At binitawan ko na siya habang nakangiti.

''Pasalamat ka Mitch I'm busy.. grrrr!" Natatawa ding sabi nito sabay balik sa mga kasamahan niya..

Ako naman ay bumalik sa pwesto ko kanina at pinanood na lang ang crush kong sumayaw.

Ughhhh. She's so hot.. and perfect.

I will never let you out of my sight again lady..

The Richman's Hidden DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon